Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối mùa

11:04, 13/04/2018

Đang vào những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng càng gay gắt như thể mặt trời phải cố sức hoàn thành nhiệm vụ số giờ chiếu sáng trong năm.

Đang vào những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng càng gay gắt như thể mặt trời phải cố sức hoàn thành nhiệm vụ số giờ chiếu sáng trong năm.

Những cơn nắng ghen mưa, “đặc sản” của cuối mùa khô lại về. Nắng hờn, nắng giận mưa xen vào ngày của nắng càng làm không khí khô rát thêm ngột ngạt, oi nồng. Những cơn nắng mặc sức phô phang sức mạnh của mình để con người phải e ngại, thi thoảng rủ nhau đi trốn nắng.

Đang vào cuối mùa khô, dẫu có khó chịu bởi nắng gay gắt nhưng vẫn có mối lo những ngày tới không còn nhiều nắng nữa. Người thợ xây phải gấp rút hoàn thành công việc của mình; ráng chịu nắng để mọi người có chỗ tránh mưa. Người nuôi thủy sản tính toán lại mật độ thả, nuôi thích nghi với một ngày không nắng.

Sân trường, góc phố đã lác đác vài chùm phượng vĩ chúm chím nụ cười đầu mùa. Con đường Nguyễn Ái Quốc của TP.Biên Hòa khoác một màu tím ngăn ngắt của hoa giấy đủ nắng; hoa càng thắm thì lá càng xanh. Màu đỏ của phượng, của hoa giấy hòa với màu của nắng cùng cháy rực trên những khoảng trời nô nức gió, báo hiệu hè về.

Đang là nắng cuối mùa khô, đôi khi người nội trợ thấy mình thẫn thờ giữa chợ; nắng, nóng thường đi liền với nhiều dịch bệnh, phải chọn thực phẩm gì để chăm chút cho gia đình bé nhỏ của mình. Và còn nữa, cần kiểm tra lại nhà cửa, xe cộ và nhớ một tấm áo đi mưa, để sẵn sàng chào đón một mùa mới đang về.       

Đang vào những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng càng gay gắt thì cây trái càng chín ngọt đậm đà. Có nắng gắt rồi sẽ có mưa rào, sẽ có mùa mưa đến.

Và biết đâu, khi ấy, trong mưa lại thấy lòng nhớ nắng.

Trâm Oanh

Tin xem nhiều