Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà thơ Trần Đăng Khoa "hầu chuyện Thượng đế"

07:12, 09/12/2017

Lúc 9 giờ thứ bảy ngày 9-12 tại Trung tâm Sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh), nhà thơ Trần Đăng Khoa có buổi giao lưu và ký tặng sách cho độc giả.

Lúc 9 giờ thứ bảy ngày 9-12 tại Trung tâm Sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh), nhà thơ Trần Đăng Khoa có buổi giao lưu và ký tặng sách cho độc giả.

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa in lại tập thơ Góc sân và khoảng trời, tiểu thuyết Đảo chìm, Tuyển thơ Trần Đăng Khoa với bản in đặc biệt. Nhân dịp này, Trần Đăng Khoa “hành phương Nam” để hầu chuyện Thượng đế - như tên một tác phẩm của ông.

Năm 1968, tập thơ Từ góc sân nhà em, rồi Góc sân và khoảng trời được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, đánh dấu sự xuất hiện đầy đủ và trọn vẹn một danh xưng thần đồng thơ trong đời sống văn chương lúc bấy giờ. Khi đó Trần Đăng Khoa là cậu bé vừa tròn 10 tuổi. Sau gần 50 năm, ở tuổi gần 60, từ thần đồng thơ Trần Đăng Khoa đến nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam hiện nay, sự gắn kết giữa nhà thơ và độc giả vẫn luôn bền chặt. Các tập thơ và các tập sách thuộc nhiều thể loại của Trần Đăng Khoa được tái bản nhiều lần.

Đặc biệt, Tuyển thơ Trần Đăng Khoa gồm phiên bản bìa cứng và phiên bản bìa mềm được Nhà xuất bản Kim Đồng chăm chút kỹ lưỡng cũng ra mắt độc giả dịp này. Tuyển thơ chọn lọc những tác phẩm tiêu biểu nhất trong các tập thơ của Trần Đăng Khoa. Cùng với thơ còn có những mảng ký ức, những trang hồi ký, những cuộc trao đổi của nhà thơ xung quanh “chuyện bếp núc” trong nghề văn, nhiều bí mật lần đầu được hé mở. Tập sách hấp dẫn, thích hợp với nhiều đối tượng bạn đọc, từ những người làm công tác nghiên cứu đến học sinh, sinh viên và nhất là với những em đang học làm thơ bởi tập sách cho các em nhiều kinh nghiệm thú vị.

Cùng với Tuyển thơ Trần Đăng Khoa, là tiểu thuyết mini Đảo chìm cũng được in lại với phần dư luận của độc giả có dung lượng tương đương tác phẩm. Đảo chìm là cuốn sách được nhà văn Lê Lựu đánh giá là thần bút. Theo Lê Lựu: “Ý tưởng của tác phẩm đã vượt ra ngoài những chuyện cụ thể, tưởng như rất vụn vặt. Chính vì thế nó có sức hấp dẫn. Và dù khắt khe thế nào, vẫn phải đánh giá đây là những trang văn tuyệt vời…”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa sinh ngày
26-4-1958 tại thôn Điền Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Ông tốt nghiệp Học viện Văn học Maksim Gorky (Liên Xô cũ). Trần Đăng Khoa nguyên là chiến sĩ ở Trường Sa, biên tập viên tạp chí Văn nghệ quân đội, Trưởng ban Văn học - nghệ thuật Đài Tiếng nói Việt Nam, Giám đốc Kênh Truyền hình VOV, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam. Hiện ông là Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Trần Đăng Khoa đã vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đợt 1-2001; Giải thưởng Sủn Thon Phu (Thái Lan) năm 2013.

Các tác phẩm của Trần Đăng Khoa được nhiều độc giả nhớ đến, như: Từ góc sân nhà em (thơ, năm 1968), Góc sân và khoảng trời (thơ, năm 1968), Thơ Trần Đăng Khoa (tập 1, năm 1970), Chân dung và đối thoại (phê bình văn học, năm 1998), Người thường gặp (bút ký - ghi chép, năm 2000), Đảo chìm (tiểu thuyết, năm 2006), Hầu chuyện Thượng đế (bài viết, phỏng vấn, năm 2010)…

Thành Lê

Tin xem nhiều