Báo Đồng Nai điện tử
En

Dòng nhạc bolero trở lại

01:05, 14/05/2016

Thời gian gần đây, các chương trình nghệ thuật dành cho dòng nhạc bolero được tổ chức rầm rộ trên sóng truyền hình, các sân khấu ca nhạc trong phạm vi cả nước, tại Đồng Nai cũng không là ngoại lệ.

Thời gian gần đây, các chương trình nghệ thuật dành cho dòng nhạc bolero được tổ chức rầm rộ trên sóng truyền hình, các sân khấu ca nhạc trong phạm vi cả nước, tại Đồng Nai cũng không là ngoại lệ.

Nữ danh ca Phương Dung nhận định: “Tuy không thể so sánh với thời hoàng kim, song bolero đang có sự trở lại mạnh mẽ và rầm rộ trong đời sống âm nhạc”.

* Bolero trở lại

Cũng theo chia sẻ của nữ danh ca Phương Dung, mỗi bản nhạc bolero như có một số phận riêng khiến người nghe trở về với những ký ức xa xăm, nói hộ tâm tình của con người. Một yếu tố nữa để người nghe yêu mến thể loại nhạc này, đó là thực tài của ca sĩ. Dường như những ca sĩ gắn bó với thể loại này, cả người lớn tuổi lẫn nghệ sĩ trẻ đều có chất giọng hay thật sự, không cần nhờ vào sự trợ giúp của công nghệ, vũ đạo.

Ca sĩ Phi Nhung (bên phải) biểu diễn phục vụ khán giả Đồng Nai trong đêm nhạc riêng của ca sĩ Chế Linh.
Ca sĩ Phi Nhung (bên phải) biểu diễn phục vụ khán giả Đồng Nai trong đêm nhạc riêng của ca sĩ Chế Linh.

Vậy nên, những chương trình nhạc bolero luôn hút khán giả xem đài lẫn người đến với các sân khấu với giá vé không hề rẻ. Trong số đó, chương trình đánh dấu, tạo dấu ấn cho sự trở lại của dòng nhạc này phải kể đến cuộc thi Solo cùng bolero của Đài PT-TH Vĩnh Long. Theo thông tin được ban tổ chức công bố, trong lần thi đầu tiên vào năm 2015 đã có gần 7 ngàn thí sinh đăng ký tham gia, hiện chương trình này đã bước sang năm thứ 2 với sức hút ngày càng lớn. Tiếp đó là Thần tượng bolero của Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trên kênh VTV3 đang bước vào những đêm thi cuối để tìm ra ngôi vị quán quân. Hay như chương trình Sol vàng được phát trên VTV9 hàng tháng cũng chiếm được cảm tình của nhiều khán giả.

Ở  Đồng Nai, các ca sĩ “chuyên trị” dòng nhạc này, như: Quang Lê, Phi Nhung, Hoài Lâm… đã có những đêm nhạc riêng tại tại nhiều phòng trà, như: Cỏ Cỏ, Mai Phương, 246… Và những đêm nhạc như thế tiếp tục được nâng cao vị thế, thu hút đông khán giả khi các giọng ca vang bóng một thời, như: Tuấn Ngọc, Lê Uyên, Lệ Thu, Chế Linh, Phương Dung, Giao Linh, Thái Châu, Sơn Tuyền… lần lượt có những chương trình ca nhạc lớn tại Đồng Nai.

Đặc biệt, vào tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên Đài PT-TH Đồng Nai tổ chức một đêm nhạc và ghi hình trực tiếp dành cho thể loại nhạc này với tên gọi Nhạc tình muôn thuở. Đêm nhạc có sự kết hợp của những gương mặt kỳ cựu, như: Thái Châu, Phương Dung, Sơn Tuyền, Ngọc Sơn và một số ca sĩ mới tham gia vào dòng nhạc này là Quách Thành Danh, Nguyên Vũ, Thúy Vân.

“Những đêm nhạc bolero nên được tiếp tục tổ chức định kỳ và thường xuyên để người yêu thích dòng nhạc này có nơi sinh hoạt văn hóa trực tiếp tại sân khấu hoặc qua màn ảnh nhỏ” - bà Nguyễn Thị Ngọc (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), nói.

* “Hút” những giọng ca vàng quay về

Những cuộc thi, đêm biểu diễn dành cho thể loại nhạc bolero được tổ chức ngày càng nhiều đã tạo ra sức hút đối với những nghệ sĩ vang bóng một thời, đã định cư lâu dài tại hải ngoại quay về Việt Nam biểu diễn.

Trong năm 2015 và đầu năm 2016, người yêu nhạc đã chứng kiến hàng loạt tên tuổi, như: Hương Lan, Thái Châu, Tuấn Ngọc, Tuấn Vũ, Chế Linh, Thanh Tuyền, Lệ Thu, Phi Nhung, Quang Lê, Tường Nguyên… về Việt Nam và đến Đồng Nai biểu diễn phục vụ khán giả.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh, ngành luôn tạo điều kiện để các nghệ sĩ, chương trình ca nhạc bolero nói chung và các thể loại âm nhạc khác biểu diễn tại Đồng Nai nhằm làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Song song với tạo điều kiện trong hoạt động biểu diễn thì công tác giám sát, kịp thời chấn chỉnh sai phạm cũng được cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện nghiêm túc, thường xuyên nhằm tạo nên những đêm sinh hoạt âm nhạc lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.

Ngoài thù lao trong mỗi đêm diễn, những nghệ sĩ của dòng nhạc bolero chấp nhận về nước hát trên quê hương sau một thời gian dài chỉ hoạt động ở nước ngoài còn bởi lòng mong ngóng được trở về quê cũ, muốn hát để tri ân khán giả. Như chia sẻ của danh ca Chế Linh: “Được hát trên quê hương để phục vụ những khán giả từng yêu mến tôi trong những ngày đầu trên sân khấu là điều vui mừng nhất”. Cùng chung suy nghĩ với Chế Linh, danh ca Phương Dung nhấn mạnh: “Tôi đã lớn tuổi rồi nên thời gian không còn nhiều. Do vậy, được trở về quê hương, được hát cho người yêu mến thể loại nhạc này, đồng thời có thể khuyến khích nghệ sĩ mới dấn thân vào thể loại nhạc bolero đó là một cách tôi trả nợ những gì cuộc đời ban tặng cho mình, trả nợ dòng nhạc đã đưa tôi đến với khán giả”.

 Còn ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH giải trí Đồng Dao, người đã và đang đưa rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn, trong đó có 2 đêm nhạc tại Đồng Nai thì cho biết thêm, phần lớn nghệ sĩ về nước không phải vì thù lao cao, mà là vì lòng ước mong được hát trực tiếp trước khán giả trong nước sau nhiều năm xa cách.

Bên cạnh những giọng ca cũ, sự trở lại của bolero còn hút thêm nhiều giọng ca trẻ thử sức cùng thể loại nhạc này, gần đây nhất có thể kể đến Nguyên Vũ, Quách Thành Danh, Hoài Lâm… “Khi khán giả yêu thích thể loại nhạc bolero và nhận thấy mình có khả năng thể hiện nên tôi tìm đến với bolero như là một cách làm mới, thử sức mình” - ca sĩ Nguyên Vũ chia sẻ. 

Văn Truyên 

 

 

 

 

Tin xem nhiều