Báo Đồng Nai điện tử
En

Minh Nhí - Quốc Thảo mở sân khấu mừng năm mới

10:01, 20/01/2017

Nghệ sĩ Minh Nhí - Quốc Thảo vừa chính thức ra mắt Sân khấu cà phê kịch Minh Nhí - Quốc Thảo tại số 26/6A đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Nghệ sĩ Minh Nhí - Quốc Thảo vừa chính thức ra mắt Sân khấu cà phê kịch Minh Nhí - Quốc Thảo tại số 26/6A đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.  Sân khấu sẽ sáng đèn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay từ mùng 1 đến mùng 9, mỗi ngày 2 suất (17 giờ 30 và 20 giờ 15).

Minh Nhí, Quốc Thảo và Việt Hương (từ phải qua trái) trong buổi ra mắt Sân khấu Minh Nhí - Quốc Thảo. Ảnh: T.Trọng
Minh Nhí, Quốc Thảo và Việt Hương (từ phải qua trái) trong buổi ra mắt Sân khấu Minh Nhí - Quốc Thảo. Ảnh: T.Trọng

Khi nghe Minh Nhí - Quốc Thảo hùn vốn mở sân khấu kịch, rất nhiều người  tỏ vẻ ái ngại và cho rằng 2 anh… có vấn đề! Trong thời buổi sân khấu cực kỳ khó khăn như hiện nay, nhiều sân khấu đang phải hoạt động trong tình trạng cầm chừng, quyết định dấn thân của Quốc Thảo - Minh Nhí giống như đi vào… biển lửa.

Làm nghề và nâng đỡ người trẻ

Trong mùa tết, sân khấu sẽ diễn luân phiên chùm 12 kịch ngắn (mỗi kịch ngắn dài 30-45 phút) và hai 2 vở kịch dài: Bóng ma, Hồn tóc. Xen kẽ là chương trình riêng của các nghệ sĩ Long Nhật, Lê Tín, Trung Dân, Thanh Thủy… Sau mùa Tết, sân khấu sẽ diễn suất 20 giờ 15 định kỳ thứ năm, sáu, bảy và chủ nhật mỗi tuần.

Mà họ nào phải rảnh rang cho cam. Quốc Thảo từng là một trong những kép chánh sáng giá bên cạnh nữ nghệ sĩ Hồng Đào thời Sân khấu 5B là một thương hiệu và “cái nôi” của sân khấu kịch TP.Hồ Chí Minh. Rồi Quốc Thảo xuất ngoại và định cư ở nước ngoài. Sau đó anh trở về, âm thầm làm nghề và lui vào hậu trường với vị trí đạo diễn. Bây giờ cái tên Quốc Thảo ít còn được gắn với những vở kịch, nhưng người trong giới đều biết anh rất đắt show và hiện là cái tên được nhiều chương trình gameshow săn đón. Có thể nói, Quốc Thảo là một trong những đạo diễn quyền lực nhất hiện nay của gameshow, các chương trình truyền hình thực tế. Từ một lĩnh vực đang làm mưa làm gió thị trường giải trí mà còn ngó nghiêng đến sân khấu kịch thì chỉ có thể lý giải, đó là đam mê.

Minh Nhí nào phải kém cạnh. Anh cũng “rần rần” trong vai trò giám khảo ở nhiều cuộc thi hài, như: Làng hài mở hội, Tiếu lâm tứ trụ… Đang ở một sân chơi náo nhiệt, lại có khả năng kiếm được nhiều tiền, vậy mà 2 ông bạn lâu năm lại quyết định ôm tiền vào cái chỗ mà ít nhất phải bù lỗ vài tháng, còn tương lai ra sao thì chưa biết…

Quốc Thảo chia sẻ: “Cách đây mười mấy năm, chúng tôi cũng từng hợp tác làm Sân khấu Trần Cao Vân, nhưng vì một số lý do phải tạm ngưng không lâu sau đó. Từ dạo ấy, chúng tôi vẫn để ý tìm kiếm một địa điểm phù hợp. Lần này, có vẻ duyên đã tới. Nói là sân khấu kịch cà phê nhưng chúng tôi đầu tư như mô hình sân khấu nhỏ. Ở đây, những anh em yêu nghề sẽ có cơ hội biểu diễn những gì mình thích và gặp gỡ khán giả đồng điệu, tri âm”.

Minh Nhí thì xác định đây còn là nơi để các bạn trẻ yêu thích kịch nói phát triển khả năng của mình. Anh muốn tạo cơ hội để đào tạo, nâng đỡ các bạn trẻ nối tiếp các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị đi trước, bù đắp vào lỗ hổng đang thiếu những gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng trên sân khấu kịch.

Đi tìm giá trị thực

Xuất hiện trong buổi ra mắt Sân khấu Minh Nhí - Quốc Thảo, nghệ sĩ Việt Hương, học trò cưng của Minh Nhí đã có những chia sẻ đáng suy nghĩ về nghề và những giá trị tưởng thực mà ảo hiện nay.

Chị cho rằng một số bạn trẻ đang có xu hướng ảo tưởng về mình. Đoạt quán quân cuộc thi này, á quân cuộc thi nọ chỉ là một cuộc chơi, giống như ca sĩ nổi nhờ một bài hát. Muốn làm nghề thật sự, khẳng định phải có một quá trình đào tạo nghiêm túc. “Thời người ta còn chưa biết Việt Hương là ai, 2 ông thầy Quốc Thảo và Minh Nhí đã bẻ tay bẻ chân, dữ dằn với tui để cho tui phải ráng cố gắng. Tập tuồng mà mấy ổng chửi riết tới khi nào tui làm cho ngon lành mới thôi. Có bữa làm không được, ổng quạu tháo dép chọi tui trên sân khấu. Trời ơi, hồi tập cái vở Tám người đàn bà, có mấy động tác của diễn viên xiếc mà mấy ổng bắt mình làm, chịu nổi không? Vậy mà cũng phải ráng lết đi học người ta mà làm cho được. Không làm được ổng kiếm người khác, mất cơ hội ráng chịu à. Tui bây giờ được người ta khen xử lý tình huống trên sân khấu nhanh, giỏi là nhờ mấy ông thầy này hết. Nhờ mấy ổng la mắng mà giờ mình có được cái nghề vững vàng. Tới bây giờ, mỗi ngày tui cũng phải duy trì uốn dẻo, tập múa, giữ dáng, luyện nghề, học đủ thứ để khi đạo diễn cần gì là mình đáp ứng ngay. Phải nhớ là cơ hội tới mình phải nắm giữ, mình không làm được người ta mời người khác ngay, không thể chủ quan” - Việt Hương tâm sự.

Minh Nhí cho biết sau nhiều lần tính toán, anh đã quyết định giá vé xem kịch ở mức khá bình dân (150 ngàn đồng/vé) để các khán giả có thể đến xem diễn mà không ngần ngại. Anh cũng tuyên bố là các vở diễn ở sân khấu khi đã lên tuồng, nghệ sĩ sẽ hạn chế việc thế vai. Việc làm này có tác dụng khiến nghệ sĩ ý thức trách nhiệm của mình hơn, không bỏ vai để nhận sô nơi khác và cũng là hành động tôn trọng khán giả. Để động viên tinh thần nghệ sĩ, Minh Nhí cũng khẳng định khi sân khấu sáng đèn, nghệ sĩ sẽ được nhận trọn vẹn cát sê chứ không vì bán vé ít mà sẽ giảm thù lao của anh em.

Hiện đã có nhiều nghệ sĩ nhận lời hợp tác với sân khấu, như: Trung Dân, Thanh Thủy, Lê Giang, Lê Tín, Long Nhật, Hòa Hiệp, Bá Thắng, Mai Ka, Lê Lộc… Hy vọng, đôi bạn lâu năm Quốc Thảo - Minh Nhí hợp cùng dàn diễn viên có kinh nghiệm sẽ giúp sân khấu này trở thành địa điểm yêu thích của những khán giả mê sân khấu kịch.               

Trí Trọng

Tin xem nhiều