Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn viên Quang Sự: Nghiệp diễn không phải là cuộc dạo chơi

10:03, 17/03/2017

Quang Sự là diễn viên được đào tạo chuyên ngành tại Việt Nam, sau đó tiếp tục học, thử sức gần 6 năm ở Hàn Quốc; từng tham gia đóng phim truyền hình Hàn Quốc và mới đây nhất đảm nhận vai nam chính trong dự án phim ới bầu trời xa cách do Việt Nam - Nhật Bản hợp tác sản xuất.

Quang Sự là diễn viên được đào tạo chuyên ngành tại Việt Nam, sau đó tiếp tục học, thử sức gần 6 năm ở Hàn Quốc; từng tham gia đóng phim truyền hình Hàn Quốc và mới đây nhất đảm nhận vai nam chính trong dự án phim ới bầu trời xa cách do Việt Nam - Nhật Bản hợp tác sản xuất.

Nam diễn viên Quang Sự (phải) trong phim Dưới bầu trời xa cách.
Nam diễn viên Quang Sự (phải) trong phim Dưới bầu trời xa cách. Ảnh: Facebook nhân vật

Diễn viên Quang Sự chia sẻ: “Với tôi, nghiệp diễn không phải là cuộc dạo chơi mà là nghề nghiệp thực sự và rất cần sự nghiêm túc”.

* Học hỏi để làm giàu kiến thức

 Điều gì khiến Quang Sự vềớc theo nghề diễn mặc dù đang đóng phim tại Hàn Quốc, biết tiếng Hàn, tiếng Anh, quen môi trường sống tại xứ kim chi?

- Thắc mắc này cũng đã có rất nhiều người hỏi tôi. Họ còn đưa ra so sánh vì sao tôi đã có bước đầu thành công khi được mời tham gia vào các phim Hàn - nơi mà phim truyền hình lẫn điện ảnh phát triển vượt bậc, trong khi về Việt Nam điều kiện không bằng. Lý do cũng đơn giản thôi, đó là khi du học tôi đã xác định ra đi để học hỏi cái hay của xứ người rồi trở về sử dụng cho quê nhà. Ngoài ra, lúc còn ở Hàn Quốc được mời tham gia vào các bộ phim tại đây, tôi thấy diễn viên thường thu tiếng trực tiếp chứ rất hiếm khi lồng tiếng. Từ đó, tôi nhận ra là dù mình có nói tiếng Hàn tốt đến đâu vẫn thua người bản xứ. Vậy nên nếu cứ tiếp tục ở lại thì tôi cũng chỉ vào những vai người nước ngoài đóng phim Hàn.

 Tham gia bộ phim ới bầu trời xa cách do Việt Nam và Nhật Bản hợp tác sản xuất, Quang Sự có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất?

- Kỷ niệm thì rất nhiều, nhưng tôi nhớ nhất là những lúc tập thoại sau giờ nghỉ trên trường quay. Mặc dù đã được học tiếng Nhật hơn nửa tháng tại nhà, nhưng thú thật 2 tuần là thời gian quá ngắn nên tôi cảm thấy áp lực rất lớn. Khi qua Nhật, lúc tất cả được nghỉ ngơi và dù bản thân rất mệt, trời mùa đông lạnh lẽo nhưng tôi vẫn cố gắng thu mình trong chăn để tập phát âm, học thuộc lời thoại. Thật may mắn là tôi đã không cần sử dụng đến bất kỳ sự hỗ trợ nào khi thực hiện lời thoại trong kịch bản.

 Quang Sự học hỏi được những gì khi tham gia phim này?

- Tôi thấy rằng khi làm việc với nhà sản xuất Nhật cũng như trước đó là với đồng nghiệp Hàn, tác phong làm việc của họ chuyên nghiệp, rất đúng giờ và tính tập thể hoàn toàn lấn át cá thể. Chẳng hạn, khi đoàn đang còn quay thì tất cả các thành viên không ai ngồi dù nhiều người đã hết nhiệm vụ. Mọi người đều đứng, mặc dù ghế ở trước mặt và không ai đưa ra quy định cấm người khác ngồi. Hay như không bao giờ họ than đói bụng, kể cả lúc đến giờ ăn trong khi công việc chưa thực hiện xong.

Theo lý giải của các bạn Hàn, Nhật, họ làm vậy để tạo nên không khí lao động, khích lệ tinh thần những người đang còn làm việc. Nếu một người ngồi, một ai than đói thì tất cả cũng sẽ làm theo vì hiệu ứng dây chuyền khiến ai cũng sẽ làm như vậy. điều này xảy ra sẽ tạo tâm lý không tốt cho công việc. Đây là điều tôi cố gắng học ở những người bạn nước ngoài để vận dụng vào quá trình làm nghề.

* Gia đình là số 1

 Khi vềớc, Quang Sự đã tham gia khá nhiều phim điện ảnh nhưng đều gặp lận đận trước ngày ra rạp. Quang Sự có buồn và nản chí khi đóng phim Việt?

- Nỗi buồn phim làm ra không được công chiếu không chỉ của riêng tôi mà tất cả anh chị em tham gia vào các phim cũng có chung nỗi niềm. Nhưng buồn, nản chí, than vãn cũng không giải quyết được gì và tôi chọn cách tiếp tục cống hiến với nghề để chinh phục khán giả trong nước.

 Cách chinh phục khán giả của Quang Sự là gì?

- Trước đây, có người khuyên tôi nên sử dụng chiêu trò để gây chú ý. Nhưng quan niệm để khán giả nhìn nhận khả năng thực sự của bản thân thay vì những lời nói bóng bẩy, ồn ào, gây sốc... đã không cho phép tôi làm điều này. Tôi chọn cách làm nghề nghiêm túc.

 Đã ngoài tuổi 30, Quang Sự có thấy cách tiến thân như thế chậm chạp so với những người trong nghề?

- Khi tôi học nghề trong nước và sau đó học tập thêm ở nước ngoài, tôi xác định con đường đã chọn sẽ đi rất lâu dài. Vậy nên tôi không thấy mình có xuất phát, hay cách làm nghề chậm. Tùy theo tuổi tác, kinh nghiệm, độ chín về diễn xuất, tôi sẽ chọn những vai diễn phù hợp để bước trên con đường nghệ thuật mà mình đã chọn.

 Ngoài diễn xuất, hiện Quang Sự còn tham gia kinh doanh cùng bạn bè, nhưng ít thấy Quang Sự chia sẻ về gia đình mình?

- Người nghệ sĩ rất dễ chịu áp lực từ phía công chúng. Do đó, tôi không muốn gia đình mình chịu bất kỳ ảnh hưởng, ồn ào gì từ bản thân. Vì thế, tôi ít chia sẻ với mọi người về gia đình mình và giữ gia đình cho riêng bản thân.

 Chắc hẳn Quang Sự thuộc người xem trọng gia đình hơn mọi thứ?

- Ai cũng cần một nơi riêng tư để trở về và người nghệ sĩ cũng vậy. Có thể người khác chọn những điều quan trọng nhất là cái này cái kia, nhưng với tôi gia đình là số 1, là chỗ dựa trong mọi tình huống.

 Xin cảm ơn Quang Sự!

Văn Truyên (thực hiện)

Tin xem nhiều