Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường các giải pháp cho vấn đề bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam

10:11, 24/11/2011

Đó là chủ đề của Hội nghị đối thoại chính sách do Liên Hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sáng 23/11 tại Hà Nội.

Đó là chủ đề của Hội nghị đối thoại chính sách do Liên Hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sáng 23/11 tại Hà Nội. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự.

Cùng ký cam kết hành động chống lại bạo lực đối với phụ nữ
Cùng ký cam kết hành động chống lại bạo lực đối với phụ nữ

Cùng dự còn có bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hiệp quốc tại Việt Nam; bà Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và đại diện các Bộ, ngành của Chính phủ.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, bạo lực đối với phụ nữ là nguy cơ tiềm tàng phá vỡ sự ổn định, bền vững của gia đình. Việc ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi nạn bạo lực đối với phụ nữ là mối quan tâm của các quốc gia trên thế giới. Trên nhiều diễn đàn quốc tế, vấn đề bạo lực gia đình trong đó có bạo lực đối với phụ nữ được các Chính phủ nhìn nhận như một sự vi phạm đối với nhân phẩm con người, là sự vi phạm Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ mà Việt Nam là một trong các quốc gia sớm phê chuẩn Công ước này.
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, trong giai đoạn tới đây, nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình tiếp tục được thực hiện trong chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam, cụ thể là Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Chương trình hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia định đến năm 2020 sẽ sớm được Chính phủ ban hành trong thời gian tới. “Chính phủ Việt Nam khẳng định sự quyết tâm trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng thực chất, xóa bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ góp phần quan trọng xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh.
Trong cuộc đối thoại, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tái khẳng định vai trò của mình với tư cách là tổ chức đại diện cho quyền phụ nữ, đặc biệt là cho những phụ nữ bị bạo lực. Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ở tất cả các cấp tiếp tục hỗ trợ các nạn nhân, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức ở cộng đồng, đặc biệt là nhận thức của nam giới trong việc phòng, chống bạo lực gia đình.
Cũng tại buổi đối thoại, nhiều đại biểu cho rằng, cần có chế tài giám sát để đảm bảo việc thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình được đi vào thực tiễn. Đồng thời, điều tra, khảo sát cập nhật thông tin và đẩy mạnh tuyên truyền để những người là nạn nhân của bạo lực mạnh dạn nói lên câu chuyện của mình, qua đó tìm được những giải pháp thích hợp. Không chỉ cần có biện pháp hỗ trợ nạn nhân mà cần phải hỗ trợ những người có hành vi bạo lực để từ đó giải quyết được tận gốc vấn đề.
Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hiệp quốc tại Việt Nam cho rằng, để chấm dứt bạo lực với phụ nữ thì Việt Nam còn nhiều việc phải làm: Thứ nhất, chúng ta phải đưa ra cơ chế, lập kế hoạch giám sát và đánh giá nhằm biến luật thành hành động; xây dựng cách tiếp cận toàn diện, không chỉ tập trung vào vấn đề bạo lực gia đình mà mở rộng ra cả các vấn đề xã hội khác. Đồng thời cần triển khai cung cấp các gói dịch vụ tối thiểu bao gồm các sáng kiến phòng ngừa bạo lực và các dịch vụ cho nạn nhân và người gây bạo lực. Cũng cần tăng cường phối hợp giữa các bên liên quan trong công tác phòng ngừa và giải quyết bạo lực. “Bây giờ chính là lúc cần hành động. Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ là việc làm trong tầm tay chúng ta. Chúng ta cần hợp tác với nhau để chắc chắn rằng phụ nữ Việt Nam sẽ được trao quyền, để đứng dậy, để lên tiếng và nam giới Việt Nam cũng góp chung tiếng nói để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ một phần và mãi mãi”, bà Pratibha Mehta khẳng định.
Tại buổi đối thoại, các đại biểu cùng nhau ký cam kết hành động để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam.
Đối thoại chính sách là một trong các sự kiện được tổ chức trong suốt tháng 11 như một hoạt động của chiến dịch toàn cầu với tên gọi “Unite” về chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ trong việc phòng, chống và xóa bỏ tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở tất cả mọi nơi trên thế giới vào năm 2015. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào chiến dịch Unite do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki – Moon phát động vào năm 2008. Chiến dịch nhằm thúc đẩy tiến bộ thông qua việc huy động các Chính phủ, tổ chức xã hội, thanh niên, khu vực tư nhân và cơ quan Liên Hợp Quốc cùng nhau hành động chấm dứt nạn toàn cầu này. 

(Theo Cinet)
Tin xem nhiều