Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu năm xin chữ cầu may

09:02, 20/02/2013

Đi đình, chùa dâng hương và cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp nhất sẽ đến trong cuộc sống, công việc, học tập là việc làm đã trở thành phong tục, nét đẹp văn hóa trong những ngày đầu năm mới của người Việt.

Viết thư pháp cho du khách - một hoạt động văn hóa của chùa Ông luôn thu hút du khách.  Ảnh: Đ.Phú
Ông Đồ viết chữ tặng đầu năm

Đi đình, chùa dâng hương và cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp nhất sẽ đến trong cuộc sống, công việc, học tập là việc làm đã trở thành phong tục, nét đẹp văn hóa trong những ngày đầu năm mới của người Việt. Có người cầu bình an, hạnh phúc, có người cầu mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc, vạn sự như ý. Ngoài việc gieo quẻ đầu năm, nhân dân ta còn có tục xin chữ từ các thầy đồ để cầu may.

Trong những ngày diễn ra chợ hoa ở Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, đường hoa tại Văn miếu Trấn Biên, phố ông Đồ tại Công viên Quyết Thắng hay lễ hội chùa Ông (xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa) từ 19 đến 22-2, gian hàng viết thư pháp tặng chữ đầu năm của các thầy đồ luôn đông khách. Mỗi người đến với gian hàng thư pháp đều xin cho mình một chữ cầu may. Người xin chữ Tài, chữ Đức… có người xin chữ Mẹ, chữ Cha nhằm ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của đấng sinh thành.

Với giấy, mực, bút lông, ấn dấu và lòng nhiệt huyết của mình, các ông đồ thay phiên nhau viết chữ, vẽ chân dung cho khách tham dự lễ hội. Việc làm đó không chỉ để phát huy, lưu giữ những nét đẹp của nghệ thuật thư pháp trong văn hóa dân tộc mà còn để quảng bá thư pháp Việt tới nhiều người.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều