Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn của công nghệ lăng xê

11:10, 24/10/2014

Liveshow Dấu ấn tháng 11 chọn giới thiệu ca sĩ Đan Trường, người thường được dẫn chiếu tham khảo cho mọi chiến lược lăng xê gương mặt mới.

Đan Trường và ông bầu Hoàng Tuấn (phải) tại buổi họp báo giới thiệu liveshow Dấu ấn. ảnh: K MEDIA
Đan Trường và ông bầu Hoàng Tuấn (phải) tại buổi họp báo giới thiệu liveshow Dấu ấn. ảnh: K MEDIA

Liveshow Dấu ấn tháng 11 chọn giới thiệu ca sĩ Đan Trường, người thường được dẫn chiếu tham khảo cho mọi chiến lược lăng xê gương mặt mới.

Đến nay, người ta vẫn cho rằng Đan Trường sẽ chẳng là gì nếu như anh không là nhân vật trung tâm của cuộc lăng xê được xem là bài bản nhất, vào lúc nhạc Việt vừa lên tới đỉnh cao của cuộc thăng hoa bất ngờ vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Xét cho cùng, Đan Trường chưa bao giờ sở hữu một tài năng thiên bẩm khiến người ta phải chú ý. Anh khởi đầu, rất khiêm tốn, là thí sinh đoạt giải tại một cuộc thi ca hát cấp quận.

* Từ số 0 thành người hùng

Nhưng điều đó chưa bao giờ là vấn đề to tát đối với một ông bầu mát tay, cũng như giọng hát chưa bao giờ là yếu tố duy nhất đẩy ai đó lên vị trí thần tượng âm nhạc. Ở Đan Trường, người ta thấy anh có sự tổng hòa những tố chất cần thiết cho một ngôi sao đại chúng. Anh hát nhẹ nhàng, tình cảm, sở hữu ngoại hình thư sinh, điển trai, ăn mặc thời thượng, lối giao tiếp hòa nhã, thân thiện. Quan trọng hơn, người đứng sau anh là ông bầu Hoàng Tuấn, đã lèo lái rất khôn khéo để xử lý các vấn đề thu âm, chọn bài, phát hành, trình diễn cho đến tạo lập và giữ gìn hình ảnh, mối quan hệ của anh đối với truyền thông. Có thể nói, với Đan Trường, lần đầu tiên làng nhạc Việt xuất hiện chức danh ông bầu, quản lý ca sĩ từ giấc ngủ cho đến chuyện đi đứng, ca hát hay quan hệ công chúng, lập “fan club”.

Từ bệ phóng của công nghệ lăng xê, cái tên Đan Trường gần như đi thẳng vào bảng xếp hạng Làn sóng xanh bằng các bài hát có giai điệu mượt mà, ca từ mang tâm trạng gần gũi với giới trẻ, dễ nhớ, dễ nghe và dễ thuộc. Bản hit đầu tiên Kiếp ve sầu vừa lọt tai hàng triệu người nghe trẻ tuổi, anh đã lại có tiếp một loạt Mưa trên cuộc tình, Đi về nơi xa, Bóng dáng thiên thần, Phong ba tình đời… để nuôi dưỡng tình cảm của người hâm mộ.

* Cuộc chinh phục

Khi đã có vị trí nhất định, Đan Trường và ông bầu Hoàng Tuấn đi những bước khôn ngoan để phát triển cùng lúc các “fan club” ở nhiều tỉnh, thành lẫn chinh phục nhiều dòng nhạc khác nhằm tránh đi lối mòn nhàm chán và mở rộng đối tượng khán giả. Kết quả, dù biểu đồ thị trường có đi xuống thế nào, sự nghiệp của anh vẫn duy trì bằng việc ra album đều đặn, cho thấy khả năng biến hóa, cập nhật rất nhanh các xu hướng đang du nhập vào Việt Nam, từ hip hop, R&B cho đến dance. Ở dòng tình tự quê hương, anh quay về với những bản hùng ca mới Dòng máu Lạc Hồng, Lời ru ngàn đời…, lẫn những bài âm hưởng dân ca Chim trắng mồ côi, Dây đủng đỉnh buồn, Anh ba khía… Anh kết hợp với Cẩm Ly làm thành cặp song ca ăn ý trong âm nhạc dù cả hai chưa từng có tình cảm riêng tư.

Trong 100 phút của liveshow Dấu ấn, Đan Trường cho biết anh sẽ làm mới lại một số bài hit của anh ngày xưa, ở cả ba dòng truyền thống, dân ca và nhạc trẻ mà anh theo đuổi. Bên cạnh đó là các bài hát mới chưa được anh phát hành rộng rãi. Khách mời của chương trình là bé Thiện Nhân, quán quân Giọng hát Việt nhí 2014 và một số ca sĩ là bạn bè thân thiết của anh.

Nhìn lại quãng đường 15 năm, chàng thư sinh được gọi thân mật là anh Bo ngày nào đã thành người đàn ông trưởng thành có gia đình ổn định. Chặng đường của anh không nhiều sóng gió, duy có lần vướng vào bê bối tiền bạc với một cô gái hâm mộ. Đêm diễn 1- 11 tới đây của anh tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.Hồ Chí Minh (truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9), nằm trong sự chờ đợi của hàng ngàn người hâm mộ. Đây có lẽ cũng là dịp thú vị để nhìn lại một lớp người nghe cũ, nay đã thành những ông bố, bà mẹ trẻ, trưởng thành cùng với ngôi sao một thời của mình. Hình ảnh thần tượng của ngày hôm nay đã khác đi so với ngày hôm qua. Ở tuổi 38, Đan Trường rồi sẽ phải thu xếp lại sự nghiệp để nhường bước lại cho thế hệ kế tiếp như quy luật tất yếu của thời gian, như anh có quyền tự hào vì đã để lại dấu ấn của một thần tượng âm nhạc bước ra từ công nghệ lăng xê nhưng danh tiếng sạch sẽ, không đi lên bằng chiêu trò scandal.

Nam Vũ

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích