Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nhạc sĩ” của nhà giàn

11:04, 06/04/2012

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Vùng 2 Hải quân gọi thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Hồng Sơn, chủ nhiệm Nhà văn hóa Vùng là “nhạc sĩ của nhà giàn”.

 

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Vùng 2 Hải quân gọi thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Hồng Sơn, chủ nhiệm Nhà văn hóa Vùng là “nhạc sĩ của nhà giàn”.

“Nhạc sĩ” Nguyễn Hồng Sơn miệt mài sáng tác tại phòng làm việc.
“Nhạc sĩ” Nguyễn Hồng Sơn miệt mài sáng tác tại phòng làm việc.

Nhiều người mến mộ Sơn không chỉ anh có số lượng ca khúc sáng tác về nhà  giàn DK1 nhiều nhất, mà  bởi những ca từ hùng mạnh, sâu đậm, nhớ lâu, nhớ sâu như thấm vào gan ruột. Thiếu tá Sơn chia sẻ: “Với tôi, nhà giàn DK1 như một miền đất và sự trải nghiệm ươm mầm những ca khúc mới. Chính sự gian khổ và ý chí kiên cường của chiến sĩ nhà giàn đã thúc giục tôi sáng tác. Hình ảnh người chiến sĩ nhà giàn kiên cường trong bão giông khiến nhiều đêm tôi trằn trọc không ngủ được”.

Sau 4 năm được đào tạo ở khoa “Sáng tác văn hóa cơ sở” tại Trường đại học văn hóa - nghệ thuật quân đội (khóa học 1995-1999), Sơn về Lữ đoàn 171 công tác. Ca khúc đầu tay anh sáng tác dành tặng các chiến sĩ nhà giàn có tựa đề Tâm tình người chiến sĩ nhà giàn năm 2001, được các chiến sĩ DK1 nhiệt liệt hưởng ứng, lan tỏa đến khắp Lữ đoàn 171. Giờ thì ca khúc ấy trở thành truyền thống của nhà giàn. Mỗi lần có khách từ đất liền ra thăm, Tâm tình người chiến sĩ nhà giàn lại được các chiến sĩ cùng văn công hát vang dậy cả một vùng biển nước.

Sau ca khúc đầu tay, Sơn tiếp tục cho “ra lò” một loạt ca khúc đậm chất về nhà giàn, như: Màu xanh nhà giàn, Thư đêm DK, Thư gửi em, Người chiến sĩ canh giữ biển dầu, trong đó ca khúc Màu xanh nhà giàn đã đoạt giải C về “Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về biển đảo quê hương” do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức và trao giải năm 2011.

Đến nay, Nhạc sĩ nhà giàn Nguyễn Hồng Sơn đã có 8 ca khúc viết riêng về DK1. Những ca khúc “độc nhất vô nhị” này đã thực sự trở thành món ăn tinh thần, động viên cổ vũ cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vơi bớt mồ hôi và nỗi nhớ đất liền sau giờ huấn luyện, góp phần tô đẹp hơn hình ảnh người chiến sĩ hải quân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Có một điều Sơn trăn trở là làm sao để những ca khúc ấy in ra đĩa CD, phát hành đến các nhà giàn, các đảo Trường Sa phục vụ bộ đội. 

Mai Thắng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều