Cách để vượt qua sốc tâm lý

Cập nhật lúc 21:57, Thứ Hai, 03/10/2016 (GMT+7)

Hiện nay tình trạng nhập viện do tự tử diễn tiến khá phức tạp, trong đó có nhiều người trẻ tự tử do bị sốc tâm lý.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cầu, Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2, một trong những nguyên nhân chính của các vụ tự tử là do stress vì sự thay đổi đột ngột, mất mát, mâu thuẫn trong các mối quan hệ. Trong đó có nhiều đối tượng là trẻ em, người vị thành niên và người trẻ tuổi do kinh nghiệm sống chưa nhiều, chưa đủ kinh nghiệm giải quyết các căng thẳng; một số trường hợp có kết hợp với nghiện ma túy, nghiện game, cờ bạc càng làm tăng nguy cơ tự sát.

Sau đây chia sẻ một số cách để vượt qua sốc tâm lý:

Biện pháp không dùng thuốc

1. Bình tĩnh: Trong tâm trạng rối bời hãy dành một khoảng thời gian, không gian riêng để suy nghĩ những việc đã xảy ra và xác định lại cách ứng xử cho bản thân.

2. Chia sẻ với người thân, bạn bè: Người thân và bạn bè có thể lắng nghe, an ủi, nâng đỡ và có thể có cách giúp bạn giải quyết các nguyên nhân.

3. Loại bỏ tất cả những suy nghĩ ám ảnh: Bằng ám thị, có thể tập nói mỗi khi bị sốc: không nghĩ, không khóc, không buồn…

4. Tìm niềm vui trong những công việc hàng ngày: Chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, chăm lo các sở thích hàng ngày, như: tập thể dục, các môn văn hóa, nghệ thuật…

5. Đi du lịch để thay đổi không khí: Đi cùng người thân, bạn bè vài ngày giúp cân bằng tư tưởng và ổn định tâm lý tốt hơn.

6. Nhìn thẳng vào vấn đề, xác định đúng hướng đi: Xác định những gì đã mất đi không lấy lại được, vì vậy đề ra hướng giải quyết và quyết tâm thực hiện. Qua đó làm chủ cuộc sống và hướng đi cho mình. 

7. Một ý chí kiên cường: Yếu tố quan trọng nhất của mỗi người là gia đình, con cái và cuộc sống của chính bản thân. Vì vậy, nếu có bất kỳ chuyện gì xảy ra… kể cả cận kề với cái chết chúng ta cũng phải kiên cường chiến đấu với bệnh tật, không dễ dàng đầu hàng số phận.

8. Lạc quan, vui vẻ: Sống lạc quan, vui vẻ giúp chúng ta thư thái, quên đi nỗi buồn và sống khỏe mạnh hơn.

9. Giữ gìn sức khỏe, chăm sóc bản thân: Ăn uống đầy đủ dưỡng chất kết hợp với tập luyện thể thao đều đặn sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần và nghị lực.

10. Có một ý chí lạc quan lớn: Hãy nghĩ về những bài học sau những thất bại này hay những gì bạn có được để tạo thêm động lực để sống và làm việc. Không ai mong muốn mình gặp trắc trở hoặc những cú sốc lớn trong cuộc đời. Tuy nhiên, nếu không may rơi vào những hoàn cảnh này, để vượt qua cần một ý chí kiên cường, sự yêu thương giúp đỡ từ gia đình và một tinh thần lạc quan lớn. 

Điều trị bệnh lý

Tâm lý trị liệu: Trong tâm lý còn được gọi là tư vấn hoặc nói chuyện điều trị, dần lấy lại trạng thái cân bằng. Trong trường hợp nặng phải kết hợp dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc chống lo âu và các thuốc khác cho bệnh tâm thần có thể giúp giảm triệu chứng do stress gây ra.   

An An (ghi)

 

.
.
;
.
.