Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi hoa hậu “lén”

10:08, 16/08/2013

Dư luận đang ồn ào chuyện bốn người đẹp trong nước đi thi “chui” tại cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới 2013.

Dư luận đang ồn ào chuyện bốn người đẹp trong nước đi thi “chui” tại cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới 2013.

Vòng chung kết của cuộc thi này diễn ra vào tối 10-8 tại thành phố Long Beach, California, Mỹ. Ba ngày sau, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) gửi công văn yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ ca sĩ Quế Vân và ba cá nhân khác thi hoa hậu người Việt thế giới tại Mỹ không xin phép.

* Lẳng lặng đi thi

Trong đó, ngoài ca sĩ Quế Vân và người đẹp Trà Giang lần lượt nhận danh hiệu Á hậu 1 và Á hậu 4, thì hai thí sinh còn lại là hai người đẹp chưa có tên tuổi trong nước và cũng không có giải thưởng nào tại cuộc thi. Công văn của Cục dẫn Nghị định 79 của Chính phủ về điều kiện của thí sinh đi thi hoa hậu quốc tế. Theo đó, các thí sinh dự thi được yêu cầu: “Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước; được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi”.

Vì danh hiệu mà nhiều người đẹp bất chấp cuộc thi có giá trị hay không. Trong ảnh: Các thí sinh tại cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới 2013. Ảnh: L.T.N
Vì danh hiệu mà nhiều người đẹp bất chấp cuộc thi có giá trị hay không. Trong ảnh: Các thí sinh tại cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới 2013. Ảnh: L.T.N

Chiếu theo quy định này, cả bốn thí sinh nói trên đều chưa từng có danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước. Cả bốn đều không làm thủ tục xin phép ở Cục mà tự ý sang Mỹ để tham dự cuộc thi. Vì thế, dù đoạt giải Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới 2013, khi trở về Việt Nam, người đẹp vốn đã dính nhiều scandal Quế Vân có thể sẽ nhận án phạt của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

* Cuộc thi tai tiếng

Thực tế, những lùm xùm trên mặt báo sau cuộc thi này không phải là điều khó hiểu bởi Hoa hậu người Việt thế giới vốn là cuộc thi có quá nhiều tai tiếng. Tên tiếng Anh của cuộc thi là Miss Viet Nam Continents. Thế nhưng ở tên tiếng Việt của cuộc thi, ngay chính ban tổ chức khi thì dùng “Hoa hậu người Việt thế giới”, khi khác lại dùng “Hoa hậu người Việt hoàn cầu”.

Nhiều người đẹp bất chấp

Dù những cuộc thi do ông bầu Minh Chánh đứng ra tổ chức bị dư luận xem là tạp kỹ, tai tiếng mua giải, thế nhưng rất nhiều người đẹp Việt vẫn “đâm đầu” dự thi. Điều này cho thấy, người đẹp rất cần danh hiệu để xướng tên sau này dù danh hiệu đó giá trị như thế nào. Họ sẵn sàng bất chấp dư luận, giá trị giải thưởng có thực chất hay không. Như trường hợp Quế Vân, trả lời trên một số báo vẫn khẳng định, cô vui mừng vì có giải và... chấp nhận án phạt.

Đặt lên bàn cân để so sánh, muốn tổ chức một cuộc thi hoa hậu người Việt tầm quốc tế, chí ít ban tổ chức phải tổ chức nhiều cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia, khu vực... để chọn ra thí sinh đại diện cho từng quốc gia, khu vực cho đêm chung kết. Điều này cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt trong nước vẫn thường làm. Thế nhưng, với Miss Viet Nam Continents, suốt ba năm qua vẫn không hề có vòng thi chọn gương mặt ở các quốc gia, khu vực. Cuộc thi vẫn chỉ dừng ở mức “gom một mớ” người đẹp về cho một đêm chung kết cuộc thi mà thực chất là một đêm ca nhạc thời trang tạp kỹ có bán vé.

Nhìn lại, cuộc thi này đã từng dính không ít tai tiếng. Mùa thi đầu tiên vào năm 2011, ban tổ chức đã cố ý thổi phồng quy mô cuộc thi bằng cách tự ý đưa hình ảnh nhiều người đẹp có tên tuổi trong nước để quảng bá cho cuộc thi, như: người đẹp Phan Thị Mơ, người mẫu Bắc Linh, Thùy Linh... Mùa thi đầu với sự đăng quang của người mẫu Ngọc Trinh đã tạo cơn sóng dư luận trong nước, bởi nhiều người cho rằng Ngọc Trinh không đủ tư cách đại diện cho nhan sắc Việt. Trước mùa thi năm nay, trên nhiều mặt báo từng lùm xùm đoạn ghi âm mua giải giữa ông bầu Minh Chánh và một người đẹp trong nước. Theo cuộc trao đổi đó, ông bầu Minh Chánh ra giá cho ngôi vị hoa hậu của cuộc thi là 80 ngàn USD và Á hậu 1 có giá 50 ngàn USD... Và dù là năm thứ ba cuộc thi tổ chức nhưng quy mô của cuộc thi này vẫn chỉ tương đương một chương trình giải trí tạp kỹ bán vé mà thôi.     

      Đăng Khánh

 

Tin xem nhiều