Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tay máy "vàng" ở Đồng Nai

07:03, 15/03/2018

Bùi Viết Đồng, Lò Văn Hợp, Nguyễn Thành An, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Mạnh Hà, Nguyễn Quốc Ái....tuy có tuổi đời, tuổi nghề khác nhau, song họ có điểm chung là đều để lại dấu ấn riêng với nghệ thuật nhiếp ảnh.

Bùi Viết Đồng, Lò Văn Hợp, Nguyễn Thành An, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Mạnh Hà, Nguyễn Quốc Ái là những tay máy tuy có tuổi đời, tuổi nghề gắn bó với nhiếp ảnh khác nhau, song có điểm chung là đều để lại dấu ấn riêng với nghệ thuật nhiếp ảnh. 

Nhiếp ảnh gia Lò Văn Hợp (trái) trao đổi cùng nhiếp ảnh gia trẻ về một tác phẩm ảnh tại một triển lãm ảnh ở TX.Long Khánh ngày 13-3. Ảnh: V.TRUYÊN
Nhiếp ảnh gia Lò Văn Hợp (trái) trao đổi cùng nhiếp ảnh gia trẻ về một tác phẩm ảnh tại một triển lãm ảnh ở TX.Long Khánh ngày 13-3. Ảnh: V.TRUYÊN

Thành tích là các giải thưởng trong liên hoan, cuộc thi nhiếp ảnh hay triển lãm ảnh mà mỗi người đạt được đã góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trong những địa phương mạnh về môn nghệ thuật này.

* Những cánh chim đầu đàn

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh, được biết đến là một trong những cánh chim đầu đàn của nhiếp ảnh Đồng Nai.

Những giải thưởng mà ông đạt được ở các cuộc thi, liên hoan nhiếp ảnh trong và ngoài nước làm nhiều người trong nghề phải ao ước. Trong đó, giải thưởng gần đây nhất mà ông đạt được là giải A Giải thưởng văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần thứ IV (2011-2015) với chùm tác phẩm Phẫu thuật nội soi, Xét nghiệm máu, Dạy cháu tập đọc, Truy đuổi, Hỏa lực trên không.

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Quốc Văn, Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, năm 2018 Ban Nhiếp ảnh sẽ tập trung vào 3 đầu việc chính, trong đó có tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ sáng tác cho hội viên; tổ chức các hoạt động sáng tác ảnh nghệ thuật hưởng ứng, chào mừng sự kiện 320 năm hình thành vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai và tiến tới chào mừng đại hội VI của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Ban Nhiếp ảnh hiện có 48 hội viên, trong đó có 24 người được phong tặng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Năm vừa qua, ban đoạt được 20 giải thưởng cao tại các liên hoan, cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế, khu vực và trong tỉnh.

Năm nay, nhiếp ảnh gia có biệt danh “người kể chuyện bằng hình ảnh” Bùi Viết Đồng vừa bước sang năm thứ 70 của cuộc đời và 50 năm tuổi nghề. Phương châm sáng tác của ông là “tôn trọng tính chân thật của sự vật, hiện tượng mà mình chụp. Bởi chỉ có tôn trọng sự thật thì bức ảnh gửi đến người xem mới truyền đạt thông tin chính xác, cung cấp cái nhìn đúng nhất”.

 Bên cạnh sự sung sức trong sáng tác ảnh cùng nhiều danh hiệu đạt được, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh còn là người nâng bước cho nhiều nhiếp ảnh gia trẻ, gây dựng phong trào nhiếp ảnh trong tỉnh cũng như ở TX.Long Khánh ngay từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước.

Như chia sẻ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Quốc Văn, Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật tỉnh: “Nhiếp ảnh gia Bùi Viết Đồng là người có uy tín, là cánh chim đầu đàn của nhiếp ảnh Đồng Nai. Những kinh nghiệm, kiến thức trong sáng tác ảnh được ông truyền đạt giúp ích rất nhiều cho những tay máy trong ban”.

Một nhiếp ảnh gia khác đang sinh sống tại TX.Long Khánh là Lò Văn Hợp cũng “nổi đình nổi đám” bởi những giải thưởng mà ông đạt được. Trong đó có: giải nhất tháng 5 cuộc thi nhiếp ảnh Vẻ đẹp Việt Nam do Truyền hình Nhân Dân tổ chức với tác phẩm Chung sức; huy chương đồng cuộc thi Ảnh đẹp Việt Nam 2017 với tác phẩm Phủ sơn và “ẵm”  3 giải: khuyến khích triển lãm, giải nhì cuộc thi marathon và giải nhì cuộc thi Ảnh đẹp Bình Dương nằm trong liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ 25 diễn ra tại tỉnh Bình Dương.

Chia sẻ về bí quyết của mình, nhiếp ảnh gia Lò Văn Hợp cho hay: “Tôi luôn quan niệm, cuộc sống có rất nhiều điều phô diễn ra để chờ người cầm máy ghi lại hình ảnh. Nhưng người chơi ảnh phải lựa chọn cho được chủ đề mình hướng đến, điểm nhấn trong ảnh và khoảnh khắc”.

* Những “búp măng” độc, lạ

Bên cạnh những tay máy thuộc dạng lão làng của nhiếp ảnh, những gương mặt trẻ cũng ghi dấu ấn với phong cách sáng tác thuộc dạng độc, lạ, tìm hướng đi riêng và được người trong nghề, người xem ảnh đánh giá cao.

Nhiếp ảnh gia trẻ: (từ trái qua) Nguyễn Thành An, Nguyễn Mạnh Hà,bNguyễn Văn Hòa trong một buổi đi sáng tác chiều 13-3, tại huyện Trảng Bom.
Nhiếp ảnh gia trẻ: (từ trái qua) Nguyễn Thành An, Nguyễn Mạnh Hà, Nguyễn Văn Hòa trong một buổi đi sáng tác chiều 13-3, tại huyện Trảng Bom.

Trong đó có nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Ái, người được biết đến với phong cách sáng tác ảnh theo lối chụp bóng. Theo nhiếp ảnh gia vừa bước sang tuổi 30 hiện đang sinh sống tại xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc), năm 2015 được sự giới thiệu của bạn bè, Quốc Ái bắt đầu tìm đến với nhiếp ảnh nghệ thuật.

Khi mới đến với nhiếp ảnh, Quốc Ái cảm thấy “chới với”, chưa tìm được cho mình hướng đi, dấu ấn riêng trong tác phẩm vì những cảnh đẹp, góc chụp đều đã được những người đi trước khai thác từ lâu. Có khi Quốc Ái chụp được những tác phẩm cảm thấy rất đẹp song khi đem giới thiệu với mọi người thì mới biết ảnh mình chụp không có gì mới lạ.

“Mất một thời gian khá dài để tìm tòi, tôi thấy cách chụp bóng (lấy bóng của con người, quang cảnh làm trung tâm của bức ảnh) chưa được nhiều người khai thác. Tôi tự hào vì cách lựa chọn sáng tạo nghệ thuật của mình” - Quốc Ái chia sẻ.

 Nói về sự sáng tạo của Quốc Ái, nhiếp ảnh gia Hoàng Công Hùng, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, cho rằng người trẻ đang có những hướng đi rất riêng với nhiếp ảnh nghệ thuật và cách làm của Quốc Ái là một trong số đó. Ông đánh giá rất cao sự sáng tạo, dấu ấn riêng mà nhiếp ảnh gia trẻ này theo đuổi.

Cũng chọn cho mình một hướng đi khác biệt và có phần cơ cực hơn là nhiếp ảnh gia Nguyễn Mạnh Hà khi chọn chụp ảnh về cò. “Chụp cò thì phải chụp theo mùa và cần có thời gian kiên nhẫn chờ đợi. Có lần tôi phải thu mình trong chòi rơm suốt 8 tiếng để chờ cò đáp xuống ao cạn mò cá, chờ cảnh cò đá nhau để chụp. Cũng có khi cò đang bắt đầu xuống ao từng con một thì những người mót cá đến bắt cá. Hết người này đến người khác bắt cá làm cò không dám xuống kiếm ăn vì sợ người, vậy là cả ngày chờ đợi thành uổng công. Nhưng ngày nào chụp được cảnh cò đá nhau, bay nhảy là tôi mê lắm” - nhiếp ảnh gia vừa bước sang tuổi 43, cho hay.

 Bằng sự cố gắng của mình nên dù mới theo nhiếp ảnh nghệ thuật từ năm 2013, song nhiều bức ảnh chụp cò của nhiếp ảnh gia hiện đang sống tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom đã có mặt tại nhiều cuộc triển lãm ảnh.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến 2 tay máy trẻ khá nổi bật của nhiếp ảnh Đồng Nai rất say nghề là Nguyễn Văn Hòa (huyện Trảng Bom) và Nguyễn Thành An (TP.Biên Hòa). Rất nhiều địa danh trên dải đất hình chữ S được Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Thành An tìm đến để sáng tác ảnh và cả 2 sẵn sàng mạo hiểm để có được bức ảnh với góc chụp lạ.

“Khi đi chụp ảnh cùng các thành viên trong Ban Nhiếp ảnh, lúc mọi người đang chọn những góc chụp: đứng khom, nằm ra đất, chọn gò đất cao hay leo lên cành cây chắc chắn thì Nguyễn Văn Hòa trèo lên tận nhánh cao nhất chỉ to hơn ngón chân cái người lớn để có ảnh với góc chụp khác. Có lần do sơ sẩy, Nguyễn Văn Hòa bị ngã từ trên cây xuống đất và phải nằm nhà hết mấy tuần. Nhưng khi lành lặn thì máu “liều” để có ảnh đẹp, góc chụp lạ vẫn không bỏ được”- hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Kiều Tân kể.

Với sự kế thừa, tiếp nối giữa thế hệ vàng và những tay máy trẻ tại Đồng Nai, chắc chắn trong thời gian tới nhiếp ảnh tỉnh nhà sẽ tiếp tục đạt được tiếng vang lớn.

* Đồng Nai tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam

Ngày 14-3, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam (1953-2018) với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó có: trưng bày, giới thiệu một số tác phẩm ảnh tiêu biểu của hội viên; nói chuyện chuyên đề về truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam, Đồng Nai; tổ chức tập huấn nghiệp vụ sáng tác ảnh chuyên đề “Ảnh đường phố” và “Ngôn ngữ trong hình ảnh”; phát động cuộc thi Photomarathon. Theo đó, cuộc thi Photomarathon sẽ diễn ra từ 17 giờ ngày 14-3 đến 13 giờ 30 ngày 15-3. Ban tổ chức sẽ công bố và trao giải thưởng lúc 16 giờ ngày 15-3.

Dịp này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng (hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh) đã được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch trao tặng bằng khen vì đã đoạt huy chương vàng đề tài “Cuộc sống đời thường” trong cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9, được tổ chức tại Việt Nam năm 2017 với tác phẩm Từ Tâm.

Văn Truyên

Tin xem nhiều