Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở ra một cảm hứng làm phim

07:01, 13/01/2018

Phim 18+ Cạm bẫy - hơi thở của quỷ (đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến) công chiếu toàn quốc từ ngày 12-1 là một sản phẩm giải trí đáng xem. Phim không chỉ giúp Nguyễn Quang Tuyến "lấy lại sĩ diện" vì 2 phim trước còn non tay, mà còn mở ra giúp phim Việt thêm một thành tố thuyết phục để khẳng định một thể loại: phim tâm lý tội phạm.

Phim 18+ Cạm bẫy - hơi thở của quỷ (đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến) công chiếu toàn quốc từ ngày 12-1 là một sản phẩm giải trí đáng xem. Phim không chỉ giúp Nguyễn Quang Tuyến “lấy lại sĩ diện” vì 2 phim trước còn non tay, mà còn mở ra giúp phim Việt thêm một thành tố thuyết phục để khẳng định một thể loại: phim tâm lý tội phạm.

Nhật Kim Anh (trái) khá xuất sắc khi vào vai người đàn bà tên Hoa, Xuân Phúc (phải) gây bất ngờ cùng vai phản diện Hải Đen.
Nhật Kim Anh (trái) khá xuất sắc khi vào vai người đàn bà tên Hoa, Xuân Phúc (phải) gây bất ngờ cùng vai phản diện Hải Đen.

Có một thực tế không phải riêng tại Việt Nam, sao hạng A chưa chắc đã đảm bảo doanh thu lẫn chất lượng của bộ phim. Và giá trị của ngôi sao không chắc làm các nhà đầu tư yên tâm, mở hầu bao. Phim Cạm bẫy - hơi thở của quỷ sử dụng ngôi sao hạng A, nhưng đã có được những phân đoạn diễn xuất hạng A.

* Khi Bom tấn cũng… xịt

Điện ảnh thế giới năm 2017 chứng kiến rất nhiều bộ phim được truyền thông, tiếp thị rầm rộ với dàn sao hạng A không thể “chất” hơn, nhưng khi công chiếu thì kết quả thật bết bát. Ví dụ như Justice League, một trong những phim gây nhiều tranh cãi và cũng để lại nhiều thất vọng cho giới hâm mộ. Với nhiều lỗ hổng về nội dung, tác phẩm chung của 2 đạo diễn Zack Snyder và Joss Whedon bị chỉ trích dữ dội và có nguy cơ lỗ tới 100 triệu USD.

Hay như Baywatch với tổng kinh phí 137 triệu USD, riêng hãng Paramount đầu tư 70 triệu USD, nhưng lại trở thành nỗi thất vọng tại phòng vé Bắc Mỹ. Phim quy tụ 2 ngôi sao Dwayne “The Rock” Johnson và Zac Efron, nhưng bán vé chưa chạm mốc 60 triệu USD.

Bên cạnh những bom tấn xịt vẫn còn những bộ phim “nhỏ nhỏ xinh xinh” nhưng vẫn thắng vang dội. Tiêu biểu như Chiến lang 2 có doanh thu hơn 5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 867 triệu USD) chỉ riêng thị trường Trung Quốc, lập kỷ lục là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất lịch sử nước này. Hoặc như Chú hề ma quái, kinh phí chưa đến 40 triệu USD nhưng đã thu về 639 triệu USD trên toàn cầu và cũng chẳng có ngôi sao hạng A nào trong tác phẩm.

Hoặc như Em chưa 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn) công chiếu ngày 28-4-2017 với kinh phí gần 12 tỷ đồng, doanh thu hơn 171 tỷ đồng (khoảng 7,5 triệu USD), cao nhất lịch sử phòng vé của Việt Nam. Phim này cũng không có ngôi sao hạng A nào.

* Tốt gỗ hay tốt nước sơn?

Về câu chuyện ngôi sao hạng A, mới đây đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã chia sẻ trong buổi ra mắt phim Cạm bẫy - hơi thở của quỷ: “Mời ngôi sao hạng A đóng phim thì có thể sẽ tốt hơn cho tôi, nhưng tôi chỉ muốn nhìn thấy nhân vật trong phim của tôi chứ không muốn thấy gương mặt của ngôi sao nào trong phim cả. Tôi muốn nhìn thấy nhân vật Hoa, nhân vật Linh chứ không phải anh này, cô kia”.

Bên cạnh đó, Cạm bẫy - hơi thở của quỷ cũng bị dán nhán 18+, không có dàn sao hạng A nhưng nhà sản xuất, đạo diễn kiêm biên kịch rất tự tin vào phần thể hiện của những diễn viên hạng B, hạng C. Trước những nghi ngờ rằng nhà sản xuất không đủ kinh phí để mời những ngôi sao hạng A nên tìm cách “tung hô” dàn diễn viên của mình, Nguyễn Quang Tuyến nhấn mạnh rằng tính cách nhân vật chỉ thực sự được nêu bật, được thể hiện tốt thông qua những diễn viên hợp vai chứ không phụ thuộc vào thứ hạng của diễn viên. Anh cũng không quên khẳng định về mặt tài chính rằng mình đủ sức mời những ngôi sao hàng đầu Việt Nam.

Thực tế là sau buổi công chiếu ra mắt, những phản ứng tức thời của báo giới với bộ phim ít nhiều cho thấy lựa chọn của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến là chính xác. Sự hóa thân xuất sắc của Nhật Kim Anh trong vai nữ chính đã thuyết phục được số đông khán giả khó tính trong buổi chiếu. Cũng xin đừng quên, Nhật Kim Anh từng đoạt giải Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ 1-2010, mới đây là nữ giám khảo trẻ tuổi nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20.

Bên cạnh đó là Xuân Phúc - một nam diễn viên được đào tạo bài bản nhưng “chuyên trị” vai nhỏ - được giao vai chính đầu tiên đã không làm đạo diễn thất vọng. Một Hải Đen “ác toàn tập” đầy dã tâm và tham vọng đã được Xuân Phúc lột tả khá tốt.

Có thể tạm kết rằng, suy cho cùng, sự thành công của một phim vẫn phải được kể đến kịch bản và tay nghề đạo diễn trong cách kể chuyện. Ngôi sao hay không thì cũng chỉ là những “phương tiện đặc biệt” để chuyên chở những thông điệp mà đạo diễn cần gửi gắm. Chọn sai phương tiện, có thể đắm cả một đoàn tàu.

Hiền Hòa

Tin xem nhiều