Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi diễn mùa mưa

11:07, 08/07/2016

Mùa mưa đến với những cơn mưa bất chợt là nỗi lo của các đoàn nghệ thuật trong lúc biểu diễn phục vụ người dân.

Mùa mưa đến với những cơn mưa bất chợt là nỗi lo của các đoàn nghệ thuật trong lúc biểu diễn phục vụ người dân.

Vì trời mưa nên các thành viên của Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh (Trung tâm Văn hóa tỉnh) phải biểu diễn phục vụ nhân dân xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc ngay dưới mái hiên của một trường học thay vì trên sân khấu lưu động ngoài trời.  Ảnh: V.TRUYÊN
Hóa trang đã xong nhưng mưa xuống khiến các ca sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai phải ngồi chờ tạnh mưa mới có thể biểu diễn được.

“Mưa thì cứ mưa thôi, nhưng đã “hứa” với dân đến biểu diễn là đoàn lại tề tựu đông đủ tại địa điểm diễn để giữ chữ tín với bà con” - các diễn viên của Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai cho hay.

* Được nghỉ diễn nhưng buồn

Có dịp theo chân Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai đi biểu diễn phục vụ bà con trong mùa mưa này, chúng tôi mới hiểu thấu được nỗi buồn của anh chị em nghệ sĩ khi việc trang điểm, thay trang phục đã hoàn thành thì cơn mưa như trút kéo đến. Vậy là các diễn viên, ca sĩ, biên đạo múa lại tiu nghỉu ngồi nhìn nhau ngay tại mái hiên nhà để xe của UBND phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) với mong mỏi trời mau tạnh mưa. Được biết, những đêm mưa không báo trước như thế này đã diễn ra đến 4/20 buổi biểu diễn của Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai trong tháng 6-2016 này.

Nữ ca sĩ Hà Thanh Thảo (Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai), cho hay: “Thời tiết như thế này vẫn còn may mắn, có hôm đang hát nửa chừng trên sân khấu thì trời đổ mưa rào. Lúc đó, cả ca sĩ, hậu đài, khán giả đều chạy tìm chỗ trú mưa, vì nếu không chạy cho nhanh thì thiết bị điện tử như micro, loa... sẽ bị ngấm nước và hư hỏng hết”.

Tiếp lời nữ ca sĩ Thanh Thảo, nam ca sĩ La Vĩnh Nguyên cho biết thêm mọi người trong đoàn phải luyện tập một ngày 2 buổi liên tục cho chương trình văn nghệ hè này, do đó ai cũng háo hức được thể hiện trên sân khấu. Vậy nên nếu hôm nào trời mưa không diễn được là ai cũng thấy buồn.

Còn ông Đoàn Văn Hùng, Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, thì cho biết những lúc anh chị em đang diễn trên sân khấu để phục vụ bà con, mà gần đây nhất là tại thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú), nếu mưa nhỏ và cảm thấy không ảnh hưởng gì lắm thì đơn vị vẫn tiếp tục diễn. Còn mưa lớn thì phải thu dọn dụng cụ, sân khấu và cho anh em nghỉ sớm. Đã cất công di chuyển gần 70km từ TP.Biên Hòa đến đây ai cũng muốn được lên sân khấu diễn để thỏa công sức của mình, nhưng trời có mưa thì phải đành chịu.

* Vui khi thấy đông khán giả

Với các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp đã vậy, với những đội tuyên truyền lưu động ở cấp huyện, thị xã, thành phố thì nỗi buồn với đêm mưa còn lớn hơn rất nhiều. Nếu các đoàn nghệ thuật cấp tỉnh còn có xe đưa rước thì từng thành viên của đội tuyên truyền lưu động tuyến huyện đều di chuyển bằng xe gắn máy.

Thân Trọng Bích Hạnh, Phó trưởng đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, cho hay: “Trời mưa, nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu khổ một thì anh em hậu đài khổ gấp 10 lần. Mỗi khi có trận mưa bất chợt thì bộ phận hậu đài lại tất bật và phải dầm mưa để khiêng từng thiết bị máy móc đến chỗ khô ráo. Sàn sân khấu thì toàn lót gỗ nên mưa xuống là ngấm nước vừa nặng vừa dơ, do đó việc dọn dẹp rất cực khổ”.

 Bỏ lại sau lưng những phút giây buồn thui thủi vì mưa gió, các ca sĩ, diễn viên của từng đơn vị lại tìm thấy cho mình  niềm vui  từ sự quan tâm của khán giả. Trong đó, điều vui nhất là nhiều khán giả vẫn đến xem biểu diễn mặc dù trời có mưa, hay tìm đến để thăm hỏi nghệ sĩ những lúc trú mưa. “Chúng tôi yêu thích giọng ca của NSƯT Chiêu Hùng, NSND Ngân Vương, NSƯT Quế Anh và các nghệ sĩ khác. Vậy nên dù lúc ra khỏi nhà thấy trời đầu mưa nhỏ giọt nhưng khi được biết Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai vẫn biểu diễn bình thường là mọi người cùng rủ nhau đến xem. Trước hết là cổ vũ cho nghệ sĩ từ xa đến diễn miễn phí cho bà con, sau nữa là nghe giọng ca mình yêu thích hát” - bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (52 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) cùng gia đình đến xem chương trình biểu diễn của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, nói.

Hóa trang đã xong nhưng mưa xuống khiến các ca sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai phải ngồi chờ tạnh mưa mới có thể biểu diễn được.
Vì trời mưa nên các thành viên của Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh (Trung tâm Văn hóa tỉnh) phải biểu diễn phục vụ nhân dân xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc ngay dưới mái hiên của một trường học thay vì trên sân khấu lưu động ngoài trời. Ảnh: V.TRUYÊN

Không chỉ đến xem và cổ vũ, nhiều khán giả còn trò chuyện, thăm hỏi các nghệ sĩ ngồi trú mưa. “Một buổi diễn không như ý vì trời mưa, song những câu thăm hỏi, động viên của khán giả luôn là niềm vui và động lực để anh chị em nghệ sĩ tiếp tục đến nhiều nơi và cống hiến từng đêm nhạc cho khán giả” - bà Thân Trọng Bích Hạnh, Phó trưởng đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, nói.     

          Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều