Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối tuần yêu thương

11:09, 22/09/2017

Những ngày cuối tuần của đại gia đình mình luôn là những ngày được mọi người chờ mong. Năm gia đình nhỏ của đại gia đình lớn ở cách xa nhau cùng tập trung về quê, nơi có "bác nông dân" duy nhất nối nghiệp cha ông để cùng nhau nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần.

Những ngày cuối tuần của đại gia đình mình luôn là những ngày được mọi người chờ mong. Năm gia đình nhỏ của đại gia đình lớn ở cách xa nhau cùng tập trung về quê, nơi có “bác nông dân” duy nhất nối nghiệp cha ông để cùng nhau nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần.

Đàn ông gặp nhau thường nổ giòn những “việc to tát” theo quan niệm của giới rồi giúp “bác nông dân” làm vài công việc đến kỳ của nhà nông; chủ trì vài cuộc thăm hỏi, giao lưu với bà con xóm làng hay cũng có khi là mổ heo, làm vịt nhân thể thi tài bếp núc với cánh phụ nữ trong gia đình.

Phụ nữ đổ ra chợ quê “mua vét” các loại thực phẩm sạch để tích trữ cho gia đình mình trong tuần tới, rồi tập trung vừa nấu nướng vừa bàn luận chuyện dạy dỗ con, chuyện lo thu vén, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Cũng có khi lên án chồng, kể tội con một chút nhưng nhìn hay nghe đều biết là chút quý, chút thương.

Vui, sướng nhất vẫn là đám trẻ con. Được gác lại đủ thứ học thêm và những chuẩn mực của đời sống phố phường; được ráp bầy với trẻ quê rồi mặc sức tung hoành với đủ những trò con trẻ: kê bếp nấu nướng ngoài vườn; đuổi gà, mắng vịt; câu cá, bắt cua, leo trèo, đánh trận … đôi khi có “cọ xát” nhau, có khóc mếu, có “nghỉ chơi, bo xì” nhưng toàn những thứ thuộc về kỹ năng sống, để các “giám khảo” dễ tính phải trầm trồ: “Quậy không thua gì tiền bối!”

Bởi vậy, đại gia đình mình, lớn hay bé, già hay trẻ đều mong những chiều cuối tuần để được cùng nhau nghỉ ngơi, thư giãn và yêu thương rồi cùng nhau trầm trồ: cũng “may” vì đại gia đình mình còn có một “bác nông dân”.

Trâm Oanh

Tin xem nhiều