Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài học về tình người

11:01, 13/01/2017

Đó là nội dung chính của vở cải lương tâm lý xã hội Vòng xoáy vực thẳm vừa được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai dàn dựng và phục vụ khán giả trong dịp Tết 2017.

Đó là nội dung chính của vở cải lương tâm lý xã hội Vòng xoáy vực thẳm vừa được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai dàn dựng và phục vụ khán giả trong dịp Tết 2017.

Một cảnh trong vở cải lương Vòng xoáy vực thẳm.
Một cảnh trong vở cải lương Vòng xoáy vực thẳm.

Vở diễn mở đầu bằng hình ảnh nông dân có đất nằm trong dự án phản đối việc phải rời xa nơi chôn nhau cắt rốn với nhiều kỷ niệm để nhường đất cho một công ty làm du lịch sinh thái, nhưng thực chất là chiếm đất để mưu cầu lợi ích khác.

Từ câu chuyện này đã dẫn đến mâu thuẫn giữa họa sĩ Giang, một người sống nghĩa tình được xóm làng thương yêu đùm bọc và là con trai của một liệt sĩ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ với người cha dượng là ông Thất, giám đốc công ty và Cương, con ông ta.

Để buộc Giang đồng ý giao đất mà không khiếu kiện gì, cha con ông Thất đã dùng đủ mọi hình thức, từ đưa ra số tiền thật cao cho đến dùng danh nghĩa cùng mẹ khác cha giữa Giang và Cương để ép Giang. Khi bị cự tuyệt, cha con ông Thất liền giở thủ đoạn, dàn cảnh để Giang cầm dao hành hung Cương, rồi từ đó tố cáo khiến chàng họa sĩ phải đi tù.

Cũng từ đó những câu chuyện làm ăn phi pháp của cha con ông Thất, như: thu hút vốn làm dự án nhưng bỏ túi riêng, trốn thuế, đưa hối lộ... cũng dần dần lộ rõ qua diễn biến của vở diễn.

Theo NSND, đạo diễn Giang Mạnh Hà, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, đây là vở diễn thứ 2 trong 2 năm liên tiếp (2015-2016) có cùng chủ đề về học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” do đơn vị này dàn dựng.

Song không giống như vở diễn Lời thề giữa biển khơi với sự hoành tráng về số lượng diễn viên lên đến hàng chục nhân vật, ở Vòng xoáy vực thẳm chỉ có 6 diễn viên trẻ. Nhân vật trong vở diễn là người nông dân sắp mất đất, là doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính, là quan hệ giữa con chung, con riêng khi đụng đến lợi ích kinh tế... Tất cả đã gây được cảm xúc cho người xem bởi sự chân thật, gần gũi với hiện thực xã hội đang diễn ra đâu đó trong cuộc sống, cũng như được đăng tải hàng ngày trên mặt báo.

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, đánh giá vở diễn có nội dung tư tưởng tốt. Nghệ sĩ ca, diễn đạt yêu cầu, thời lượng vở diễn phù hợp, tuy nhiên lời thoại của các nhân vật phụ cần chỉnh sửa đôi chút, để sớm đưa tác phẩm này biểu diễn phục vụ nhân dân.

Vở cải lương Vòng xoáy vực thẳm do tác giả Bùi Xuân Tiến chấp bút, Đức Hiền chuyển thể và NSND Giang Mạnh Hà làm đạo diễn. Các nghệ sĩ tham gia diễn xuất: NSND Ngân Vương, Thành Vinh, Việt Trang, Hồng Gấm, Xuân Chúc, Bích Thủy.

Sông Thao

 

 

Tin xem nhiều