Báo Đồng Nai điện tử
En

Phường Bửu Long (TP.Biên Hòa): Góp phần đổi mới bộ mặt đô thị

07:03, 26/03/2018

Từ những việc làm thiết thực trong việc xây dựng nếp sống văn minh, tạo thói quen tốt cho người dân địa phương trong việc giữ gìn môi trường và bộ mặt đô thị, Ban Văn hóa thông tin UBND phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tặng bằng khen,...

Từ những việc làm thiết thực trong việc xây dựng nếp sống văn minh, tạo thói quen tốt cho người dân địa phương trong việc giữ gìn môi trường và bộ mặt đô thị, Ban Văn hóa thông tin UBND phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tặng bằng khen, vì thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa - thể thao và du lịch tại địa phương năm 2017.

Dân quân phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) tham gia cạo, bóc các tờ rơi quảng cáo dán trái phép. ảnh: Đ.Tùng
Dân quân phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) tham gia cạo, bóc các tờ rơi quảng cáo dán trái phép. ảnh: Đ.Tùng

* Chung tay đảm bảo mỹ quan đô thị

Gần 6 năm kể từ khi nhận nhiệm vụ lĩnh vực văn hóa thông tin của phường, anh Nguyễn Thành Thái (công chức văn hóa xã hội UBND phường Bửu Long) đã mày mò tìm tòi, đề ra những biện pháp giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, từ đó góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, nhất là khi tại địa phương có di tích cấp quốc gia Văn miếu Trấn Biên và Khu du lịch Bửu Long. Khi thấy trên cột điện dọc các tuyến đường chính của phường như: Huỳnh Văn Nghệ, Chu Văn An… đều xuất hiện nhan nhản những mảnh giấy quảng cáo dán chồng lên nhau, rơi rớt xuống đường làm mất mỹ quan đô thị, từ năm 2015 anh Nguyễn Thành Thái đã đề xuất và thành lập Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo phường Bửu Long và đứng ra làm chủ nhiệm. 

Hôm nay 26-3, UBND phường Bửu Long tổ chức lễ báo công tại Văn miếu Trấn Biên về thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa - thể thao và du lịch tại địa phương đã được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch công nhận vừa qua.

“Câu lạc bộ có gần 30 thành viên đều là đoàn viên, dân quân thường trực, công chức của phường. Chúng tôi kết hợp với phong trào Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp của thành phố để cùng ra quân, dọn, cạo sạch các tờ rơi, băng-rôn dán, treo trái phép trên cột điện, trạm xe buýt, biển giao thông… Chúng tôi cũng phối hợp với Ban điều hành khu phố cùng Công an phường, Ban Chỉ huy quân sự phường để bắt tận tay và xử phạt một số người dán quảng cáo trái phép. Một thời gian sau, tình trạng này đã giảm hẳn” - anh Thái nói.

để thực hiện tốt việc xây dựng lại bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, cuối năm vừa qua 2 câu lạc bộ văn minh đô thị tại KP.1 và KP.2, phường Bửu Long cũng vừa được ra mắt và đi vào hoạt động ngay sau đó. Với lợi thế thành viên Câu lạc bộ văn minh đô thị đều là ban điều hành tại các khu phố nên các buổi ra quân thành viên câu lạc bộ đã nhắc nhở các hộ dân và cơ sở kinh doanh mặt tiền đường không được lấn chiếm vỉa hè, đổ rác đúng nơi quy định, không treo, dán quảng cáo trái phép… và được mọi người ủng hộ. Theo anh Nguyễn Thành Thái, đây là bước đầu để tiến tới thành lập thêm câu lạc bộ văn minh đô thị tại 3 khu phố còn lại trong phường, dần dần nâng cao ý thức người dân về việc đảm bảo mỹ quan đô thị.

* Thay đổi dần ý thức người dân

Từ khi các câu lạc bộ ra đời, trên những tuyến đường chính của phường các tờ quảng cáo dán trái phép được giảm hẳn. Một số vị trí từng bị đổ rác lén như ở đường Nguyễn Du (lối vào Văn miếu Trấn Biên từ đường Nguyễn Ái Quốc) cũng đã được dẹp sau một số lần bắt quả tang, xử phạt hành chính người vi phạm. Ý thức người dân sau nhiều lần được nhắc nhở về bỏ rác đúng nơi quy định, không lấn chiếm vỉa hè cũng dần được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Rô (người dân KP.2, phường Bửu Long) chia sẻ: “Thứ bảy nào cũng thấy mấy anh ở phường đi làm vệ sinh đường phố, ban đầu tôi cũng không quan tâm nhưng sau thấy đường phố sạch hơn nên tôi cũng về nhắc đám nhỏ trong nhà không đem rác ra đường bỏ nữa. Mấy người hay đi dán trộm quảng cáo cũng ít hẳn đi, vì dán lên được vài bữa là bị cạo, rồi lỡ bị bắt quả tang thì bị phạt nên riết họ cũng thôi”.

Không chỉ vận động người dân giữ gìn đường phố sạch đẹp, giữa năm 2017 UBND phường Bửu Long còn thực hiện mô hình giá treo cờ vào các dịp lễ tại các cột điện ven các tuyến đường chính. Kết hợp với cờ của người dân treo trong từng nhà, vào mỗi dịp lễ, tết, các con đường ở phường đều rợp một màu cờ và rất đều, thẳng hàng, tạo vẻ đẹp và không khí rộn ràng cho các tuyến đường.

Bà Lê Thị Thu Tâm, Chủ tịch UBND phường Bửu Long, cho biết trên tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ, 2 bên đường đều đã treo cờ 100% đồng loạt vào dịp lễ, tết. Trên 95% các hộ dân trong ngõ hẻm cũng treo cờ đồng loạt vào các dịp lễ lớn trong năm, điều này giúp tạo bộ mặt đô thị đồng bộ và tô điểm thêm các điểm nhấn văn hóa của phường...

Minh Thành

Tin xem nhiều