Báo Đồng Nai điện tử
En

“Hỏi đáp về Biên Hòa - Đồng Nai” - một cuốn cẩm nang bổ ích

09:07, 01/07/2011

Nhà xuất bản Đồng Nai vừa xuất bản cuốn sách Hỏi đáp về Biên Hòa - Đồng Nai(*) dày 495 trang do các tác giả Phan Đình Dũng và Nguyễn Thanh Lợi biên soạn.

 

Nhà xuất bản Đồng Nai vừa xuất bản cuốn sách Hỏi đáp về Biên Hòa - Đồng Nai(*) dày 495 trang do các tác giả Phan Đình Dũng và Nguyễn Thanh Lợi biên soạn.

 

Bộ sách được biên soạn, sắp xếp theo bố cục khá hợp lý, chia thành 3 lĩnh vực: Địa lý - Địa danh - Dân cư; Nhân vật - Sự kiện; Di tích - Làng nghề - Tập quán. Nội dung của sách giúp ích cho bạn đọc tìm hiểu vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai một cách toàn diện dưới hình thức hỏi đáp dễ hiểu, chính xác về tư liệu, mang tính phổ cập cao.

Ở phần Địa lý - Địa danh - Dân cư, bạn đọc có thể tìm thấy ở cuốn sách này quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai; sẽ biết được tỉnh Đồng Nai được thành lập vào thời gian nào, địa lý tỉnh Đồng Nai hiện nay như thế nào. Bạn đọc cũng sẽ biết được những thay đổi hành chính của tỉnh Đồng Nai từ khi thành lập đến nay; biết được các thông tin đầy đủ về diện tích tự nhiên, thành phần dân cư, dân số, mật độ dân số của các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã với những số liệu mới được cập nhật gần đây. Sách mang đến cho bạn đọc những câu trả lời thú vị về sông Đồng Nai, những con sông chảy qua Đồng Nai, những con suối, những hồ nước; về khí hậu, địa hình, rừng v.v… của Đồng Nai. Bạn đọc cũng rõ được vì sao Biên Hòa còn có tên là Biên Hùng; “Mã Đà sơn cước” là gì và ở đâu; những truyền thuyết gắn với những địa danh nổi tiếng như thác Trị An, thác Bến Cự, núi Chứa Chan, miếu Ông Chồn, đồi Củ Chụp. Cuốn sách còn cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về những dân tộc bản địa lâu đời trên vùng đất Đồng Nai như người Mạ, Chơro, S’Tiêng, và người Hoa từ thế kỷ 17 đặt chân đến vùng đất Đồng Nai, họ đã sinh sống, định cư như thế nào?

Phần Nhân vật - Sự kiện, cuốn sách cung cấp những thông tin về những nhân vật lịch sử nổi tiếng của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai hay có gắn bó với vùng đất này, như: Nguyễn Hữu Cảnh, Đặng Đại Độ, Trần Thượng Xuyên, Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Thị Tồn, Đoàn Văn Cự, Đào Trí Phú, Nguyễn Bình, Hoàng Văn Bổn, Lý Văn Sâm, Bình Nguyên Lộc. Bạn đọc sẽ thích thú với những truyền thuyết về nhân vật Thủ Huồng gắn với rạch Thủ Huồng, cầu Thủ Huồng ở Cù lao Phố (Hiệp Hòa - Biên Hòa). Sách liệt kê đầy đủ những anh hùng của đất Đồng Nai, quá trình kháng chiến của nhân dân Biên Hòa - Đồng Nai chống xâm lược.

Phần Di tích - Làng nghề - Tập quán cung cấp cho bạn đọc những thông tin về các di tích lịch sử - văn hóa của Đồng Nai. Có nhiều câu hỏi thú vị được giải đáp, như: Đồng Nai có phải là một trong những trung tâm văn hóa tiền sơ sử phát triển của Việt Nam; những di tích cư dân cổ phát hiện ở Đồng Nai; những phát hiện khảo cổ trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về những làng nghề truyền thống, những nghệ nhân tiêu biểu; về thương cảng Cù lao Phố xưa, về làng Bến Gỗ, về tín ngưỡng, lễ hội của các dân tộc sinh sống trên vùng đất Đồng Nai v.v…

 Đặc biệt, cuốn sách có rất nhiều ảnh xưa - nay, giúp bạn đọc hình dung được diện mạo của vùng đất qua các thời kỳ lịch sử. Đây thực sự là một “cẩm nang” hữu ích cho những ai yêu thích tìm hiểu về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Vũ Trung Kiên

* Phan Đình Dũng và Nguyễn Thanh Lợi biên soạn; NXB Đồng Nai ấn hành.

Tin xem nhiều