Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi người dân đồng thuận

08:11, 25/11/2017

Gỡ bọc ny-lông cất nơi đầu giường, ông Nguyễn Nhã (ngụ ấp Núi Đỏ, xã Bàu Sen, TX.Long Khánh) lấy ra những tờ tiền cuộn tròn bên trong đưa cho ban ấp để ghi vào sổ. "Xã phát động mọi người trong ấp đóng góp làm con đường giao thông đi ngang nhà, tôi mừng lắm.

Gỡ bọc ny-lông cất nơi đầu giường, ông Nguyễn Nhã (ngụ ấp Núi Đỏ, xã Bàu Sen, TX.Long Khánh) lấy ra những tờ tiền cuộn tròn bên trong đưa cho ban ấp để ghi vào sổ. “Xã phát động mọi người trong ấp đóng góp làm con đường giao thông đi ngang nhà, tôi mừng lắm. Tôi đi mua ve chai để nuôi vợ mắc bệnh và con đi học nên không có đủ hơn 6 triệu đồng đóng một lần, nhưng tôi không xin miễn mà dành dụm đóng thành nhiều đợt”- ông Nhã nói.

Dù gia đình khó khăn nhưng vợ chồng ông Nguyễn Nhã (ngụ ấp Núi Đỏ, xã Bàu Sen, TX.Long Khánh) không xin miễn giảm mà vẫn cố gắng dành dụm để cùng bà con trong ấp đóng góp tiền làm con đường mới.Trong ảnh: Vợ chồng ông Nguyễn Nhã đang đóng số tiền tích lũy được sau 10 ngày cho trưởng ấp, để từ đó trừ dần vào số tiền hơn 6 triệu đồng theo định mức phải nộp mà gia đình chưa hoàn thành.
Dù gia đình khó khăn nhưng vợ chồng ông Nguyễn Nhã (ngụ ấp Núi Đỏ, xã Bàu Sen, TX.Long Khánh) không xin miễn giảm mà vẫn cố gắng dành dụm để cùng bà con trong ấp đóng góp tiền làm con đường mới.Trong ảnh: Vợ chồng ông Nguyễn Nhã đang đóng số tiền tích lũy được sau 10 ngày cho trưởng ấp, để từ đó trừ dần vào số tiền hơn 6 triệu đồng theo định mức phải nộp mà gia đình chưa hoàn thành.

Cũng nhờ có sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân như gia đình ông Nguyễn Nhã mà việc vận động người dân tham gia thực hiện chương trình Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các xã, phường trong tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng.

* Đúng tâm tư bà con

Đến nay, sau gần 2 tháng kể từ khi phát động làm đường, ông Nguyễn Nhã đã đóng được hơn 2 triệu đồng cho ấp và dự kiến đến khi con đường hoàn thành cũng là lúc ông đóng hết phần tiền còn thiếu. “Nhà tôi nằm trong rẫy xa, toàn đường đá lởm chởm. Giờ mỗi lần đẩy xe ve chai trên con đường bê tông sạch đẹp dễ dàng tôi vui lắm, nên cố gắng tiết kiệm hơn để đóng cho xong số tiền quy định” - ông Nguyễn Nhã chia sẻ.

Thực hiện chương trình Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từ đầu năm đến nay nhân dân trong tỉnh đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng, hàng chục ngàn ngày công lao động để làm mới, sửa chữa và nâng cấp hơn 157km đường giao thông nông thôn, nạo vét, làm cống thoát nước, làm đèn đường, gắn camera giám sát an ninh, thu gom rác thải, trồng cây xanh tạo cảnh quan. Đặc biệt, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 596 dự án ở địa bàn cư trú, qua đó kịp thời có những ý kiến, đề xuất để nâng cao chất lượng công trình...

Còn theo ông Nguyễn Văn Tuất, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Sen, kiêm Bí thư Chi bộ ấp Núi Đỏ, do những gia đình khó khăn vẫn cố gắng đóng góp tiền để làm đường, nên không ít gia đình khá giả trong ấp lại sẵn sàng đóng góp cao hơn số tiền bình quân. Trong năm 2017, người dân trong ấp đã đóng góp gần 800 triệu đồng cùng hơn 2 ngàn m2 đất để xây dựng các con đường giao thông giúp cho việc đi lại thuận tiện. Hay mỗi khu, xóm đều chủ động góp tiền làm đèn đường chiếu sáng, lắp camera an ninh phòng ngừa tội phạm, trồng cây xanh tạo cảnh quan dọc mỗi con đường.

Ở KP.2, phường Bình Đa (TP.Biên Hòa), việc xây dựng văn minh đô thị cũng được người dân thực hiện một cách tự giác ngay từ những việc làm nhỏ. Ông Hà Văn Ba, Trưởng KP.2 cho biết: “Chúng tôi xây dựng đời sống văn minh đô thị từ cách bỏ rác đúng nơi quy định, có dụng cụ chứa rác vệ sinh. Đặc biệt, với những quảng cáo rác treo, dán trên các cột điện, tường nhà dân, hễ thấy có là bà con tháo bỏ ngay để không ảnh hưởng đến mỹ quan”.

Cũng tại khu phố này, người dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để chung sức cùng nhau làm các con đường bê tông sạch đẹp. Tinh thần chung sức xây dựng văn minh đô thị của người dân KP.2 được cả phường học tập làm gương. Ông Vũ Thanh Bình, Bí thư Chi bộ KP.2, kể vào chiều 28-12-2016, khi người dân trong tổ 17C1 được Trưởng khu phố, Bí thư chi bộ khu phố kêu gọi đóng góp làm con đường mới trước khi xuân về, ngay trong hôm đó, bà con trong tổ đóng góp 60 triệu đồng để thuê thợ, mua vật liệu làm đường. Để có mặt bằng cho thợ làm việc, ngay trong đêm cả xóm cùng nhau dọn dẹp đất đá, quét khô những vũng nước trên con đường đất đá lởm chởm. Sau khi hoàn thành, chi phí làm đường chỉ mất có 50 triệu đồng, số tiền còn lại được trả lại cho bà con.

* Tiếp tục nâng chất chương trình

Không chỉ nhiệt tình, thể hiện trách nhiệm khi tham gia vào các phong trào đóng góp xây dựng hạ tầng ở nơi cư trú, người dân trong tỉnh còn góp sức vào việc giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, có Ban hộ tự Miếu Quan Âm (xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc) đã đóng góp xây dựng 2 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hỗ trợ chính quyền làm đường giao thông nông thôn, trao quà cho người cao tuổi, học sinh khó khăn với số tiền hơn 220 triệu đồng.

Người dân tại KP.2, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa tự động cạo, gỡ khi thấy quảng cáo rác xuất hiện trong khu phố.
Người dân tại KP.2, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa tự động cạo, gỡ khi thấy quảng cáo rác xuất hiện trong khu phố.

Hay tại xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom), bà Huỳnh Ngọc Hương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, đã vận động tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí, xây dựng nhà tình thương cho người nghèo hàng năm. Bản thân bà còn tự bỏ tiền túi cũng như vận động ngay trong anh em, họ hàng để trợ cấp hàng tháng cho những trường hợp khó khăn trong xã. Những gia đình xảy ra bất trắc trong cuộc sống (tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo, khó khăn đột xuất) khi tìm đến đều được bà hỗ trợ. Còn chồng bà Hương là ông Lê Văn Hồng được biết đến là một chủ nhà trọ tốt bụng ở xã Đồi 61 khi phối hợp với chính quyền địa phương làm các thủ tục cần thiết để trẻ em ở trọ được đi học. Ông còn hỗ trợ thầy cô giáo kèm cặp, tạo điều kiện đưa đón để không em nào phải nghỉ học vì không người đưa đón khi cha mẹ bận đi làm. “Trong khả năng, vợ chồng tôi luôn cố gắng làm những điều đem lại lợi ích cho xã hội, giúp đỡ được những người cần đến mình” - bà Huỳnh Ngọc Hương cho biết.

Tất cả những việc làm tốt vì cộng đồng, trách nhiệm trong xây dựng quê hương, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng ngừa tội phạm mà người dân trong tỉnh thực hiện đang góp phần chung vào thành công của chương trình Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Ủy ban MTTQ tỉnh làm chủ nhiệm.

Theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chủ nhiệm chương trình, năm 2016 chương trình Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (chương trình 1) được đổi tên, kế thừa và có bổ sung thêm một số tiêu chí từ cuộc vận động Toàn dân đoàn xây dựng đời sống văn hóa. Chương trình này bao gồm 5 nội dung là: đoàn kết tham gia phát triển kinh tế; xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa; bảo vệ và xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; chấp hành pháp luật, trật tự an toàn xã hội và phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội. Điểm nổi bật nhất của chương trình này là huy động được sự chung tay, phân công nhiệm vụ và có sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, thay vì như trước kia chỉ có Mặt trận và các đoàn thể đóng vai trò chính.

Với những tín hiệu tích cực đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng chương trình Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để chương trình này ngày càng đi vào chiều sâu, gắn liền với đời sống xã hội.

Trang báo được thực hiện với sự phối hơp của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Đồng Nai.

Sông Thao

Tin xem nhiều