Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lặp lại cái bóng của người đi trước

07:04, 14/04/2018

Vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga sẽ ra mắt công chúng vào tối 6 và 13-5 tại Nhà hát Bến Thành, TP.Hồ Chí Minh.

Vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga sẽ ra mắt công chúng vào tối 6 và 13-5 tại Nhà hát Bến Thành, TP.Hồ Chí Minh.

NSƯT Phượng Loan và Kim Ngân cùng vào vai Thái hậu Dương Vân Nga. Ảnh: Lê Hoàng
NSƯT Phượng Loan và Kim Ngân cùng vào vai Thái hậu Dương Vân Nga. Ảnh: Lê Hoàng

* Công trình kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương

Vở Thái hậu Dương Vân Nga (tác giả: Trúc Đường, chuyển thể cải lương: Chi Lăng - Hoa Phượng) do đạo diễn Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân, con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc tự bỏ tiền đầu tư với mong muốn có một tác phẩm hay nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

Kim Ngân là một doanh nhân, mang trong người dòng máu nghệ thuật nên đam mê cháy bỏng. Vì thế bên cnh vic kinh doanh, ch còn là mt ngh sĩ t doNói v cơ duyên đến vi Thái hậu Dương Vân Nga, Kim Ngân kể: “Dù là con nhà nòi nhưng tôi đến với nghệ thuật khá trễ. Có lẽ do Tổ nghề muốn vậy. Gn đây, tình cờ tôi được các bạn ở Sân khu Lê Hoàng r tham gia vai Mc Quế Anh, vy là máu ngh tri dy, tôi sp xếp đi hát khi có điu kin. Ri trong nhng ln cùng đạo din Hoa H tham gia ca hát ti nhà nhc sư Vĩnh Bo, thy tôi thuc và ca nhiu bài bn, trích đon trong v Thái hậu Dương Vân Nga, chị Hoa Hạ khen tôi hát ngọt và chân chất, động viên tôi thử sức với vai diễn nặng ký Thái hậu Dương Vân Nga. Ban đầu tôi từ chối vì thật sự không dám, nhưng được mọi người khuyến khích và hứa giúp đỡ nên tôi đã quyết định cùng chị Hoa Hạ đầu tư thực hiện vở diễn này. Áp lực nhiều lắm nhưng tôi sẽ cố gắng”.

Kim Ngân cùng nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Phượng Loan đảm nhận vai Thái hậu Dương Vân Nga. Còn vai diễn Lê Hoàn được giao cho NSƯT Lê Tứ và Chí Linh. Vở diễn còn có sự tham gia của các diễn viên: Đại Nghĩa, Xuân Trang, Gia Bảo, Hồng Tơ, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Quỳnh Hương, Xuân Trúc, 2 ca sĩ Phương Thanh và  Quốc Đại…

* Cái nhìn mới mẻ từ vở diễn kinh điển

Có thể nói Thái hậu Dương Vân Nga là v din thun Vit và kinh đin ca sân khu ci lương. Mi lp din, mi nhân vt trong v din đã là khuôn mu cho các thế h ngh sĩ tr sau này hc hi.

Hoa Hạ cho biết nhiều người  hỏi chị có áp lực không khi dàn dựng lại vở diễn đã quá nổi tiếng. Chị thẳng thắn nói không chịu bất cứ áp lực nào. Vì với chị, bản dựng của các bậc tiền bối đã quá thành công, là một đỉnh cao, dấu ấn lớn nếu dựng lặp lại như thế là một sự thất bại. Chị khẳng định bản dựng lần này của chị hoàn toàn mới với một ê-kíp là nghệ sĩ trẻ với cái nhìn mới mẻ, có những ý kiến lật lại lịch sử. 2 nhân vật nặng ký của vở là Đinh Điền và Nguyễn Bặc được giao cho 2 nghệ sĩ Đại Nghĩa và Xuân Trang - con trai cố nghệ sĩ cải lương Minh Châu. Đây là 2 trung thần sát cánh bên Đinh Tiên Hoàng từ thời ông còn là cậu bé chơi trò cờ lau tập trận. Sẽ có những lớp diễn lý giải nỗi đau đớn của 2 trung thần khi tấm long bào được trao cho Lê Hoàn.

2 nghệ sĩ được chọn vào vai Thái hậu Dương Vân Nga là Phượng Loan và Kim Ngân, theo đạo diễn Hoa Hạ thì có sự đồng điệu trong cách ca diễn, nội tâm rất chân thật và mộc mạc. Vở diễn còn tái hiện cảnh Lê Hoàn chiến đấu với quân Tống. Đảm nhiệm vai Lê Hoàn ở màn 3 và 4 của vở diễn, nghệ sĩ Chí Linh (em trai nghệ sĩ Tài Linh) tâm sự những năm 1978-1981 anh may mắn được đạo diễn Chi Lăng cho tham gia vở diễn với vai… quân lính. “Sau ba mươi mấy năm trở lại, lại được giao vai Lê Hoàn tôi cũng hồi hộp lắm. Bây giờ có tuổi, xương khớp cũng đau nhức rồi nhưng nghe chị Hạ nói sẽ có cảnh đánh nhau với quân Tống nên từ bây giờ tôi bắt đầu chuẩn bị thể lực để có thể đảm nhiệm vai diễn một cách tốt nhất!” - Chí Linh xúc động nói.

Vở Thái hậu Dương Vân Nga phiên bản 2018 cũng không mời bất cứ diễn viên nào trong ê-kíp đỉnh cao trước đây tham gia (các NSND Bạch Tuyết và Ngọc Giàu…). Đạo diễn Hoa Hạ lý giải: “Vai diễn của các anh ,chị đã là thành công, đỉnh cao. Bản dựng mới của tôi có thể thành công, có thể thất bại, vì vậy tôi không mời các anh, chị tham gia là sự kính trọng. Nhưng trong đêm diễn đầu tiên, tôi sẽ mời họ đến xem để thể hiện sự trân trọng của chúng tôi đối với các nghệ sĩ tài danh”.

Trí Trọng

Tin xem nhiều