Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn của Nữ hoàng tivi

09:08, 02/08/2014

Ngọc Ánh là người mở đầu cho làn sóng ca nhạc có phong cách sôi động, bốc lửa và cũng là người khép lại vẻ rực rỡ một thời của nó.

Ngọc Ánh là người mở đầu cho làn sóng ca nhạc có phong cách sôi động, bốc lửa và cũng là người khép lại vẻ rực rỡ một thời của nó.

Ngọc Ánh sẽ trở lại với đời sống âm nhạc bằng liveshow Dấu ấn diễn ra vào tối nay, ngày 2- 8, được phát sóng trực tiếp qua kênh truyền hình VTV9 và một số đài địa phương. Những bạn trẻ thế hệ 9X có lẽ đã quên, hoặc chưa từng biết đến cô, người vang lừng danh tiếng vào thời mà tài sản quý giá nhất của nhiều gia đình chỉ là chiếc máy cassette cũ kỹ, hoặc khá lắm là chiếc tivi đen trắng.

Ca sĩ Ngọc Ánh trong hình ảnh quảng bá cho liveshow Dấu ấn. Ảnh: K.V MEDIA
Ca sĩ Ngọc Ánh trong hình ảnh quảng bá cho liveshow Dấu ấn. Ảnh: K.V MEDIA

Có thể xếp Ngọc Ánh vào thế hệ ca sĩ thứ hai trưởng thành sau năm 1975, tuổi 20 của cô là những ngày nắng gió sôi nổi trên các công trường lớn của đất nước. Trên sân khấu của phong trào ca khúc chính trị, cô thổi bừng sức sống cho những cuốc sống gian nan bằng những ca khúc Trị An âm vang mùa xuân, Mùa xuân từ những giếng dầu, Mùa xuân bên cửa sổ, Hoàng hôn trên đại dương… Cô thủ thỉ tình yêu đời, yêu người thiết tha với hàng triệu bạn nghe đài bằng những Chiếc áo bà ba, Chuyến đò quê hương… Cô làm bừng dậy hào khí vì đất nước bằng những Lá xanh, Năm anh em trên một chiếc xe tăng, Anh Ba Hưng…

Khi đất nước bước vào đổi mới, cô là cái tên mà các sân khấu đều cần nếu muốn gây ấn tượng trẻ trung nhờ ngoại hình, trang phục bắt mắt và phong cách biểu diễn sôi động của cô. Trước cả thời mà ngành công nghiệp biểu diễn manh nha hình thành, cô là một trong những ca sĩ đầu tiên làm những cuộc “chạy show” con thoi Bắc - Nam. Ấn tượng về chất giọng miền Nam của cô lớn đến mức làm người Hà Nội kéo đến nghe cô hát ở Gala 90. Cùng năm, cô trở thành ca sĩ TP.Hồ Chí Minh đầu tiên có riêng một chương trình giới thiệu giọng hát trên VTV. Tên cô từ ấy gắn với hàng loạt biệt danh “Nữ hoàng tivi”, “Nữ hoàng băng cassette”… Có thời điểm, album Không dám đâu của cô không có đối thủ trên thị trường băng cassette với hơn 100 ngàn bản được bán ra.

Mức độ nổi tiếng mà Ngọc Ánh đạt được ở thời mà công nghệ lăng xê còn là chuyện xa xôi, đến hôm nay đã thành một ngạc nhiên của lịch sử. Sự kiện cô theo chồng qua nước ngoài định cư vào cuối thập niên 90 của thế kỷ 20 cũng đồng thời khép lại hình ảnh cuối cùng về một hình mẫu ca sĩ như vậy, để lại sân chơi cho các thế hệ ca sĩ thuộc lớp Làn sóng xanh. Thế nên, sự kiện cô quay trở lại đời sống âm nhạc khi tuổi vừa bước vào ngũ tuần, trong mắt nhiều người thật đáng để chờ đợi.

Đăng Khôi

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích