Báo Đồng Nai điện tử
En

Đọc sách xứ Bạch Dương

08:11, 02/11/2017

Chào mừng kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, tại Đồng Nai các nhà sách, hệ thống thư viện đã và đang giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm văn học của nhiều nhà văn nổi tiếng của xứ Bạch Dương.

Chào mừng kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, tại Đồng Nai các nhà sách, hệ thống thư viện đã và đang giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm văn học của nhiều nhà văn nổi tiếng của xứ Bạch Dương.

Cán bộ Thư viện Đồng Nai sắp xếp các đầu sách văn học Nga để phục vụ bạn đọc.
Cán bộ Thư viện Đồng Nai sắp xếp các đầu sách văn học Nga để phục vụ bạn đọc.

Trong số này, không ít đầu sách vừa tái bản được làm mới từ trang bìa, bổ sung thêm hình ảnh minh họa, chất lượng giấy tốt hơn và có mức ưu đãi dành cho người mua.

Áo mới cho danh tác

Trong số những tác phẩm văn học Nga vừa được tái bản trong năm 2017, có cuốn tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình của đại văn hào Nga Lev Nikolayevich Tolstoy. Sách do Nhà xuất bản Văn học ấn hành.

Chiến tranh và hòa bình là một bộ tiểu thuyết sử thi được in lần đầu vào năm 1865 và được coi là kiệt tác chính của Lev Tolstoy. Thông qua 500 nhân vật trong truyện với 100 nhân vật chính, tác giả vẽ lên đời sống con người với nhiều cung bậc cảm xúc: hy vọng, tham vọng, thỏa mãn, đau thương đầy chân thực trong giai đoạn nước Nga bị Hoàng đế Pháp Napoléon Bonaparte xua đại binh xâm chiếm. Qua đó còn thể hiện cái nhìn của tác giả: kêu gọi sự đoàn kết dân tộc Nga, sự ra đời của nước Nga, một quốc gia đa chủng tộc, với nhiều tập quán và ngôn ngữ khác nhau, có thể đoàn kết lại để chống kẻ xâm lăng và không phải những cá nhân có thể làm tất cả mà cần có sự ủng hộ của quần chúng, của khát vọng dân tộc.

Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Văn học còn cho tái bản 2 tác phẩm khác là Cánh buồm đỏ thắm của nhà văn Aleksandr Grin và Đứa con muộn của Anatoly Alexin. Trong đó, Cánh buồm đỏ thắm là câu chuyện về cô bé Assol mồ côi mẹ ngay từ lúc lọt lòng, sống với cha ở Kaperna, một làng quê nghèo ven biển. Một lần do bị lạc, A-xôn gặp ông già Egơn. Ông đã kể cho cô bé nghe câu chuyện và tiên đoán rằng, sau này sẽ có một chàng hoàng tử tuấn tú đi trên chiếc thuyền có cánh buồm đỏ thắm đến rước nàng Assol xinh đẹp... Câu chuyện này đã được cô bé tin tưởng và theo em đến khi trưởng thành. Một ngày kia, câu chuyện đã trở thành sự thật khi Assol được chàng “hoàng tử” Gray - một thanh niên con nhà giàu đến đón trên chiếc thuyền có cánh buồm đỏ thắm trước sự ngạc nhiên, sửng sốt của mọi người trong làng.

Còn với cuốn Đứa con muộn của Anatoly Alexin là tuyển tập với 3 câu chuyện là: Anh trai tôi chơi kèn clarinet, Đứa con muộn Người thứ ba ở hàng thứ năm. Trong đó, Người thứ ba ở hàng thứ năm là câu chuyện về bà giáo già về hưu. Sau 35 năm làm nghề, đến khi về hưu bà mới nhận ra rằng phải tôn trọng sự khác biệt của từng học sinh thay vì bắt tất cả theo cùng một khuôn mẫu. Từ đó, bà bắt tay vào thực hiện sự thay đổi với chính cô cháu gái của mình. Câu chuyện chuyển tải thông điệp, sửa chữa lỗi lầm không bao giờ là quá muộn.

Triển lãm sách chờ bạn đọc

Ngoài Nhà xuất bản Văn học thì Nhà xuất bản Kim Đồng cũng chọn tác phẩm Kiếm sống của nhà văn Maksim Gorky để tái bản trong 2017. Đây là tác phẩm thể hiện niềm khao khát tự do và ca ngợi ý chí hào hùng, bất khuất của con người, phơi bày tính tàn bạo của chế độ xã hội - chính trị trước cách mạng của tác giả.

Một số tác phẩm văn học Nga vừa được tái bản.
Một số tác phẩm văn học Nga vừa được tái bản.

Bên cạnh đó còn có một số đầu sách văn học Nga được tái bản vào cuối năm 2016, như: Thép đã tôi thế đấy, Số phận con người, Con Bim trắng tai đen, Thời thơ ấu... Theo đại diện các nhà sách trong tỉnh, thời gian gần đây sách văn học Nga nhận được sự quan tâm của bạn đọc, nhất là những người lớn tuổi và học sinh.

Từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11-2017, Thư viện Đồng Nai tổ chức trưng bày các tác phẩm văn học nghệ thuật của các nhà văn Nga để phục vụ bạn đọc. Theo ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc Thư viện Đồng Nai, chào mừng kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, thư viện thực hiện trưng bày và giới thiệu gần 100 đầu sách văn học Nga đến với bạn đọc. Trong đó, có những tựa sách đã được xuất bản từ cách đây vài chục năm đến các sách mới được tái bản, như: Cuộc cách mạng 10 ngày rung chuyển thế giới, Cách mạng tháng Mười và phong trào giải phóng dân tộc, Lênin toàn tập, Phong trào công nhân thế giới... Thời gian phục vụ từ thứ ba đến thứ bảy hàng tuần. Song song đó, Thư viện Đồng Nai còn sưu tầm các bài viết về cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, giới thiệu các sách văn học Nga trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích