Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điểm sáng của phong trào

07:12, 19/12/2017

"Làm việc gì thuận tình, hợp với mong muốn của người dân thì bà con làm theo. Nhờ vậy mà đã 17 năm liền ấp Bình Hòa đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa.

“Làm việc gì thuận tình, hợp với mong muốn của người dân thì bà con làm theo. Nhờ vậy mà đã 17 năm liền ấp Bình Hòa đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa. Danh hiệu này là thực chất, gắn chặt với đời sống của từng gia đình trong ấp”- ông Nguyễn Minh Hùng, Trưởng ấp kiêm Bí thư Chi bộ ấp Bình Hòa (xã Phú Túc, huyện Định Quán), chia sẻ kinh nghiệm.

Các thành viên trong Tổ nông dân xung kích của ấp Nông Doanh (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) đến nắm bắt thông tin tại nhà dân trong một buổi tuần tra vào ban đêm. Ảnh: v.tuyên
Các thành viên trong Tổ nông dân xung kích của ấp Nông Doanh (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) đến nắm bắt thông tin tại nhà dân trong một buổi tuần tra vào ban đêm. Ảnh: v.tuyên

Cũng nhờ áp dụng cách làm tương tự như ấp Bình Hòa mà nhiều ấp, khu phố trong tỉnh liên tục giữ vững danh hiệu văn hóa từ khi phong trào mới triển khai vào năm 2000 đến nay. Những địa phương này đã trở thành điểm sáng để nhiều nơi tìm hiểu, học tập.

* Xây đời sống văn hóa từ việc làm nhỏ

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, trong xây dựng ấp khu phố văn hóa có nhiều nội dung, như: xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo vệ và xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; chấp hành pháp luật, trật tự an toàn xã hội; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội... Từng nội dung nghe có vẻ lớn lao nhưng khi chia nhỏ ra để thực hiện thì lại rất dễ dàng do gắn liền với sinh hoạt hàng ngày nên được người dân đồng thuận. Chẳng hạn với nội dung bảo vệ và xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, ban ấp kêu gọi người dân gắn bóng đèn chiếu sáng trước cửa nhà. Việc làm này còn góp phần thực hiện cả nội dung chấp hành pháp luật, trật tự an toàn xã hội và phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chương trình “4 giảm” gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2017, diễn ra ngày 15-12, đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhấn mạnh: Chương trình “4 giảm” gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả tích cực; nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với từng khu vực dân cư đã được triển khai, từ đó tạo nên những điển hình trong xây dựng ấp, khu phố. Những mô hình, cách làm này sẽ được Ủy ban MTTQ tỉnh nhân rộng để các nơi học tập, qua đó có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với từng địa bàn dân cư cụ thể.

“Cách đây mấy ngày, ban ấp có phát động mỗi gia đình tự mua dây điện, bóng đèn về gắn ngay cổng nhà để thắp sáng vào ban đêm. Thấy việc làm quá hay, đúng với mong muốn của người dân vì đường sáng thì chạy xe, đi bộ tập thể dục ban đêm cũng an toàn. Nhất là có thêm chỗ chơi cho trẻ con vì nói thật đường bê tông trong xóm cũng chính là nơi sinh hoạt của mọi người lúc đêm xuống. Bà con lại tự bỏ tiền ra làm chứ không ai đứng ra thu nên cũng không lo lắng về việc thu chi. Do mới làm mấy ngày nên hễ nhà ai chưa quen với việc 18 giờ mở bóng đèn thì được hàng xóm nhắc nhở cùng thực hiện”- ông Phạm Quang Thắng (62 tuổi, ngụ tổ 2, ấp Bình Hòa) nói.

ấp Nông Doanh (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) là ấp có 17 năm liên tục đạt danh hiệu văn hóa. Vốn là ấp thuần nông với những khu rẫy rộng lớn, nhà dân thưa thớt nên để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, chính quyền địa phương, ban công tác Mặt trận ấp đã đề xuất thành lập Tổ nông dân xung kích và được mọi người hưởng ứng. Theo ông Lê Văn Vân, một người dân ấp Nông Doanh, từ khi ra đời vào năm 2009 đến nay, Tổ nông dân xung kích với 17 thành viên đã tham gia tuần tra canh gác, bắt nhiều vụ trộm chó, trộm nông sản trong các khu ruộng, rẫy của bà con trong ấp. Những quán cà phê có biểu hiện kinh doanh cà phê đèn mờ, thanh niên tụ tập quậy phá, con em có dấu hiệu hút chích đều được các thành viên trong Tổ nông dân xung kích nắm thông tin từ bà con để phối hợp cho lực lượng công an có hướng giải quyết kịp thời. Đáng quý nhất là các thành viên trong tổ làm nhiệm vụ hoàn toàn tự nguyện và không hề đòi hỏi gì ngoài mong muốn giữ gìn bình yên cho xóm làng.

Bà Hồ Thị Mai Thủy, Bí thư chi bộ ấp Nông Doanh, cho biết bà con trong ấp còn đóng góp tiền để lắp camera trên các trục đường chính của ấp có kết nối trực tiếp với trụ sở công an xã để theo dõi nắm tình hình. Đặc biệt, việc xét công nhận gia đình văn hóa trong ấp được làm rất công tâm, khách quan.

Bà Thủy cho biết: “Năm qua, một hộ gia đình trong ấp có người nghiện ma túy. Cơ quan có thẩm quyền của xã, thị xã trong xét công nhận gia đình văn hóa nhận thấy số điểm của hộ dân này đáp ứng đủ yêu cầu được công nhận danh hiệu văn hóa. Nhưng bà con trong ấp và ban ấp kiên quyết đưa ra khỏi danh sách công nhận danh hiệu văn hóa. Việc làm này để giữ tính công bằng, nghiêm minh của phong trào”.

* Đảng viên đóng vai trò nòng cốt

Ở ấp 1 xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, nơi giữ vững danh hiệu ấp văn hóa từ năm 2000 đến nay, mỗi đảng viên trở thành những tấm gương đi đầu trong các phong trào, là cầu nối gắn kết nhân dân chung sức thực hiện đời sống văn hóa ở khu dân cư. Theo bà Trần Thị Uyên, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 1, tất cả trưởng, phó các đoàn thể trong ấp hiện nay đều là đảng viên. Ngoài ra, 33 đảng viên của chi bộ đều tham gia vào các câu lạc bộ: nói không với bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba.

Ông Phạm Quang Thắng (62 tuổi, ngụ tổ 2, ấp Bình Hòa, xã Phú Túc, huyện Định Quán) cùng người dân trong ấp kiểm tra, sửa chữa bóng đèn đường trong khu dân cư từ phát động của ban ấp.
Ông Phạm Quang Thắng (62 tuổi, ngụ tổ 2, ấp Bình Hòa, xã Phú Túc, huyện Định Quán) cùng người dân trong ấp kiểm tra, sửa chữa bóng đèn đường trong khu dân cư từ phát động của ban ấp.

Ngày 28 hàng tháng là thời gian họp định kỳ của ấp, đảng viên đi họp đúng giờ, đầy đủ, tham gia đóng góp ý kiến sôi nổi với từng vấn đề cụ thể. Trong các phong trào đóng góp xây dựng công trình giao thông nông thôn, trồng cây tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường không thể thiếu sự tham gia của những gương mặt đảng viên.

 “Điều đặc biệt nhất ở ấp 1 là mỗi khi gia đình nào trong ấp có người thân chẳng may qua đời là ban ấp đều cùng gia đình đứng ra lo liệu từ tiếp khách, thực hiện nghi lễ, soạn và đọc điếu văn cho đến khi hoàn tất mới thôi. Đây là việc mà không phải ở ấp nào cũng làm được. Cũng từ đó mà 235 hộ dân trong ấp luôn đoàn kết để xây dựng đời sống văn hóa” -  bà Trần Thị Uyên nói.

Tại ấp Đức Long 3 (xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất), nơi có hơn 99% người dân theo đạo Công giáo, việc kêu gọi người dân đóng góp xây dựng các công trình giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa đã hoàn thành từ 2 năm nay. Hiện để nối dài con số 17 năm được công nhận danh hiệu văn hóa, ban ấp và nhân dân đang tập trung vào công tác giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Theo ông Phạm Văn Châu, Trưởng ấp Đức Long 3, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn đặt ra cho ấp nhiều thách thức trong việc giữ vững danh hiệu văn hóa, bởi ấp nằm ở khu vực giáp ranh, có quốc lộ 1 chạy qua, nhiều khu vực rẫy thưa vắng... nên không ít đối tượng bất hảo thường xuyên lui tới. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền địa phương, ban ấp cùng người dân đã tổ chức tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, giải quyết những vụ việc xảy ra.

“Có lần gần 2 giờ sáng, các lực lượng của xã, ấp và người dân mật phục bắt tại trận người xả chất thải chăn nuôi ngay trên khu vực của ấp. Nhiều lần phát hiện và bắt tại trận các vụ việc đã làm cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành quy định của pháp luật, các đối tượng” - ông Châu kể.

Trang báo được thực hiện với sự phối hợp của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều