Báo Đồng Nai điện tử
En

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất: Tình người, tình đất phương Nam

10:04, 25/04/2014

Từ ngày 24 đến 29-4, tại TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) diễn ra Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất với chủ đề "Tình người, tình đất phương Nam".

 

Từ ngày 24 đến 29-4, tại TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) diễn ra Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất với chủ đề “Tình người, tình đất phương Nam”.

Đây là lần đầu tiên một festival dành cho nghệ thuật đờn ca tài tử với quy mô toàn quốc được tổ chức nhằm vinh danh loại hình nghệ thuật này.

* Nhiều hoạt động hấp dẫn

Theo ban tổ chức Festival Đờn ca tài tử, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện sẽ có 21 hoạt động văn hóa được thực hiện. Trong đó, những hoạt động hứa hẹn tạo sự lôi cuốn với du khách, như: tái hiện không gian đờn ca tài tử trong những căn lều hình nón lá; liên hoan đờn ca tài tử toàn quốc; biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ nhân dân tại các huyện trong tỉnh Bạc Liêu; chương trình nghệ thuật giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của 2 soạn giả Trọng Nguyễn và Yên Lang; trưng bày nhạc cụ dân tộc…Những hoạt động này có sự tham gia của hơn 350 nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam có đóng góp vào việc bảo tồn, phát huy và lập hồ sơ để môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Không gian đờn ca tài tử của đoàn Đồng Nai tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất.
Không gian đờn ca tài tử của đoàn Đồng Nai tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất.

Khi đến với sự kiện này, người yêu đờn ca tài tử nói riêng và du khách trong và ngoài nước nói chung được hòa mình vào một không gian đờn ca tài tử rộng lớn để thỏa niềm đam mê với môn nghệ thuật dân tộc. Theo bà Lê Thị Ái Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Phó trưởng ban tổ chức Festival, thì: “Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014 không đơn thuần là hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn góp phần bảo tồn, phát huy, truyền bá nghệ thuật đờn ca tài tử. Đặc biệt, sự kiện này còn góp phần giúp thế hệ trẻ biết và hiểu thêm về cái đẹp cùng sự đặc sắc của loại hình nghệ thuật vừa được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”.

* Đồng Nai với  Festival

Tham gia vào các hoạt động trong Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014, Đồng Nai đã mang đến một chương trình đờn ca tài tử đặc sắc, gắn với chủ đề “Đồng Nai - nhịp cầu tri ân”. Cụ thể, trong tổng số 7 tiết mục mang đến festival lần này, đoàn Đồng Nai sẽ giới thiệu đến khán giả cả nước 3 sáng tác mới của các nhạc sĩ trong tỉnh, gồm: Chuyện đờn ca (tác giả Anh Liệt), Nhớ mãi mùa thu (tác giả Hoài Vọng) và Hãy hát đi em (tác giả Tấn Tài) cùng 4 sáng tác của các nhạc sĩ nổi tiếng khác: Dạ cổ hoài lang (tác giả Cao Văn Lầu), Hồn thiêng sông núi (tác giả Trần Ngọc Thạch), Gương tranh đấu và Hòa tấu nhạc cụ (khuyết danh). Những tiết mục này sẽ do 23 nghệ nhân, nghệ sĩ đờn ca tài tử của tỉnh biểu diễn.

GS.TS Trần Văn Khê giao lưu, hát tặng các thành viên trong đoàn Đồng Nai.
GS.TS Trần Văn Khê giao lưu, hát tặng các thành viên trong đoàn Đồng Nai.

Ông Phạm Ngọc Bình (60 tuổi) nghệ sĩ đàn tranh, thành viên trong đoàn Đồng Nai, chia sẻ: “Tôi từng tham gia rất nhiều liên hoan, chương trình giao lưu đờn ca tài tử, nhưng đây là lần đầu tiên trong suốt gần 40 năm theo nghề đờn ca tài tử, tôi mới được hòa mình vào một sự kiện trọng đại và hấp dẫn như thế này”. Còn nghệ sĩ Linh Phụng, một thành viên khác trong đoàn Đồng Nai, cho biết: “Đây là lần đầu tiên người yêu đờn ca tài tử ở 21 tỉnh, thành có dịp cùng ngồi lại với nhau để đờn ca hát xướng. Do vậy, tôi cũng như những thành viên khác trong đoàn sẽ tận dụng tối đa thời gian tham gia liên hoan để giới thiệu những nét đặc trưng, thế mạnh của đờn ca tài tử Đồng Nai. Đồng thời tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm từ các đoàn bạn để không ngừng nâng cao hiểu biết đối với môn nghệ thuật này”.

Có mặt tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014, GS.TS Trần Văn Khê đã đến thăm và giao lưu cùng các thành viên trong đoàn Đồng Nai và dành cho đoàn nhiều tình cảm đặc biệt. GS.TS Trần Văn Khê chúc mừng đoàn Đồng Nai đã có sự chuẩn bị chu đáo về trang trí không gian đờn ca tài tử, chuẩn bị lực lượng tốt để tham dự sự kiện lần này.

“Không phải là cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử, nhưng Đồng Nai lại là một trong 21 tỉnh, thành có đóng góp tích cực trong việc lập hồ sơ đưa nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Tôi mong rằng trong thời gian tới, lãnh đạo và nhân dân Đồng Nai sẽ tiếp tục làm cho bộ môn nghệ thuật này ngày một lan rộng và phát triển hơn nữa trong đời sống tinh thần” -  GS.TS Trần Văn Khê bày tỏ.

 

Văn Truyên (từ Bạc Liêu)

 

 

 

 

Tin xem nhiều