Báo Đồng Nai điện tử
En

Lý Quang Diệu bàn về cầm quyền

11:03, 24/03/2017

Cuốn sách Lý Quang Diệu bàn về cầm quyền là tuyển chọn và giới thiệu những lời phát biểu của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu về những thử thách đối với sự sống sót và giữ vững vị trí đầu tàu của đất nước Singapore nhỏ bé.

Cuốn sách Lý Quang Diệu bàn về cầm quyền là tuyển chọn và giới thiệu những lời phát biểu của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu về những thử thách đối với sự sống sót và giữ vững vị trí đầu tàu của đất nước Singapore nhỏ bé.

Tác giả tuyển chọn nội dung của cuốn sách này là Janice Tay, phóng viên, thư ký tòa soạn và trợ lý biên tập Báo Straits Times trong hơn 10 năm. 

Đây được xem là “một tuyển tập các phát biểu của Lý Quang Diệu, là bản tóm tắt dễ tiếp cận nhất từng được xuất bản về người đàn ông được mọi người xem là cha đẻ của Singapore”.

Cuốn sách được chia thành các phần: độc lập; lãnh đạo; dân chủ; luật lao động, đất đai; thế giới; xã hội; quá khứ, tương lai. Trong mỗi phần là những phát biểu nổi tiếng của Lý Quang Diệu được trích dẫn ở các thời điểm khác nhau.

Đọc những phát biểu này của người được xem là cha đẻ của Singapore, người đọc sẽ nhận thấy ở đây một cuộc đấu tranh sinh tồn của mỗi công dân Singapore và của Đảng Hành động nhân dân Singapore (PAP) cầm quyền từ khi lập quốc đến nay.

Ông Lý Quang Diệu cho rằng Singapore là một đất nước nhỏ, không có tài nguyên thiên nhiên nhưng lại nằm ở một khu vực đầy biến động trong lịch sử, vì lẽ ấy cần xây dựng một bộ máy chính phủ với những nhân viên công quyền không xoàng xĩnh. Theo ông, “nếu Singapore cho phép những người xoàng xĩnh điều hành chính phủ, đất nước sẽ chìm dần và trở thành một thành phố xoàng xĩnh”.

Các phát biểu thể hiện quan điểm của Lý Quang Diệu về dân chủ, chính quyền, đấu tranh chính trị, Công đoàn, xã hội và kết nối với thế giới. Những phát biểu quyết liệt và đầy đam mê sẽ làm độc giả giật mình bởi tính hiện đại và sâu sắc.

Đơn cử, khi phát biểu tranh cử Quốc hội lập hiến ngày 21-3-1955, Lý Quang Diệu đã nói: “Chủ nghĩa thực dân đang trên đà diệt vong nhưng tốc độ chưa đủ nhanh. Đảng Hành động nhân dân chúng tôi dự định thúc một cú cuối cùng và nhấn chìm nó mãi mãi tại Đông Nam Á”.

Thông qua những nội dung của cuốn sách, độc giả cũng sẽ tự rút ra cho mình những nhận xét riêng và để tự chiêm nghiệm và hiểu rằng vì sao Singapore từ một làng chài lạc hậu đã phát triển thần kỳ hiện nay.

Đó phải chăng là việc xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức tận tâm, tận lực như cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã khẳng định khi ông cho rằng “yếu tố quyết định duy nhất dẫn đến sự phát triển của Singapore là năng lực của các bộ trưởng và các công chức chất lượng cao hỗ trợ”.

Lý Quang Diệu khẳng định rằng: “Kinh nghiệm của tôi về sự phát triển ở châu Á đã dẫn tôi tới kết luận rằng chúng ta cần những con người tốt để cầm quyền tốt. Dù hệ thống chính quyền có tốt đến mấy mà những người cầm quyền tồi thì sẽ gây hại cho nhân dân mình”.

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu cho rằng, chính phủ muốn cho nhân dân ủng hộ phải làm cho nhân dân tin tưởng: “Tôi nghĩ rằng để có thể đạt được bất cứ điều gì, đầu tiên bạn phải có được lòng tin của nhân dân - rằng bạn không chỉ hứa suông hay đùa cợt, rằng bạn có ý định nghiêm túc khi nói ra. Và mặc dù bạn có thể thành công hay thất bại, bạn sẽ cố gắng và làm điều bạn đã nói”.

Đối với vấn đề quản lý đất nước, Lý Quang Diệu cho rằng những nhà lãnh đạo cần phải trong sạch và kiên quyết chống tham nhũng và ông cho rằng bản thân từ ông trở đi luôn phải giữ mình trong sạch như “giữ mình khỏe mạnh giữa một vùng bị nhiễm virus”.

Ngài Lý Quang Diệu cũng cho rằng “một khi chúng tôi đánh mất tiêu chuẩn về lãnh đạo, vị thế của chúng tôi sẽ đi xuống và Đảng Hành động nhân dân sẽ mất quyền lãnh đạo”… Để làm điều ấy, Lý Quang Diệu cho rằng cần phải trả lương thật xứng đáng cho đội ngũ công chức. Lý Quang Diệu cho rằng ở nhiều nước trên thế giới, nhân viên chính phủ được trả lương rất thấp và đa số họ hưởng bổng lộc từ các khoản “hoa hồng”.

Ông cho rằng Singapore không cho phép những phương thức như vậy “chúng ta đã tìm ra một hệ thống có tính thực tế, trả lương gần với giá thị trường nhất có thể (…). Đừng cố tạo ra một chính phủ chi phí thấp. Nạn mua phiếu bầu sẽ tạo ra một mớ nghị sĩ tồi, cộng với vô số kẻ đạo đức giả, nhỏ mọn và cuối cùng là dối trá, tham nhũng”.

Ông Lý Quang Diệu là một nhà lãnh đạo không xa lạ với Việt Nam. Lúc sinh thời, ông dành tình cảm rất lớn của mình cho Việt Nam, cho Thủ tướng Việt Nam khi ấy là Võ Văn Kiệt. Singapore là một đảo quốc đã biến đổi ngoạn mục chỉ trong vòng ít năm khi giành quyền tự trị năm 1959 dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Quang Diệu; nhập vào với Malaysia năm 1963 và tách ra thành một quốc gia độc lập năm 1965.

Một điều đặc biệt kể từ khi lập quốc đến nay, ở Singapore chỉ duy nhất Đảng Hành động nhân dân do Lý Quang Diệu sáng lập cầm quyền. Trên thế giới hiện nay, Đảng Hành động nhân dân của Singapore được xem là một chính đảng thành công nhất.

Đọc cuốn sách này để hiểu hơn về đất nước Singapore và có thể giúp người đọc học hỏi được phần nào. Sách do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành cuối năm 2016.

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu cho rằng: “Một nước nhỏ phải tạo ra càng nhiều bạn càng tốt” nhưng phải giữ được quyền tự do của một quốc gia độc lập có chủ quyền. Ngài Lý Quang Diệu cũng cho rằng để làm được điều ấy, Singapore phải luôn tạo ra sự khác biệt với các quốc gia khác “để cạnh tranh và sống sót và cũng để hòa thuận với họ”.

Vũ Trung Kiên

Tin xem nhiều