Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa nước nổi

11:08, 18/08/2017

Nhớ những ngày tháng 8 lênh đênh bên con nước, cuộc hò hẹn của những con sông, cuộc sống mưu sinh và chất hào sảng của làng quê nghèo vào mùa con nước nhẩy bờ.

Nhớ những ngày tháng 8 lênh đênh bên con nước, cuộc hò hẹn của những con sông, cuộc sống mưu sinh và chất hào sảng của làng quê nghèo vào mùa con nước nhẩy bờ.

Hình ảnh thân thương mùa nước nổi luôn là ký ức của hình bóng quê nhà. Và còn hơn thế nữa, trong cái không gian lồng lộng bốn bề sóng nưc luôn làm ai đó nhớ về hương vị thoang thoảng phù sa, cho dù đó chỉ là loài hoa, loài rau dại mọc ven bờ, hay làm ta thèm lắm với những món ngon quá đỗi bình dị nhưng không thể nào quên với những người con xa quê...

Mùa nước nổi về mới có cá linh non trúng đậm, bông điên điển nở đầy sông rạch, phù sa bồi đắp ruộng vưn tươi tốt. Mùa ớc nổi đã nuôi sống những người dân nghèo bởi nguồn lợi từ cá tôm.

Vào mùa nước nổi cánh đồng ngập nước trắng xóa mất hết các đường biên ranh giới. Xa xa chỉ thấy mênh mông trời nước. Nhớ da diết màu vàng rực của bông điên điển mùa lũ, vẽ lên một bức tranh đặc sắc của mùa nước nổi. Cả đám chúng tôi tụm năm, tụm ba đi hái bông điên điển, bông súng về cho mẹ chế biến những món ăn như dưa chua, canh chua, xào với tép đổ bánh xèo, làm rau sống ăn với cá kho.

Những buổi chèo xuồng đi lùa vịt về chuồng, con nào con đấy béo ú, diều căng tròn chắc nịch mà vẫn chưa chịu về, có cảm giác mùa này là thiên đường cho tụi vịt, nước ngập đồng tôm cá đầy thau,vịt  tha hồ sục, tha hồ ăn.

Mùa nước nổi mang theo mùa mưu sinh của những con người xem đồng nước là nhà những người bạn ghe là láng giềng, và cư xử với nhau bằng cái tình chân chất của người nhà quê.

Cái thú lớn nhất của đám trẻ con là được theo cha theo mẹ ra đồng mò cua, giăng lưới bắt cá, được tự tay gỡ những con cá đồng. Để mỗi chiều lại được quây quần bên mâm cơm đậm đà hương vị đặc sản từ phù sa, mâm cơm cá rô kho tộ, canh chua cá linh non bông súng. Bếp lửa gợi nhớ cái bình dị thân thương đến chạnh lòng.

Để rồi khi xa mùa nước nổi sẽ mãi là mùa nhớ, mùa để đợi chờ con nưc dâng lên, mùa nước nổi thấm đẫm vị phù sa... để kỷ niệm thành tên, nuôi lớn tâm hồn và tình yêu của chúng ta với mảnh đất quê hương.   

Hoàng Trường

Tin xem nhiều