Báo Đồng Nai điện tử
En

Cá lóc ủ trấu

10:12, 16/12/2016

(ĐN)- Cá lóc ủ trấu là một món ăn ngon có xuất xứ từ đồng bằng Bắc bộ. Món ăn đặc biệt này làm khá kỳ công nên chủ yếu chỉ được làm trong những dịp lễ, tết hoặc ngày trọng đại của các gia đình.

(ĐN)- Cá lóc ủ trấu là một món ăn ngon có xuất xứ từ đồng bằng Bắc bộ. Món ăn đặc biệt này làm khá kỳ công nên chủ yếu chỉ được làm trong những dịp lễ, tết hoặc ngày trọng đại của các gia đình. Cũng vì sự cầu kỳ và thời gian thực hiện món cá lóc ủ trấu mất khoảng 12 giờ, cho nên món ăn này càng trở nên hấp dẫn hơn. Món cá lóc ủ trấu khi mang lên có màu vàng, khô vừa phải, thịt và xương đều mềm quyện với gia vị rất đậm đà. Người ăn có thể ăn cả thịt lẫn xương cá.

Món ăn này gốc Bắc, nhưng khi du nhập vào Nam, một số nhà hàng đã gia giảm thêm để bớt mặn và có thể dùng cuốn bánh tráng với rau, bún rồi chấm mắm nêm cũng khá ngon miệng. Cá lóc được chọn làm món này phải lựa cá đồng, mình thon có màu đen và đầu nhỏ. Sau khi làm sạch cá thì đem ướp gia vị cho thấm, sau đó bỏ lên bếp đun sôi nhỏ lửa trong vòng 10-15 phút và đưa vào trong trấu ủ cháy âm ỉ trong khoảng 12 giờ cho cá vẫn tiếp tục sôi, xương và thịt mềm dần. Khi cho nước vào cá, phải canh sao cho vừa đủ để sau hơn 12 giờ cá chín nhừ và nước vừa hết. Nếu cho nhiều nước quá cá sẽ lõng bõng không ngon, còn ít nước cá sẽ bị cháy. Món ăn này là đặc sản của hệ thống Nhà hàng Kaiserin (TP.Biên Hòa). Đây cũng là món giành giải nhất trong liên hoan ẩm thực Đồng Nai năm 2016.

Hương Giang

Tin xem nhiều