Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Cát Tường và nỗi đam mê nhạc kịch khác thường

11:09, 22/09/2017

Nhóm nhạc kịch Buffalo sẽ tái ngộ với công chúng qua vở Vũ nữ (đạo diễn Nguyễn Khắc Duy) vào lúc 16 giờ và 20 giờ các ngày 23, 24, 30-9 và 1-10 tại Nhà hát Quân Đội (TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, đến hiện tại tình hình bán vé đang rất khó khăn.

Nhóm nhạc kịch Buffalo sẽ tái ngộ với công chúng qua vở Vũ nữ (đạo diễn Nguyễn Khắc Duy) vào lúc 16 giờ và 20 giờ các ngày 23, 24, 30-9 và 1-10 tại Nhà hát Quân Đội (TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, đến hiện tại tình hình bán vé đang rất khó khăn. Thay vì thoái lui, tránh thua lỗ kinh phí, bà bầu Cát Tường cùng các chiến hữu của mình quyết “cháy hết mình”...

* Một thời đam mê, nhưng thiếu tham vọng

Cát Tường được công chúng biết đến trước tiên qua giải ba Tiếng hát truyền hình TP.Hồ Chí Minh. Sau thành công này, khán giả yêu nhạc có thể thưởng thức tiếng hát của chị khắp các phòng trà và tụ điểm ca nhạc của TP.Hồ Chí Minh. Cát Tường còn ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng cả nước qua vai diễn đầy cá tính trong phim truyền hình Đồng tiền xương máu của đạo diễn Đinh Đức Liêm.

Cát Tường nền nã trong chiếc áo dài Việt.
Cát Tường nền nã trong chiếc áo dài Việt.

Lẽ ra với bệ phóng mạnh mẽ ấy, Cát Tường có nhiều cơ hội vụt lên sánh ngang hàng với các đồng nghiệp cùng thời như: Quyền Linh, Trương Ngọc Ánh, Trương Minh Quốc Thái... thì chị biến mất khỏi showbiz Việt. Theo Cát Tường, lý do ban đầu là vì lúc ấy chị không có người quản lý tốt nên sự nghiệp ca hát không phát triển như mong muốn. Thứ nhì, gia đình bên nội Cát Tường từ Hoa Kỳ về TP.Biên Hòa mở trường dạy nghề chăm sóc sắc đẹp. Cát Tường được giao vai trò điều hành kiêm giáo viên hướng dẫn. Công việc này giúp Cát Tường kiếm nhiều tiền nên chị không dứt được. Thứ ba, chị kết hôn và mang thai.

Cát Tường hồi tưởng lại: “Lúc đó, tôi có đam mê nghệ thuật nhưng không có tham vọng bằng mọi giá phải bước lên đỉnh cao danh vọng. Vào tuổi đôi mươi, tôi nhận được nhiều lời đề nghị từ các đại gia giúp tôi cơ hội thăng hoa trong lĩnh vực ca nhạc lẫn phim ảnh, nhưng tôi từ chối. Tôi xem mọi thứ trên đời này đều có duyên phận. Khi thấy mình không thể nổi tiếng thành sao, tôi tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp khác và chấp nhận một cuộc đời bình lặng nhưng ngay thẳng”.

Rồi Cát Tường trở thành bà mẹ đơn thân. Đây là khoản thời gian khó khăn trong cuộc đời chị. Cứ ngỡ Cát Tường đã lâm vào bế tắc thì chị quay lại với nghệ thuật trong một thời điểm ngỡ là muộn màng. Chị tái khởi động với kịch nói tại Sân khấu 5B Võ Văn Tần. Bản lĩnh của một nghệ sĩ có thực lực giúp Cát Tường tạo được nhiều dấu ấn đẹp với khán giả qua các vai diễn tại đây.

Ngay lúc ấy phim truyền hình nở rộ nên Cát Tường được mời vào rất nhiều dự án. Vào tuổi ngoài 30, chị không còn được giao vai trẻ trung như thời Đồng tiền xương máu, mà được “ấn định” loại vai dì, hoặc mẹ. Cát Tường đón nhận những vai diễn này bằng niềm vui chân thật của người nghệ sĩ. Chị đã hóa thân tốt đến mức tên tuổi bỗng dưng trở lại sau thời gian dài vắng bóng. Thú vị hơn khi nhiều bạn nghề cùng thời bắt đầu “chồn chân mỏi gối” thì Cát Tường ngày càng đắt show.

Rồi chị được mời tham gia nhiều gameshow. Ở nơi nào Cát Tường cũng biết cách thể hiện mình một cách vừa vặn, hợp lý và sinh động nên chị có được thiện cảm của khán giả. Trong đó, gameshow Bạn muốn hẹn hò mà Cát Tường dẫn dắt cùng Quyền Linh được xem là thành công đặc biệt của Cát Tường. Qua trò chơi này tên tuổi Cát Tường lan tỏa đến khán giả Việt ở hải ngoại.

* Định cầm nhà làm nhạc kịch

Những ngày tháng hoạt động tại Sân khấu 5B Cát Tường quen với Nguyễn Khắc Duy, người sau này thành lập nhóm nhạc kịch Buffalo. Khắc Duy nhận thấy Cát Tường vừa diễn tốt vừa có giọng hát đầy nội lực nên mời chị tham gia với vai trò diễn viên. Khởi đầu là những vở Vũ nữ, Tuyết Sài Gòn, Tấm cám đến Chicago. Trong tất cả các vở diễn này, Cát Tường đã khai thác hết vẻ ngoại hình sắc sảo, cá tính và giọng hát điêu luyện.

 Sân chơi mới - nhạc kịch - mang đến cho Cát Tường cảm xúc thú vị. Nhưng Buffalo đối diện với muôn trùng khó khăn. Dẫu sao nhạc kịch vẫn còn quá mới lạ với công chúng Việt. Rồi việc phải rày đây mai đó không có điểm diễn cố định cũng là bài toán nan giải. Kinh phí là yếu tố khiến cả nhóm đau đầu.

Như định mệnh, Cát Tường được các đồng nghiệp trẻ tin tưởng giao vai trò bà bầu. Cụ thể, chị phụ trách đối ngoại và kiếm tiền để nhóm có cơ hội duy trì hoạt động. Trước khi tìm được mạnh thường quân tài trợ, Cát Tường và Vũ Hoàng Quân móc tiền túi đầu tư. Nhạc kịch Buffalo trong mắt công chúng được xem như một đẳng cấp mới nhưng thất bại doanh thu ê chề.

Trong buổi họp mặt giới thiệu vở Chicago cách đây chưa lâu, nghệ sĩ Quyền Linh, người anh thân thiết với Cát Tường, chia sẻ: “Lần nào gặp nhau tôi cũng hỏi Cát Tường tình hình Buffalo ra sao. Cát Tường lúc nào cũng tỏ ra âu lo nhưng quyết tâm gắn bó. Tôi đã từng nói hay là em bỏ đi, nhạc kịch thật khó phát triển ở Việt Nam”.

Nếu như lúc trẻ tuổi Cát Tường thể hiện đam mê của mình có giới hạn, thì vào tuổi trung niên giấc mơ nhạc kịch trong chị sôi sục mãnh liệt. Dù ai ngăn cản, dù ai nói ngả nói nghiêng chị vẫn cùng các chiến hữu của mình âm thầm lao tới. Chính niềm tin này đã giúp Buffalo còn tồn tại. Dù vậy, nhóm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Cách đây không lâu, Cát Tường công bố tái diễn vở nhạc kịch kinh điển Chicago phiên bản Việt. Khán giả đã mua vé trọn 4 suất diễn và tình hình bán vé đang diễn ra thuận lợi. Bất ngờ bên phía Mỹ, nơi giữ bản quyền yêu cầu Buffalo ngưng diễn vì có vài điểm chưa đúng kịch bản gốc.

Cát Tường và Buffalo tuân thủ yêu cầu này, và thông báo những ai đã mua vé, xin được dời lịch diễn sang thời gian khác sau khi đã làm việc với đơn vị giữ bản quyền. Khán giả nổi giận đã trả toàn bộ vé đã mua tại các suất diễn của Chicago.

Theo Cát Tường, việc Chicago không được công diễn đúng thời hạn đã khiến Buffalo bị thiệt hại nặng. Để xoay xở tình thế khó khăn, nhóm Buffalo đã chọn vở Vũ nữ (đạo diễn Nguyễn Khắc Duy), một vở diễn nhạc kịch đã từng gây tiếng vang trong công chúng diễn thay thế.

Thế nhưng, lượng vé bán ra vẫn còn yếu. Nguyên nhân vì khán giả bất bình với lần trả vé trước của vở Chicago. Trước tình cảnh này bà bầu Cát Tường, ông bầu Vũ Hoàng Quân cùng các diễn viên vẫn động viên nhau vượt qua thử thách để quyết tâm thực hiện tốt giấc mơ nhạc kịch. Theo Cát Tường, lần này dù mỗi suất diễn chỉ có vài khán giả, thì anh em Buffalo vẫn “cháy hết mình”. Đó là cách lấy lại lòng tin khán giả tốt nhất.

Tam Anh

 

Tin xem nhiều