Báo Đồng Nai điện tử
En

Về Đồng Nai ngắm hoa xuân, thưởng đèn nghệ thuật

10:01, 22/01/2017

Đến thời điểm này, những công trình văn hóa, gồm: đường hoa Nguyễn Văn Trị, Hội hoa xuân Trấn Biên; vườn hoa tại các khu du lịch... đã hoàn thành và bắt đầu đón người dân đến vui chơi, giải trí.

Đến thời điểm này, những công trình văn hóa, gồm: đường hoa Nguyễn Văn Trị, Hội hoa xuân Trấn Biên; vườn hoa tại các khu du lịch; trang trí đèn nghệ thuật tại khu vực trung tâm các địa phương: Tân Phú, Định Quán, Trảng Bom, Xuân Lộc, Long Khánh... đã hoàn thành và bắt đầu đón người dân đến vui chơi, giải trí.

Nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh tết tại Hội hoa xuân Trấn Biên 2017.
Nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh tết tại Hội hoa xuân Trấn Biên 2017.

Điều này góp phần tạo nên nhiều lựa chọn du xuân cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Biên Hòa - Thành phố mùa xuân và khát vọng

Với chủ đề Biên Hòa - thành phố mùa xuân và khát vọng, đường hoa Nguyễn Văn Trị có chiều dài gần 600m với điểm đầu gần đình Tân Lân và điểm cuối ở khu vực chân cầu Hóa An. Kinh phí thực hiện là hơn 5 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nguồn xã hội hóa và một phần ngân sách Nhà nước. Địa điểm du xuân này chính thức đón khách từ ngày 22-1 và sẽ mở cửa đến ngày 3-2 (mùng 7 tháng Giêng).

Ngoài 6 cụm hoa lớn gắn với mô hình trang trí độc đáo, như: cánh đồng lúa, xe bò kéo, hoa đăng, đèn kéo quân, đặc biệt là mô hình gà trống - linh vật của năm với chiều cao gần 4m... đường hoa còn có khu vườn mai vàng, hoa đào cùng với đèn nghệ thuật được trang trí tạo điểm nhấn về đêm để du khách chụp ảnh lưu niệm. Chị Nguyễn Thị Xuân Hòa (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) đang chụp hình tết tại đường hoa, nói: “Đường hoa không dài nhưng có rất nhiều khung cảnh để chụp và khi lên hình rất đẹp. Tôi thấy địa điểm này rất hay và hy vọng sẽ được duy trì trong những năm tiếp theo”.

Ngoài ra, tại đây còn có khu dịch vụ ăn uống với 16 gian hàng lưu động cùng hàng chục hàng quán do người dân sống dọc theo đường hoa bày bán phục vụ du khách chơi xuân.

Du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại đường hoa Nguyễn Văn Trị với chủ đề “Biên Hòa - thành phố mùa xuân và khát vọng”.
Du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại đường hoa Nguyễn Văn Trị với chủ đề “Biên Hòa - thành phố mùa xuân và khát vọng”.

Một địa điểm thưởng hoa miễn phí khác cũng không kém phần hấp dẫn tại TP.Biên Hòa, đó là Hội hoa xuân Trấn Biên (tại khu vực Văn miếu Trấn Biên - địa điểm tổ chức đường hoa Trấn Biên những năm trước). Công trình chính thức đón khách tham quan vào sáng nay, thứ hai ngày 23-1 và kéo dài đến hết ngày 2-2 (mùng 6 tết).

Ngoài mục đích tạo nơi sinh hoạt văn hóa cho người dân, Hội hoa xuân Trấn Biên 2017 còn là dịp để những nghệ nhân sinh vật cảnh “khoe” cây quý, lạ và cả tài hoa của mỗi nghệ nhân với công chúng. Theo ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, sự kiện này thu hút 68 nghệ nhân trong cả nước tham gia với 472 tác phẩm. Ban tổ chức chia những hiện vật này thành 15 bộ môn để thuận tiện cho việc chấm giải, như: mai vàng, bonsai nhỏ - trung - lớn, cây khô, đá... và cũng là giúp du khách tham quan, chụp ảnh được dễ dàng.

Phạm vi của Hội hoa xuân Trấn Biên được thực hiện trên đường Chu Văn An (phía trước cổng Văn miếu Trấn Biên), dọc theo những tuyến đường nội bộ trong Vườn tượng danh nhân văn hóa, bên trong khuôn viên văn miếu. Điểm xuyết và kết hợp cùng những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật này là hơn 130 ngàn giỏ hoa các loại được sắp xếp xung quanh từng cụm cây cảnh nhằm tạo nên những tiểu cảnh đẹp mắt, hài hòa.

Bên cạnh 2 khu vực tham quan miễn phí kể trên, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu du khách cũng không nên bỏ qua các khu du lịch trong tỉnh bởi những nơi này đều được trang trí rất nhiều hoa xuân.

Trong đó, Khu du lịch Bửu Long (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) có vườn hoa xuân mang chủ đề Hoa bốn mùa. Ngoài những cảnh quan, cây xanh, cụm hoa hiện hữu, đơn vị này đã bổ sung hơn 100 ngàn chậu hoa các loại để tạo điểm nhấn thu hút du khách, như: cánh đồng dạ yên thảo với 10 ngàn cây, vườn hoa nữ hoàng xanh 20 ngàn cây, đồi hoa hướng dương 20 ngàn cây, vườn lan hồ điệp 5 ngàn chậu... Tất cả được kết hợp để tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động và đầy màu sắc trong dịp xuân về.

Riêng với Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), những tiểu cảnh hoa xuân với mai vàng, cúc, vạn thọ, mào gà, phong lan... được bố trí từ bên ngoài cổng vào đến bên trong của khu du lịch để chờ du khách khám phá.

Sắc đèn trên từng góc phố

Tại cuộc họp với các sở, ban, ngành của tỉnh, TP.Biên Hòa về công tác tổ chức đường hoa Nguyễn Văn Trị, Hội hoa xuân Trấn Biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp lưu ý các đơn vị cần đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông, tài sản của du khách, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... nhằm đảm bảo cho người dân vui tết an lành, vui tươi khi đến những địa điểm thưởng hoa.

Ngoài các công trình hoa xuân, hiện trên nhiều tuyến đường trong tỉnh, nhất là ở những khu vực trung tâm của từng huyện, thị, thành phố, những chùm đèn nghệ thuật với nhiều hình ảnh, màu sắc rực rỡ đã và đang góp phần làm cho những ngày tết càng trở nên vui tươi.

Cụ thể, ở một số trục đường tại TP.Biên Hòa, như: Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương, 30-4... đã được Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cùng các cơ quan chức năng trang trí đèn nghệ thuật. So với năm 2016, năm nay đèn nghệ thuật có nhiều điểm mới lạ hơn trong thiết kế, tạo hình với điểm chung là sắc mai vàng giữ vai trò chủ đạo, kết hợp cùng nhiều chi tiết hoa văn đẹp mắt.

Riêng tại những vòng xoay của thành phố, như: Biên Hùng, Tân Phong, Hóa An, Cầu Hang, Đồng Khởi… đã được lắp đặt mới hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật nhằm tạo điểm nhấn. Những khu vực, tuyến đường tập trung nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước sẽ được trang trí các tiểu cảnh bằng hoa, cây xanh với khẩu hiệu mừng Đảng - mừng xuân.

Một khu vực thành thị khác cũng có hình ảnh đèn điện nghệ thuật bắt mắt trên nhiều tuyến đường là TX.Long  Khánh. Theo ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thể thao thị xã, bên cạnh đèn nghệ thuật thì những pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền về Tết Nguyên đán 2017, về kỷ niệm ngày thành lập Đảng, cờ Đảng, cờ Tổ quốc cũng được sắp xếp trang trí trên khắp các tuyến đường, như: Hồ Thị Hương, Cách Mạng Tháng Tám, Hùng Vương, quốc lộ 1... cũng được địa phương thực hiện.

Ở 2 huyện miền núi là Tân Phú, Định Quán, hay huyện vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn như Cẩm Mỹ, nhiều tuyến đường cũng đã được trang trí đẹp mắt, tạo sự mới lạ cho người dân. Huyện Tân Phú đã thực hiện trang trí băng rôn, cờ Đảng, cờ Tổ quốc cùng với đó là hàng ngàn m2 đèn nghệ thuật tại trung tâm hành chính của huyện, trên tuyến đường Chu Văn An, Nguyễn Tất Thành. Còn tại huyện Định Quán, việc trang trí hệ thống đèn nghệ thuật tại khu vực trung tâm hành chính huyện, cờ hoa, biểu ngữ đã hoàn thành đến từng xã, thị trấn và sẵn sàng chào đón năm mới.

Riêng với huyện Cẩm Mỹ, do khu vực trung tâm hành chính huyện không có dân cư sinh sống nên đơn vị này không thực hiện trang trí đèn nghệ thuật mà bố trí, sắp xếp lại hệ thống tuyên truyền trực quan trên địa bàn huyện gắn với những phần việc: làm mới cờ nội dung, pa-nô với nội dung “Mừng Đảng - mừng Xuân”, “Chúc mừng năm mới 2017”, “Chào mừng Xuân Đinh Dậu 2017”…

Bên cạnh việc trang trí của các cơ quan chức năng, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại Đồng Nai còn thực hiện việc treo cờ Tổ quốc với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào trong dịp xuân về. Đặc biệt, nhiều gia đình, cơ sở tôn giáo còn căng những băng rôn kích thước lớn với dòng chữ “Chào mừng năm mới Đinh Dậu 2017” để đón mừng mùa xuân.

Tất cả đã góp phần mang sắc xuân từ nhà ra ngõ, tạo khí thế mới trong mùa xuân mới.

Văn Truyên

Tin xem nhiều