Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng Giêng về Đồng Nai hành hương

07:02, 24/02/2018

Đồng Nai là địa phương được biết đến với hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ cùng hơn 200 đình, đền dân gian, trong số này có những ngôi cổ tự, chốn linh thiêng có tiếng.

Đồng Nai là địa phương được biết đến với hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ cùng hơn 200 đình, đền dân gian, trong số này có những ngôi cổ tự, chốn linh thiêng có tiếng.Dù 3 ngày tết đã hết song từ nay đến hết rằm tháng Giêng từng dòng người vẫn đổ về các đình, chùa, miếu trong tỉnh để hành hương.

Người dân xin lộc đầu năm trong sáng mùng 7 tết tại đình Tân Lân (phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa).  Ảnh: V.TRUYÊN
Người dân xin lộc đầu năm trong sáng mùng 7 tết tại đình Tân Lân (phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: V.TRUYÊN

TP.Biên Hòa: Những ngôi chùa cổ

Tháng Giêng này tại Đồng Nai còn diễn ra lễ hội chùa Ông lần thứ VI-2018 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chắc chắn sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia. Đây là lễ hội duy nhất trong tỉnh, được UBND tỉnh chấp thuận cho Ban Trị sự Thất phủ cổ miếu (chùa Ông, xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) tổ chức lễ hội.

 Bên cạnh việc chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho người dân hành hương trong tháng Giêng, các đình, đền, chùa cũng đưa ra nhiều lưu ý đối với du khách. Trong đó, nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, cảnh quan tại các đình, đền, chùa đồng thời bảo vệ sức khỏe, tài sản của mỗi người, ban quản lý, ban quý tế, ban trị sự các đình, đền, chùa trong tỉnh lưu ý du khách không chen lấn, xô đẩy, nâng cao cảnh giác trong việc tự giữ gìn tài sản, ăn mặc đúng mực tại nơi hành lễ. Đặc biệt, du khách chỉ nên thắp mỗi người một nén nhang, bỏ rác đúng nơi quy định, chấp hành sự hướng dẫn của người được phân công làm nhiệm vụ tại đình, đền, chùa.

Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra trong 4 ngày: từ ngày 25 đến 28-2 (tức từ mùng 10 đến 13 tháng Giêng). Trong chương trình sẽ diễn ra các hoạt động chính như: lễ nghinh thần; dâng hương; biểu diễn ca nhạc chào xuân; biểu diễn lân-sư-rồng; lễ cúng hoa đăng, phóng đăng trên sông Đồng Nai, tuần du trên sông và vòng quanh chợ Biên Hòa.

Bên cạnh đó, các gian hàng như: cho chữ đầu năm, ký họa chân dung, biểu diễn và trưng bày thư pháp, biểu diễn võ thuật cũng sẽ được tổ chức để phục vụ du khách đến tham quan.

Theo bà Triệu Ngọc Phước, Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, nhằm đảm bảo quyền lợi của du khách khi đến với lễ hội, UBND xã đang cùng các ngành chức năng trong tỉnh bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn và bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, lợi dụng đông người để tăng giá giữ xe.

Cũng nằm tại TP.Biên Hòa có 4 địa điểm tâm linh nổi tiếng luôn thu hút khách thập phương vào tháng Giêng là: tổ đình Long Thiền (phường Bửu Hòa), chùa Đại Giác (xã Hiệp Hòa), chùa Bửu Phong (phường Bửu Long) và đình Tân Lân (phường Hòa Bình). Cả 4 địa điểm này đều là các nơi người dân ưu tiên lựa chọn trong chuyến hành hương cầu an.

Ngoài ra, người dân cũng chọn đến Quan Âm tu viện (xã Hóa An), thiền viện Phước Sơn (xã Phước Tân), Bửu Hưng tự (chùa Cô Hồn, phường Quang Vinh)...  để tham quan và dâng hương, lễ vật để mong bình an trong năm mới.

Để đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân, các đình, đền, chùa đều mở cửa xuyên suốt trong ngày để chào đón người dân cũng như chuẩn bị lộc xuân cho du khách. Theo ông Lâm Văn Lang, Trưởng ban Quý tế đình Tân Lân, để phục vụ nhân dân đến dâng hương tại đình, từ đêm giao thừa đến hết rằm tháng Giêng các thành viên trong ban quý tế luôn túc trực 24/24 để đón mọi người. Ngoài ra, hơn 10 ngàn phần lộc xuân cũng được chuẩn bị để du khách khi đến dâng hương có thể mang lộc về nhà. 

* Nhiều điểm đến hấp dẫn ở huyện, thị

Bên cạnh những ngôi đình, đền, chùa nổi tiếng tại TP.Biên Hòa, các đình, đền và chùa ở các huyện, thị cũng thu hút một lượng không nhỏ du khách tìm đến tham quan. Có thể kể đến những cái tên mà mỗi dịp tháng Giêng người người đều tập trung về, như: đình Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất), chùa Bửu Long và chùa Bửu Thiền (thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú), cụm di tích đình Xuân Lộc - chùa Xuân Hòa (phường Xuân An) và chùa Long Thới (xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh), chùa Đàlani (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom), danh lam thắng cảnh cấp quốc gia núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc)...

 Ni sư Thích Nữ Như Dung (trụ trì chùa Long Thới, xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) cho biết để chào đón mọi người đến tham quan cảnh chùa, dâng hương cầu bình an, nhà chùa tiếp tục chuẩn bị thêm hơn 2 ngàn phần lộc xuân để người viếng chùa thỉnh lộc sau khi gần 3 ngàn lộc xuân đã được người dân đón nhận trong những ngày tết.

Còn tại đình Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), đình Xuân Lộc - chùa Xuân Hòa (phường Xuân An, TX.Long Khánh) ban quý tế các đình đã sắp xếp, bố trí thêm nhà vòm, bàn ghế để nhằm đáp ứng nhu cầu cho du khách.

Văn Truyên

Tin xem nhiều