Báo Đồng Nai điện tử
En

105 năm trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai:
Đào tạo nhiều thế hệ có trình độ tay nghề cao

10:11, 14/11/2008

Trải qua 105 năm hình thành và phát triển, Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai ngày nay thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch được tuyển sinh cả nước, hàng năm cho ra trường nhiều thế hệ sinh viên, học sinh có tay nghề cao.

 
Hiệu trưởng Trần Cương Quyết trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

Trải qua 105 năm hình thành và phát triển, Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai ngày nay thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch được tuyển sinh cả nước, hàng năm cho ra trường nhiều thế hệ sinh viên, học sinh có tay nghề cao.

 

Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai là trường có bề dày lịch sử, gắn liền với 310 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Năm 1903, khi mới thành lập, Trường dạy nghề Biên Hòa (tên gọi lúc ban đầu) đã có 6 ban nghề, gồm: đan lát, gốm, đúc đồng, tiện, chạm khắc, vẽ. Đến năm 1931, đây vẫn là một trường mạnh trong số 5 trường dạy nghề của xứ Nam kỳ, nhưng số ban đào tạo và sĩ số học trò giảm (ban đúc: 14 học trò, ban gốm: 9 và ban mộc: 4). Từ 1964, trường được đổi tên thành Trường kỹ thuật Biên Hòa, cũng chỉ có 3 ban nghề.

 

Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, trường được đổi tên thành Trường phổ thông công nghiệp Đồng Nai, thuộc Ty Giáo dục Đồng Nai. Là một trường đào tạo học sinh có năng khiếu mỹ thuật nên từ tháng 1-1978, trường được đổi tên thành Trường trung học mỹ thuật trang trí Đồng Nai và từ năm 1998 nâng cấp thành trường cao đẳng.

Kể từ khi được nâng cấp hệ cao đẳng, quy mô đào tạo của trường đã ngày càng mở rộng. Hàng năm tuyển sinh, có khoảng 2.000 thí sinh từ khắp mọi miền đất nước về dự tuyển, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh có hạn, do nhà trường chú trọng tuyển sinh đầu vào phải có năng khiếu hội họa.

 

Hiện nay, Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai có 8 khoa đào tạo, gồm 51 lớp với 1.210 sinh viên. Các khoa được duy trì đào tạo gồm: gốm mỹ nghệ, trang trí nội thất, điêu khắc, đồ họa. Những khoa mới có từ khi lên hệ cao đẳng gồm: đồ họa đa truyền thông, thiết kế thời trang, nhiếp ảnh quảng cáo, vừa học vừa làm.

 

Trước yêu cầu rất lớn về lực lượng lao động là họa sĩ thiết kế mẫu mã, sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa trong nước và xuất khẩu, Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai luôn đổi mới phương pháp, chỉnh lý chương trình giảng dạy cho phù hợp với thực tế trong nước, hòa nhập với trình độ các nước trong khu vực và quốc tế. Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề, trao đổi thực tiễn với các công ty, doanh nghiệp, nhằm thống nhất chi tiết cho các môn chuyên ngành lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, tạo mối quan hệ để sinh viên thực tập tại các đơn vị, doanh nghiệp. Do đó, khi ra trường, hầu hết sinh viên đều có việc làm và đáp ứng nhiệm vụ được giao.

· 1903 - 1913: Trường dạy nghề Biên Hòa (còn gọi là Trường bá nghệ Biên Hòa).

· 1913 - 1944: Trường mỹ nghệ bản xứ Biên Hòa.

· 1944 - 1964: Trường mỹ nghệ thực hành Biên Hòa.

· 1964 - 1976: Trường kỹ thuật Biên Hòa.

· 1977: Trường phổ thông công nghiệp Đồng Nai (thuộc Ty Giáo dục Đồng Nai).

· 1977 - 1998: Trường trung học mỹ thuật trang trí Đồng Nai (Bộ Văn hóa - thông tin).

· 1998 đến nay: Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch).

 

Trong 5 năm gần đây, đa phần các giảng viên đứng lớp đã sử dụng phương tiện nghe nhìn, nâng cao chất lượng giảng dạy và khả năng tiếp thu của sinh viên. Là trường chuyên ngành mỹ thuật trang trí, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng về hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Đứng chân trên địa bàn Đồng Nai, trường đã thực hiện nhiều công trình, sản phẩm văn hóa có giá trị cho tỉnh, như: tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa; cổng chào Văn miếu Trấn Biên bằng chất liệu gốm; công trình phục dựng Văn miếu Trấn Biên với các đầu hồi, rồng, phụng chất liệu gốm; 5 bức phù điêu gốm đất nung tại trụ sở UBND tỉnh... Hàng năm, nhiều sinh viên của trường tham gia giải thiết kế thời trang toàn quốc, được vào vòng chung kết và đoạt giải. Nhiều thế hệ sinh viên ra trường đã có đóng góp thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Kỷ niệm 105 năm hình thành và phát triển Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai (1903 - 2008) hòa chung không khí kỷ niệm 310 năm Biên Hòa - Đồng Nai, tập thể nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba.

Đỗ Hiếu

 

 

 

Tin xem nhiều