Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim kinh dị Việt: "Nhát" được khán giả...

11:06, 24/06/2016

Cách đây hơn nửa năm khi bộ phim Con ma nhà họ Vương ra rạp, nhiều người cho rằng phim ma Việt chưa... nhát được khán giả. Từ đó đến nay, liên tiếp rất nhiều phim kinh dị Việt được đầu tư sản xuất với tần suất ra rạp rầm rộ và thật sự đã làm khán giả phải sợ.

Cách đây hơn nửa năm khi bộ phim Con ma nhà họ Vương ra rạp, nhiều người cho rằng phim ma Việt chưa... nhát được khán giả. Từ đó đến nay, liên tiếp rất nhiều phim kinh dị Việt được đầu tư sản xuất với tần suất ra rạp rầm rộ và thật sự đã làm khán giả phải sợ.

 Một nhóm bạn trẻ tìm hiểu thông tin quảng cáo về phim Mặt nạ máu tại Cụm rạp CGV Biên Hòa trong ngày đầu bộ phim thuộc thể loại kinh dị Việt này khởi chiếu vào ngày 24-6.
Một nhóm bạn trẻ tìm hiểu thông tin quảng cáo về phim Mặt nạ máu tại Cụm rạp CGV Biên Hòa trong ngày đầu bộ phim thuộc thể loại kinh dị Việt này khởi chiếu vào ngày 24-6.

Song cái sợ đó theo như khán giả nhận định, mới chỉ dừng lại ở việc âm thanh đùng đùng, tình tiết kinh dị bỗng dưng xuất hiện bất thình lình trên màn ảnh... Còn cốt chuyện, kết thúc phim, việc sử dụng kỹ xảo vẫn còn hạn chế, diễn xuất của diễn viên chưa được người xem đánh giá cao.

* Nở rộ nhưng ít hút người xem

Nếu tính từ đầu năm đến nay, trong tổng số 14 phim Việt chiếu rạp ra mắt khán giả thì có đến 4 phim thuộc thể loại kinh dị. Số lượng này gần bằng của cả năm 2015 (năm 2015 có 6 phim kinh dị Việt ra rạp là: Con ma nhà họ Vương, Quả tim máu, Đoạt hồn, Ngôi nhà trong hẻm, Chung cư ma, Ngủ với hồn ma). Điều đó đang chứng tỏ xu hướng nở rộ phim kinh dị trên màn ảnh Việt. Đây cũng là điều rất đáng hoan nghênh của các đạo diễn, nhà sản xuất phim vì đã tạo thêm một lựa chọn mới cho khán giả yêu phim Việt khi đến với rạp. Đồng thời, tạo điều kiện cho những đạo diễn trẻ hành nghề vì kinh phí cho một bộ phim kinh dị rất thấp, như một đạo diễn đã từng nói, chỉ cần có từ 3-5 tỷ đồng là sản xuất được phim loại này.

Ra rạp nhiều song không phải phim kinh dị Việt nào cũng có chất lượng như lời quảng cáo. “Quảng cáo trước ngày ra rạp rầm rộ, tung các cảnh quay lên mạng rất ấn tượng nhưng khi vào xem chúng tôi không thấy được điều mình mong đợi” - Nguyễn Anh Khoa (23 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), một khán giả xem phim tại rạp, nói. Đây cũng là nhận định chung của hầu hết khán giả lẫn các quản lý rạp chiếu phim trong tỉnh hiện nay đối với phim kinh dị Việt.

Ngày 24-6, bộ phim kinh dị Mặt nạ máu đã chính thức ra rạp phục vụ khán giả. Đây là bộ phim rất được khán giả chờ đợi vì quy tụ được dàn diễn viên, ca sĩ tên tuổi, như: Hoài Linh, Dương Cẩm Lynh, Tấn Beo, Nguyễn Phi Hùng... Phim là một câu chuyện khai thác mới của thể loại phim kinh dị là đề tài về gia đình, chuẩn mực đạo đức xã hội. Với những yếu tố vừa nêu, hiện đây có phải là phim kinh dị trong nước thu hút được người xem?
 

Theo ông Vũ Xuân Trung, Rạp trưởng Cụm rạp Lotte cinema Biên Hòa: “Phim kinh dị Việt thường có chung mô típ là có một con ma tồn tại với những tình tiết kinh dị, nhưng đến cuối phim thì đạo diễn làm cho khán giả hiểu con ma đó chỉ là trí tưởng tượng của sự sợ hãi hay chỉ trong giấc mơ của nhân vật nào đó chứ không hề có thật. Do vậy, lúc khán giả mong chờ đến điểm cao trào nhất của phim thì té ngửa với kết thúc là nhân vật tỉnh dậy - kết thúc giấc mơ kinh dị. Điều này khiến người xem chưng hửng và đã lấn át tất cả những điều sợ hãi được tạo ra với người xem ngay từ đầu phim”.

* Khán giả đâu chỉ... giật mình

“Xem phim kinh dị khán giả không chỉ cần những cái giật mình, run sợ mà còn rất nhiều điều khác nữa, trong đó có thông điệp từ câu chuyện mà phim muốn truyền đạt” - khán giả Trần Lê Phương Vy (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), nói.

Tuy nhiên, sự đòi hỏi có phần đơn giản này của khán giả rất ít phim kinh dị Việt làm được, trong khi đây là điều mà các phim kinh dị nước ngoài đã làm được. Còn phim Việt thì ngoài Quả tim máu, Scandal thì hầu như không vươn tới được mà thay vào đó là những cảnh quay nóng bỏng, quan hệ đồng tính, ăn mặc hở bạo của các diễn viên nữ, quy tụ dàn diễn viên hùng hậu... được tận dụng tối đa bên cạnh những âm thanh được sử dụng với công suất lớn.

Từ thực tế đó có thể thấy rằng, để phim kinh dị Việt hút được người đến rạp, các nhà làm phim, đạo diễn, đơn vị sản xuất và cả diễn viên cần nâng cao chất lượng trong từng tác phẩm, tạo ra được cốt truyện hay, thay vì lạm dụng chiêu trò, quảng cáo quá mức so với hiện thực của phim như hiện nay.

Văn Truyên

 

 

 

Tin xem nhiều