Báo Đồng Nai điện tử
En

Phạm Xuân Ẩn làm tình báo vì yêu nước

08:11, 18/11/2017

Sáng 17-11 tại Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, nhà sử học Larry Berman, giáo sư khoa học chính trị tại Trường đại học California, Hiệu trưởng Trường đào tạo nhân tài Atlanta, đã diễn thuyết tại tọa đàm khoa học quốc tế với chủ đề: "Pham Xuan An's Dream for Vietnam" ...

Sáng 17-11 tại Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, nhà sử học Larry Berman, giáo sư khoa học chính trị tại Trường đại học California, Hiệu trưởng Trường đào tạo nhân tài Atlanta, đã diễn thuyết tại tọa đàm khoa học quốc tế với chủ đề: “Pham Xuan An’s Dream for Vietnam” - “Ước mơ của nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn về Việt Nam”.

Các cuốn sách viết về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn ấn hành tại Việt Nam.
Các cuốn sách viết về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn ấn hành tại Việt Nam.

Nhà sử học Larry Berman, người được Phạm Xuân Ẩn chọn và tin tưởng kể lại toàn bộ những bí mật trong quá trình hoạt động tình báo chưa từng được công bố về cuộc đời mình, đồng thời cũng là người nghiên cứu chuyên sâu về cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam làm diễn giả chính của tọa đàm.

Ông Larry Berman đã viết sách về điệp viên Phạm Xuân Ẩn với tác phẩm nổi tiếng về tình báo bán chạy nhất hiện nay “X6 - Perfect Spy -  Điệp viên hoàn hảo”. Buổi tọa đàm cung cấp cho người tham dự những thông tin quan trọng về quá trình hoạt động tình báo đầy ly kỳ, nguy hiểm và những đóng góp ngoạn mục của tướng tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, cho hay: “Cách đây tròn 4 năm, trong lần ra mắt sách, ý tưởng đặt tên đường Phạm Xuân Ẩn tại TP.Hồ Chí Minh đã hình thành từ First News. Hiện con đường mang tên Phạm Xuân Ẩn đang được Sở Văn hóa - thể thao TP.Hồ Chí Minh trình UBND TP.Hồ Chí Minh phê duyệt ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công ty sách First News - Trí Việt, đơn vị ấn hành sách về Phạm Xuân Ẩn sẽ có trách nhiệm chuyển bức tượng Phạm Xuân Ẩn đã hoàn thành như người thật từ nhuận bút của GS. Larry Berman, đến đặt tại trung tâm con đường mang tên nhà tình báo huyền thoại, sau khi tên đường của ông được TP. Hồ Chí Minh thông qua”.

Theo GS. Larry Berman: “Nói về tình báo, mật vụ, điệp viên thì cả thế giới ai cũng phải ngả mũ ngưỡng mộ tướng tình báo chiến lược tài hoa Phạm Xuân Ẩn. Chính Trần Kim Tuyến, Chỉ huy hệ thống an ninh mật vụ Sài Gòn, đã kể lại rằng trong suốt quá trình làm Tư lệnh mạng lưới an ninh mật vụ, có 2 người mà ông và CIA tin tưởng hơn bất kỳ ai hết, đó là: Phạm Xuân Ẩn và Đại tá Phạm Ngọc Thảo”.

“Sau này khi được biết cả hai đều là điệp viên cộng sản, Trần Kim Tuyến đã vô cùng sửng sốt, kinh ngạc và bảo rằng nếu nhìn lại quá khứ, ông có thể lý giải được Phạm Ngọc Thảo, nhưng không thể tin được rằng Phạm Xuân Ẩn chính là tình báo cộng sản; vì chưa bao giờ có một manh mối hay bất kỳ một ngờ vực nào, dù là nhỏ nhất...”

“Đến cuối đời, Trần Kim Tuyến cũng không thể nào quên được khoảnh khắc Phạm Xuân Ẩn đã cứu mình kịp di tản 30-4-1975 khi trực tiếp lái xe và dùng sức cánh tay cản cửa trong gang tấc để Trần Kim Tuyến kịp chui qua khi cánh cửa nặng đang khép lại và quát to: “Chạy nhanh đi!” - Trần Kim Tuyến đã không bao giờ quên được Phạm Xuân Ẩn - nếu không muốn nói chính xác - là mang ơn suốt đời.”

GS. Larry Berman cho biết: “Phạm Xuân Ẩn sau cùng tiết lộ lúc đầu tham gia tình báo vì yêu nước - cũng như nhiều người Việt Nam khác. Ông chống Mỹ vì yêu dân tộc Việt ghét ngoại bang nhưng rất yêu, tin người Mỹ - và đó cũng là lý do ông chọn Larry Berman - người Mỹ - chứ không phải người Việt - để viết cuốn sách cuối đời quan trọng nhất này. Với cam kết rất chặt chẽ: “Chỉ được xuất bản sau khi tôi chết - và không được thêm bớt!”.

Sau này mọi người mới nhận ra sự lựa chọn Larry Berman là tầm nhìn bậc thầy cực sáng suốt của Phạm Xuân Ẩn. GS. Larry Berman đã thực hiện đúng lời hứa với Phạm Xuân Ẩn lúc còn sống - và không chỉ vậy - ông đã dành nhuận bút để dựng tượng người tình báo huyền thoại với dự định đặt trên con đường mà Công ty First News đề xuất với lãnh đạo thành phố.

Khánh Hà

Tin xem nhiều