Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà thiết kế Nhật Dũng: Tâm huyết với áo dài

07:03, 31/03/2018

Nhiều bộ áo dài của nhà thiết kế Nhật Dũng đã được chọn để trình diễn trong các sự kiện văn hóa quan trọng, như: đồng hành với các thí sinh hoa hậu Hòa bình quốc tế 2017 tổ chức tại Việt Nam, mở màn cho lễ hội áo dài TP.Hồ Chí Minh năm 2018…

Nhiều bộ áo dài của nhà thiết kế Nhật Dũng đã được chọn để trình diễn trong các sự kiện văn hóa quan trọng, như: đồng hành với các thí sinh hoa hậu Hòa bình quốc tế 2017 tổ chức tại Việt Nam, mở màn cho lễ hội áo dài TP.Hồ Chí Minh năm 2018…

Nhà thiết kế Nhật Dũng (giữa) cùng người mẫu diễn trang phục áo dài do anh thiết kế. ảnh: Nhân vật cung cấp
Nhà thiết kế Nhật Dũng (giữa) cùng người mẫu diễn trang phục áo dài do anh thiết kế. ảnh: Nhân vật cung cấp

* Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, nhà thiết kế Nhật Dũng cho biết: 

- Tôi vào nghề ở tuổi 13 và chuyện gắn bó với nghề của tôi cũng rất tình cờ. Đó là vào một buổi trưa khi đi học về tôi thấy mẹ mặc chiếc áo dài rất đẹp. Tôi nhìn chăm chú và rất thích thú. Vậy là tôi xin gia đình vừa đi học văn hóa ở trường vừa theo học may áo dài. Ban đầu gia đình ngăn cản vì sợ tôi đang tuổi ham chơi sẽ nhanh đam mê rồi cũng nhanh chán. Nhưng khi thấy tôi quyết tâm và học tốt cả văn hóa lẫn nghề may thì gia đình hết sức tạo điều kiện.

 Bước sang tuổi 39, nhìn lại quãng thời gian theo nghề, anh thấy mình được gì và mất gì?

- Trong 26 năm sống với nghề, tôi được thỏa sức với đam mê và cống hiến cái đẹp cho mọi người. Tôi đưa được cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương vào chiếc áo dài để kể chuyện cho bạn bè thế giới biết một Việt Nam sơn thủy hữu tình, thiên nhiên tươi đẹp. Khi theo nghề này tôi không thấy mình mất gì. Bằng sự học hỏi và nghị lực vươn lên vượt qua khó khăn, nghề thiết kế đã cho tôi nhiều quả ngọt.

 Bỏ qua áo dài cách tân - một xu hướng thời trang đang thịnh hành trong vài năm trở lại đây, có bao giờ anh lo sợ việc chỉ thiết kế áo dài truyền thống mà bỏ qua cách tân sẽ trở nên lỗi thời?

- Phải chia sẻ với mọi người là tôi rất đam mê áo dài truyền thống. Trong thời gian dài làm nghề, tôi không cho phép mình cách điệu áo dài truyền thống. Có lẽ mọi người sẽ cho rằng tôi cổ hủ, nhưng với tôi nếu mình làm mai một áo dài truyền thống là phụ công lao của ông cha để lại, vậy nên tôi chỉ thiết kế áo dài truyền thống. Rất may cho đến nay hướng đi của tôi đã không trở nên lạc lõng, xa rời với người yêu áo dài.

 Có người nói thiết kế áo dài là nghề giữ hồn dân tộc. Anh có nghĩ mình đang làm việc theo cách đó?

- Tôi tin chắc nhận định này là đúng. Qua tà áo dài, tôi bày tỏ tình yêu với văn hóa Việt bằng cách thể hiện những nét đẹp của quê hương trên tà áo dài, lưu giữ được trang phục truyền thống dân tộc. Trong những năm qua, tôi liên tục cho ra mắt công chúng nhiều bộ sưu tập áo dài truyền thống. Ở mỗi thiết kế, tôi sử dụng những hình ảnh về cảnh đẹp quê hương, đất nước mà tôi có dịp trải nghiệm, khám phá với mong muốn giới thiệu du lịch Việt đến với mọi người. Nhiều người ngoại quốc, trong đó có phu nhân đại sứ các nước tại Việt Nam, người đẹp quốc tế, đã chọn tôi thiết kế trang phục áo dài. Điều này làm tôi rất vui, tự hào vì mình không chỉ giữ gìn và còn góp phần mang áo dài đến với bạn bè quốc tế. 

 Nhật Dũng là một trong số ít các nhà thiết kế Việt hiến tặng các thiết kế áo dài cho bảo tàng. Vì đâu Nhật Dũng lại làm như vậy?

Một số mẫu áo dài truyền thống do nhà thiết kế Nhật Dũng thực hiện.
Một số mẫu áo dài truyền thống do nhà thiết kế Nhật Dũng thực hiện.

- Là người Việt Nam, tôi tự hào với áo dài truyền thống và mong muốn giới thiệu đến với mọi người. Do vậy, tôi quyết định tặng bộ sưu tập áo dài với 20 sản phẩm cùng 200 bức ảnh chụp người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài cho Bảo tàng phụ nữ Nam bộ. Tôi nghĩ nếu được trưng bày tại đây, những chiếc áo dài truyền thống, nét đẹp của phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài sẽ được nhiều người biết đến hơn thay vì chỉ được quảng bá trong các buổi trình diễn thời trang.

 Nhật Dũng còn đấu giá bộ sưu tập áo dài của mình để gây quỹ giúp người nghèo đón tết, thành lập quỹ tri ân gia đình liệt sĩ, cưu mang gần 40 trẻ em nghèo trong cả nước... Nhiều người nhận xét Nhật Dũng sống trách nhiệm với cộng đồng. Anh nghĩ sao về điều này?

- Rất cảm ơn mọi người đã quan tâm đến những việc làm của Nhật Dũng trong thời gian qua. Tôi nghĩ rằng trong xã hội có rất nhiều người sống vì cộng đồng và trong khả năng của mình tôi cũng mong muốn đóng góp công sức để tiếp thêm sức mạnh cho những người khó khăn. Việc làm này sẽ tiếp tục được tôi thực hiện trong thời gian tới. Bởi với tôi không chỉ giỏi nghề mà cần có cái tâm vì cộng đồng.

 Xin cảm ơn!

Nhà thiết kế Nhật Dũng: “Tôi muốn giới thiệu văn hóa Việt, qua đó cùng mọi người chung tay bảo tồn những di sản văn hóa của dân tộc. Mọi người có thể dễ dàng nhận ra những hình ảnh về Phong Nha - Kẻ Bàng, Hội An, Tràng Tiền, hoa sen… trong từng thiết kế áo dài của tôi. Với những sản phẩm áo dài, tôi còn muốn chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường sống, bảo vệ những gì mà thiên nhiên ưu đãi, các thế hệ đi trước đã xây dựng để lại cho đến ngày nay”.

Võ Tuyên (thực hiện)

Tin xem nhiều