Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưng bày bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

03:08, 22/08/2013

Ngày 22/8, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử” đã khai mạc tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách tham quan triển lãm.
Khách tham quan triển lãm.
Ngày 22/8, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử” đã khai mạc tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh (xem video clip).

Triển lãm do Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các bản đồ và tư liệu được trưng bày tại triển lãm lần này chủ yếu gồm các tư liệu đã được trưng bày tại các cuộc triển lãm đã được tổ chức tại Hà Tĩnh trong dịp Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013 vào tháng 6 và tại Hà Nội vào tháng 7 vừa qua.

Ngoài ra, triển lãm có một số tư liệu mới được bổ sung, nhằm cung cấp các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa một cách hệ thống và chuẩn xác. Những tư liệu này cho thấy các Nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến trải qua nhiều thập kỷ bị đô hộ, xâm lược đến thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ban tổ chức cho biết triển lãm tập trung giới thiệu các tư liệu về giai đoạn từ đầu thế kỷ XVII cho đến cuối thế kỷ XIX. Đây là thời kỳ Việt Nam khẳng định và thực thi chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa một cách trọn vẹn trong hòa bình. Triển lãm trưng bày gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

Triển lãm bao gồm các nhóm tư liệu chính: Phiên bản các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; tập bản đồ gồm 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam, các nước phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; bốn cuốn Atlas (tập bản đồ chính thức) do nhà nước Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1917, 1919, 1933 cùng một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian gần đây.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn, triển lãm được tổ chức nhằm góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được mong muốn của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Triển lãm cũng một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ mỗi tấc đất, vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Triển lãm được tổ chức cũng là một cách tri ân đồng bào, đồng chí ở trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ, truyền tải tới thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm mở cửa đến ngày 29/8.
 
TTXVN
Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích