Báo Đồng Nai điện tử
En

Chật vật cuộc thi Hoa hậu Thế giới

10:09, 27/09/2013

Đêm chung kết Hoa hậu Thế giới diễn ra vào tối nay 28-9, tại đảo du lịch Bali của Indonesia.

Đêm chung kết Hoa hậu Thế giới diễn ra vào tối nay 28-9, tại đảo du lịch Bali của Indonesia.

Sự kiện diễn ra giữa lúc các tổ chức Hồi giáo cực đoan tiếp tục phản đối và đe dọa tấn công. Thông báo của nhà chức trách cho biết, một lực lượng khoảng 700 cảnh sát và nhân viên an ninh đã được huy động để bảo vệ khu vực sân khấu, nơi diễn ra đêm chung kết với màn diễu hành của 129 thí sinh, được truyền hình trực tiếp đến hơn 180 quốc gia.

* Cơn giận dữ

Sau ba tuần lễ diễn ra (kể từ hôm khai mạc ngày 9-9), cuộc thi hào nhoáng này đã bị bao phủ bởi sự phản đối dữ dội của những người Hồi giáo cực đoan ở Indonesia, quốc gia có đông người theo đạo Hồi nhất trên thế giới. Các cuộc biểu tình xảy ra liên tục từ Jakarta cho đến các thành phố trên đảo Sumatra và Borneo với hàng ngàn người tham gia, giăng biểu ngữ cáo buộc cuộc thi là “khiêu dâm”, “cuộc thi gái điếm”... Tình hình căng thẳng khiến cuộc thi phải dời từ Jakarta về đảo du lịch Bali, nơi mà đạo Hindu được xem là có nhiều ảnh hưởng hơn. Ban tổ chức - một công ty trụ sở tại Anh, có thêm động thái nhượng bộ khác khi bỏ phần thi trang phục áo tắm, thay bằng phần thi sarong, trang phục truyền thống của người Indonesia.

Phần thi trang phục sarong truyền thống của Indonesia tại Hoa hậu Thế giới 2013.  (Ảnh: Miss World)
Phần thi trang phục sarong truyền thống của Indonesia tại Hoa hậu Thế giới 2013. (Ảnh: Miss World)

Tuy nhiên, cơn giận dữ không vì thế mà nguôi ngoai. Các tổ chức Hồi giáo cực đoan đang đe dọa sẽ tụ tập biểu tình, thậm chí có hành động đột nhập hàng rào an ninh để phá hỏng đêm chung kết. “Chúng tôi chuẩn bị chống lại nó, vì nó không thể chấp nhận được” - Haidar Al-Hamid, lãnh đạo chi nhánh tỉnh Đông Java của Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI), nói.

* Lời đáp trả

Chỉ cách đảo Bali một eo biển, nhiều thành viên của FPI đã cố gắng xâm nhập vào đảo từ phía Đông Java nhưng bị phát hiện và ngăn chặn. Trong một diễn biến liên quan, tòa đại sứ của các nước Mỹ, Anh và Úc ở Jakarta đã phát đi cảnh báo các tổ chức Hồi giáo cực đoan có thể tấn công cuộc thi. Sự kiện này gợi nhớ vụ đánh bom khiến hơn 200 người thiệt mạng, chủ yếu là du khách, cũng tại đảo Bali vào năm 2002.

Đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới lần này là Lại Hương Thảo, Hoa khôi Thể thao 2012. Cô thay thế cho Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo, người đã từ chối dự thi. Tuy nhiên, với chiều cao 1,67m và khả năng tiếng Anh hạn chế, Hương Thảo không được đánh giá cao và đã thất bại ở cả ba vòng thi phụ là Hoa hậu biển, Hoa hậu thể thao và Hoa hậu thời trang.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi Hoa hậu Thế giới, các lực lượng Hồi giáo tại Indonesia cũng đã kịp tổ chức xong cuộc thi Hoa hậu Hồi giáo Thế giới với chiến thắng thuộc về cô gái 21 tuổi đến từ Nigeria là Obabiyi Aishah Ajibola, trong đêm chung kết vào ngày 18-9. Cô vượt qua 200 thí sinh khác đến từ Indonesia, Iran, Malaysia, Brunei, Bangladesh và Nigeria qua các vòng thi vấn đáp nhận thức về đạo Hồi trong thế giới hiện đại, khả năng thuộc kinh Koran và trình diễn các trang phục phủ kín từ đầu tới chân.

Nam Vũ

 

 

 

Tin xem nhiều