Báo Đồng Nai điện tử
En

‘Trường ca chân đất’ đoạt giải Hội nhà văn VN 2012

03:01, 17/01/2013

Tập trường ca chín chương về đất nước, biển đảo quê hương của Thanh Thảo được trao tặng giải thưởng lĩnh vực thơ của Hội nhà văn VN năm nay.

Tập trường ca chín chương về đất nước, biển đảo quê hương của Thanh Thảo được trao tặng giải thưởng lĩnh vực thơ của Hội nhà văn VN năm nay.

Chiều 16/1, Hội đồng chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam đã chọn ra những tác phẩm xứng đáng để trao giải thưởng năm 2012. Tác phẩm "Trường ca chân đất" của nhà thơ Thanh Thảo được lựa chọn để vinh danh. Tập trường ca chín chương: Chân tre, Chân ruộng, Chân mưa, Chân núi, Chân cò, Chân tháp, Chân mây, Chân sóng, Chân lũy làm nên toàn bộ hình hài, vóc dáng và linh hồn của đất nước. Trong đó, có những câu thơ đau đáu về biển đảo quê hương gây nhiều xúc động: "Lặng im như đá mồ côi/ Họ dạy anh tình yêu không lời/ Không thể thiếu Hoàng Sa/ Không thể sống thiếu biển/ Anh yêu biển mà anh đứng trên bờ/ Anh yêu nước mà không biết bơi/ Làm sao anh hiểu/ Có những người lính đảo/ Trần lưng trước mưa đạn quân thù".

truong-ca-jpg-1358411087_500x0.jpg
Bìa tác phẩm "Trường ca Chân đất".

Cùng đoạt giải với "Trường ca chân đất" ở hạng mục thơ là hai tập "Màu tự do của đất" - nhà thơ Trần Quang Quý - và "Giờ thứ 25" của nhà thơ Phạm Đương. Ở lĩnh vực này, Hội nhà văn Việt Nam cũng trao tặng bằng khen cho tập "Hoa hoàng đàn nở muộn" của nhà thơ Khuất Bình Nguyên và "Chất vấn thói quen" của nhà thơ Phan Hoàng.

Tập truyện ngắn "Thành phố đi vắng" của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nhận giải thưởng lĩnh vực văn xuôi. Bên cạnh đó, hội cũng trao bằng khen cho tiểu thuyết "Trò chơi hủy diệt cảm xúc" của nhà văn Y Ban và tiểu thuyết lịch sử "Một thế kỷ bị mất" của nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam.

Giải thưởng lĩnh vực lý luận phê bình được trao cho cuốn sách "Đa cực và điểm đến" của nhà văn Văn Chinh. Hạng mục dịch thuật không có giải tại giải thưởng năm nay. Lễ trao giải và kết nạp hội viên năm 2012 dự kiến diễn ra vào 29/1 tại hội trường Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam (275 Âu Cơ, Hà Nội).

Theo VnExpress

 

Tin xem nhiều