Báo Đồng Nai điện tử
En

Tưng bừng lễ hội Bunpimay

10:04, 09/04/2012

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 năm ký kết hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào, tối 9-4 tại Khu du lịch văn hóa Bửu Long, lễ hội Bunpimay, còn gọi là ngày tết té nước của dân tộc Lào đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức trong không khí sôi nổi và thắm tình hữu nghị.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 năm ký kết hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào, tối 9-4 tại Khu du lịch văn hóa Bửu Long, lễ hội Bunpimay, còn gọi là ngày tết té nước của dân tộc Lào đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức trong không khí sôi nổi và thắm tình hữu nghị. Các đồng chí: Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Tới, Ủy  viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và 45 sinh viên Lào, Campuchia đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã tham dự lễ hội.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay cho sinh viên Lào. Ảnh: C. Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay cho sinh viên Lào. Ảnh: C. Nghĩa

Tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới cho biết, những năm qua, Đồng Nai có mối quan hệ hữu nghị với nước bạn Lào. Vì vậy, đồng chí đề nghị sinh viên Lào và thanh niên Đồng Nai cần tăng cường học tập, rèn luyện tư tưởng, chính trị, tri thức, kinh nghiệm, trung thành với lý tưởng phụng sự Tổ quốc, giữ gìn mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết cùng phát triển bền vững, đẩy mạnh giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.

Sinh viên Lào thực hiện nghi thức té nước cầu chúc may mắn.
Sinh viên Lào thực hiện nghi thức té nước cầu chúc may mắn.Ảnh: C. Nghĩa

Trong chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, như: biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ, trình diễn thời trang, giới thiệu ẩm thực, các trò chơi dân gian do sinh viên Lào và Trường đại học Lạc Hồng thể hiện. Các nghi thức ngày tết cổ truyền dân tộc Lào, như: buộc chỉ cổ tay, trình bày mâm phẩm vật (pha khoảnh), dâng hoa, té nước và những lời chúc phúc trong năm mới được thực hiện trong niềm hân hoan của mọi người.

 

Sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia với các trang phục truyền thống tại lễ hội Bunpimay.                  Ảnh: C. Nghĩa
Sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia với các trang phục truyền thống tại lễ hội Bunpimay. Ảnh: C. Nghĩa

Keoboaulay Phoneananh (tên Việt thường gọi là Nành), sinh viên năm thứ hai Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh xúc động: “Thường ngày em luôn nhận được sự quan tâm, động viên của thầy cô, bạn bè để vượt qua những khó khăn trở ngại trong học tập và trong cuộc sống xa nhà. Đêm nay em và bạn bè được tham dự ngày tết cổ truyền của dân tộc trong tình cảm ấm áp”. Còn Lê Thị Thảo Trâm, sinh viên khoa quản trị kinh doanh Trường đại học Lạc Hồng cho biết: “Qua lễ hội này, em có cơ hội làm quen với các sinh viên Lào và hiểu biết thêm những phong tục, tập quán của nước bạn”. Riêng Heng Sang, sinh viên người Campuchia, đang học năm thứ nhất tại Trường đại học Lạc Hồng thì nói với nụ cười trên môi: “Campuchia cũng như Lào đều có chung ngày tết và có cùng phong tục té nước người thân, bạn bè để cầu chúc may mắn. Em rất cảm động khi được lãnh đạo tỉnh và thầy cô, bạn bè quan tâm, tổ chức và cùng chung vui. Em cầu chúc tình hữu nghị của ba nước Việt  - Lào - Campuchia đời đời bền vững, tình cảm luôn gắn bó như dòng sông Mêkông”.

Văn nghệ

Thanh Thúy

[links()]

 

 

Tin xem nhiều