Báo Đồng Nai điện tử
En

Bản hòa ca mộng mơ của tuổi học trò

11:07, 21/07/2017

Chính thức công chiếu toàn quốc từ ngày hôm qua 21-7, Cô gái đến từ hôm qua của Phan Gia Nhật Linh đã cố gắng chân thật và công phu khi gợi lại không khí tuổi học trò cấp 3 thập niên 90 thế kỷ trước...

Chính thức công chiếu toàn quốc từ ngày 21-7, Cô gái đến từ hôm qua của Phan Gia Nhật Linh đã cố gắng chân thật và công phu khi gợi lại không khí tuổi học trò cấp 3 thập niên 90 thế kỷ trước. Những thế hệ học trò sinh trong các thập niên 1970, 1980 sẽ cảm thấy tuyệt vời khi hình ảnh của thời mình được tái dựng, với không khí mộng mơ của vùng ven Hội An, Trà Kiệu (Quảng Nam) được chắt lọc để hoài cổ.

Dù hơi quá tuổi, nhưng Miu Lê và Ngô Kiến Huy tái hiện khá thành công sự lãng mạng, mộng mơ của tuổi học trò.
Dù hơi quá tuổi, nhưng Miu Lê và Ngô Kiến Huy tái hiện khá thành công sự lãng mạng, mộng mơ của tuổi học trò.

Khi Cô gái đến từ hôm qua công chiếu tại Việt Nam, cũng là quãng thời gian phim này tham dự Liên hoan phim quốc tế giả tưởng Bucheon lần thứ 21, diễn ra từ ngày 13 đến 23-7 tại Bucheon (Hàn Quốc). Bộ phim sẽ có lần công chiếu tại đây trước cả ngày công chiếu ở Việt Nam.

Được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, phim không chỉ có chủ đích gợi lại những cảm xúc tuổi học trò đang dần hiếm thấy ngày nay, mà còn có tham vọng phác thảo lại một giai đoạn sống trước khi tuổi trẻ có internet, mạng xã hội, Facebook. Ngày 19-11-1997 là cột mốc ghi nhớ: Việt Nam được hòa vào mạng internet toàn cầu.

Khán giả đã sống qua giai đoạn này sẽ cảm nhận được nỗ lực tái hiện sinh động, chân thực từ đại cảnh đến chi tiết trong phim. Những ký ức cũ như ùa về, với hình ảnh, lối sống, cách bày tỏ tình cảm đặc trưng của một thời. Họa sĩ Phong Lagi và ê-kíp đã rất thành công ở khía cạnh này, khiến người xem cứ ngỡ phim thật sự được quay từ cách đây 20 năm. Nguyễn Nhật Ánh xuất bản Cô gái đến từ hôm qua vào năm 1989, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lùi bối cảnh này khoảng 10 năm, có lẽ vì lúc ấy anh còn nhỏ, ký ức mờ nhạt sẽ khó phục dựng, và cũng tốn kém nhiều hơn.

Chính nhờ bối cảnh chân thật như vậy nên câu chuyện phim diễn ra khá tự nhiên, diễn đạt được tính lãng mạn, mộng mơ đặc trưng của truyện Nguyễn Nhật Ánh. Cũng chính nhờ vậy mà những thêm bớt, thay đổi trong phim chẳng làm mất đi nhiều tinh thần của truyện. Cuối cùng, cũng nhờ những chi tiết chỉn chu như vậy mà Cô gái đến từ hôm qua có thể được những thế hệ ngoài 7X, 8X xem như là một phục dựng về quá khứ.

Thư Thơ Thẩn (do Ngô Kiến Huy thủ vai) và Việt An (Miu Lê) đã “cưa sừng” để diễn tả cho được tâm trạng yêu đương trong sáng của tuổi mới lớn, nơi tình cảm cùng với trí tưởng tượng luôn bay xa. “Những rung động đầu đời trong trẻo, những giận hờn vu vơ, những hành động bộc phát và cả những giọt nước mắt chân thật từ trái tim khi yêu…” đã được Ngô Kiến Huy thể hiện khá duyên dáng. Làm được điều này, tất nhiên phải có sự bổ trợ, tôn tạo đắc lực của bộ 3 còn lại, gồm: Hải gầy (Jun Phạm), Việt An (Miu Lê) và Hồng Hoa (Hoàng Yến Chibi).

Những lưu bút mực tím ép hình cánh bướm, hình trái tim liệu có còn tồn tại, hoặc còn ý nghĩa nếu những cô cậu học trò thời thời ấy cũng dùng Facebook, Zalo hoặc điện thoại di động như bây giờ? Thời nào cũng có tiếng sét ái tình của tuổi học trò, nhưng có lẽ trước khi có internet, tiếng sét ấy sẽ thi vị hơn vì ngây ngô, trong sáng, và vì thiếu cả các “công cụ hỗ trợ” như internet...

“Khi đọc sách, mỗi bạn đọc đều có hình dung riêng của mình về hình ảnh nhân vật. Đó là điều thú vị của việc đọc sách. Tôi tin, nếu có 1 triệu bạn đọc Cô gái đến từ hôm qua thì sẽ có 1 triệu Tiểu Li trong đầu các bạn. Thế nhưng trên phim lại chỉ có một Tiểu Li, nếu các bạn mong chờ cô Tiểu Li trên màn ảnh phải giống cô Tiểu Li trong đầu mình thì thật vô lý, vì điều này trên thế giới chưa hề có” - Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ quan điểm của mình tại buổi tái bản sách Cô gái đến từ hôm qua vào sáng 25-6 ở Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.Hồ Chí Minh).Saigon Books tổ chức buổi giao lưu và ra mắt cuốn sách 50 - Hồi ký không định xuất bản vào lúc 8 giờ 30 ngày chủ nhật 23-7 tại sân khấu chính - Đường sách TP.Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Hiền Hòa

Tin xem nhiều