Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm nhấn trong hoạt động văn hóa dịp Tết Qúy Tỵ

10:01, 18/01/2013

Để đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên và Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển Bửu Long đang xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều chương trình văn hóa, vui chơi giải trí phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh.

Để đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên và Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển Bửu Long đang xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều chương trình văn hóa, vui chơi giải trí phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh.

Ông Trần Thùy Dương, Trợ lý giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển Bửu Long cho biết, nhằm tạo điểm nhấn để thu hút du khách đến với trung tâm và mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết cổ truyền Quý Tỵ 2013, tại Khu du lịch Bửu Long sẽ diễn ra lễ hội gói bánh tét với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

* Khu du lịch Bửu Long: Nhiều nét mới lạ

Trong 2 ngày 6 và 7-2-2013 (nhằm ngày 26, 27 tháng Chạp năm Nhâm Thìn), lần đầu tiên lễ hội gói bánh tét với quy mô lớn, mang tên Hội bánh tét Xuân Quý Tỵ 2013 sẽ được tổ chức tại Khu du lịch Bửu Long. Lễ hội bánh tét năm nay sẽ có sự góp mặt của trên 500 nghệ nhân, đầu bếp và cán bộ, nhân viên, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia. Lễ hội dự kiến làm trên 5 ngàn đòn bánh tét để tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, công nhân ở xa không có điều kiện về quê đón tết, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại một số đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Phối cảnh đường hoa tết tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: T.L
Phối cảnh đường hoa tết tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: T.L

Hoạt động này sẽ được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam giám sát để công nhận là kỷ lục Guiness Việt Nam. Dự kiến, lễ rước bánh tét sẽ được tổ chức vào sáng ngày 7-2 (tức ngày 27 tháng Chạp), với lộ trình bắt đầu từ Cổng Rồng của Khu du lịch Bửu Long qua các đường phố chính, như: Huỳnh Văn Nghệ - Cách mạng Tháng Tám - Hà Huy Giáp - 30/4- Phạm Văn Thuận - Đoàn Văn Cự - Đồng Khởi - Nguyễn Ái Quốc - Văn miếu Trấn Biên và trở về Khu du lịch Bửu Long. Sau phần rước bánh, lễ dâng cúng bánh tét sẽ được thực hiện vào 17 giờ cùng ngày tại Văn miếu Trấn Biên và Cổ miếu Thành Hoàng.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí và tạo ra những điểm mới trong việc thu hút du khách tìm đến với Khu du lịch Bửu Long trong dịp tết này, lần đầu tiên, 4 trò chơi mới lạ mang cảm giác mạnh cũng được Khu du lịch Bửu Long đưa vào hoạt động để phục vụ du khách, gồm: đĩa bay, máy bay tự lái, bóng samba - tháp lái và ngựa kéo quân. Từ ngày 10 đến 17- 2 (tức từ mùng 1 đến 8 Tết Nguyên đán) còn có các hoạt động, như: hội chợ ẩm thực ngày tết với trên 15 gian hàng ẩm thực; triển lãm đồ thủ công mỹ nghệ; biểu diễn lân sư rồng và chương trình ca nhạc tạp kỹ hàng đêm với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nhóm nhạc, hài kịch nổi tiếng đến từ TP. Hồ Chí Minh luân phiên biểu diễn phục vụ du khách…  

* Văn miếu Trấn Biên: Tôn vinh các giá trị truyền thống

Nằm trong chuỗi hoạt động mừng Tết Nguyên đán 2013, tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên sẽ diễn ra nhiều hoạt động, như:  nghi thức dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân; triển lãm ảnh Học tập suốt đời; Lễ tết thầy - cô giáo với sự tham gia của hơn 1 ngàn giáo viên, học sinh, sinh viên trong tỉnh. Dịp này, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm đi vào hoạt động với nhiều chương trình văn nghệ, khen thưởng các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp trong suốt thời gian hoạt động vừa qua của Văn miếu.

Lễ hội bánh tét tại Khu du lịch Bửu Long năm nay tập trung một khối lượng nguyên phụ liệu lớn với trọng lượng 4,6 tấn, bao gồm: 2,2 tấn gạo nếp; 0,4 tấn đậu xanh; 0,4 tấn thịt heo; 1,3 tấn lá chuối và 0,3 tấn dây lạt.

Tổng kinh phí đầu tư cho công trình Đường hoa xuân Quý Tỵ tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên là 4,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và xã hội hóa.

Được chờ đợi nhất trong các hoạt động văn hóa dịp tết này là đường hoa Xuân Quý Tỵ 2013 với chủ đề Đồng Nai - Hội nhập - Phát triển. Góp mặt tại đường hoa sẽ là 30 ngàn giỏ và chậu hoa, bao gồm nhiều chủng loại đa dạng, như: mai, mai tứ quý, đào, cúc mâm xôi, mào gà, lay - ơn, tắc… tất cả đều được thiết kế theo biểu tượng của năm Quý Tỵ 2013 với hình ảnh sinh động, màu sắc rực rỡ trên diện tích 2 ngàn m2. Ngoài ra, các khu vực triển lãm bonsai, cây kiểng, bưởi Biên Hòa, các gian hàng cho chữ thư pháp đầu năm cùng các sản phẩm đặc trưng của nhiều thương hiệu trong và ngoài tỉnh cũng sẽ tham gia trưng bày và phục vụ nhu cầu tham quan mua sắm. Dự kiến đường hoa sẽ bắt đầu đón du khách đến tham quan từ ngày 8-2 đến 15-2 (từ ngày 28 tháng Chạp đến mồng 6 Tết).

Sông Thao

 

 

 

Tin xem nhiều