Báo Đồng Nai điện tử
En

Sách lịch sử có dành cho bạn đọc?

08:10, 07/10/2017

Bộ sách Lịch sử Việt Nam gồm 15 tập, do Viện Sử học Việt Nam biên soạn, ra mắt mới đây đã thu hút sự quan tâm của dư luận, được bạn đọc đến nhà sách hỏi thăm nhiều.

Bộ sách Lịch sử Việt Nam gồm 15 tập, do Viện Sử học Việt Nam biên soạn, ra mắt mới đây đã thu hút sự quan tâm của dư luận, được bạn đọc đến nhà sách hỏi thăm nhiều.

Bộ sách Lịch sử Việt Nam gồm 15 tập, do Viện Sử học Việt Nam biên soạn đang được bày bán tại Fahasa Biên Hòa. Ảnh: S.THAO
Bộ sách Lịch sử Việt Nam gồm 15 tập, do Viện Sử học Việt Nam biên soạn đang được bày bán tại Fahasa Biên Hòa. Ảnh: S.THAO

Nhưng niềm vui của người yêu sách lịch sử và người bán sách chưa lâu thì đã nhận ngay một “gáo nước lạnh” khi mà sách chỉ bán trọn bộ 15 cuốn với giá 4,8 triệu đồng.

* Sách không dành cho số đông?

Mỗi tập trong bộ sách này có trên dưới 600 trang. Nếu tính cả 15 tập thì tổng số trang gần 10 ngàn trang. Còn nếu đem 15 tập sách ra xếp theo một hàng thì dài đến gần 1m. Trong khi những kiến thức trong sách lịch sử này với mỗi người không thể đọc hết và thẩm thấu được trong một thời gian ngắn.

Đó là về mức độ đồ sộ của bộ sách, còn giá bán thì cũng có mức cao ngất không kém khi lên đến 4,8 triệu đồng/trọn bộ. Đây là một số tiền không hề nhỏ với số đông. Bạn đọc cũng không thể mua lẻ từng tập, vì nhà phát hành đưa ra quy định chỉ bán trọn bộ chứ không bán lẻ theo tập hay theo lốc (3 cuốn/lốc, bộ sách được chia làm 5 lốc). Trong khi những bộ sách nhiều tập khác dù giá cao nhưng nhà phát hành luôn chấp nhận bán lẻ từng tập để người có nhu cầu mua đọc theo kiểu cuốn chiếu từng tập, từng cuốn một.

 “Bộ sách được giới thiệu rầm rộ trên các phương tiện truyền thông với nhiều thông tin mới, cách tiếp cận mới, nhìn nhận mới về các vấn đề lịch sử nên tôi cũng muốn tìm đọc. Nhưng giá quá cao và cách bán trọn bộ làm tôi không thể mua. Nếu mua một lần thì cũng không đọc hết ngay được vì bộ sách quá dài, nhiều thông tin nên tôi cũng ngại mua một lần” - ông Nguyễn Văn Hiền (67 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) nói.

Còn theo đại diện Nhà sách Fahasa Biên Hòa, có khá nhiều người tìm đến hỏi và xem bộ sách này nhưng khi thấy giá bán và biết bộ sử không bán lẻ từng tập mà bán trọn bộ họ không thể mua. Đây cũng là nguyên nhân mà đến thời điểm này chưa có nhà sách nào tại TP.Biên Hòa tiêu thụ được tác phẩm này.

* Sách hay, nhưng...

Đánh giá về bộ sách Lịch sử Việt Nam với nội dung bao quát nền lịch sử nước nhà từ khởi thủy đến năm 2000, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Đồng Nai Trần Quang Toại cho hay: “Bộ sách cho người đọc cái nhìn bao quát từ khởi thủy đến lịch sử nước nhà chỉ cách cuộc sống hiện tại có 17 năm. Ngoài ra, các thông tin lịch sử trong tác phẩm này được người biên soạn thể hiện với một cái nhìn khách quan, toàn diện hơn mà các sách sử trước đây ít hoặc chưa đề cập đến. Có thể nói đến thời điểm này, đây là bộ sử hoàn thiện nhất”.

Từ nhận định của nhà sử học Trần Quang Toại, có thể thấy bộ sách là nguồn tư liệu rất quý, nhất là với những người yêu lịch sử, tuy nhiên với giá bán cao thì không phải ai cũng có thể sở hữu bộ sách cho riêng mình. Do vậy, thời gian tới nhà phát hành sách cần nghiên cứu cách bán sách sao cho người cần có thể mua được.

Song, theo đại diện Công ty cổ phần Tri thức văn hóa sách Việt Nam, đơn vị trực tiếp phát hành bộ sách Lịch sử Việt Nam, do mỗi tập trong bộ sách có sự liên hệ với nhau nên nếu bán lẻ từng tập thì sau này những tập còn tồn lại rất khó phát hành. Do đó,  đơn vị này chủ trương bán trọn bộ mà không bán lẻ.

Về vấn đề này, nhà sử học Trần Quang Toại cho rằng người dân qua giới thiệu rất chú ý đến bộ sách này. Nhưng cái họ cần là biết được tổng thể, thông tin chung qua từng giai đoạn lịch sử, còn đi sâu vào chi tiết thì không thật sự cần thiết. Chỉ có các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục thì càng chi tiết, càng tỉ mỉ càng tốt. Vậy nên bên cạnh bộ sách này, nên chăng có một bộ sách lịch sử nêu tóm tắt nét nổi bật của lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ với dung lượng ngắn hơn để số đông người đọc dễ dàng tiếp cận.

Sông Thao

Tin xem nhiều