Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ nét đẹp của nghề mẫu nude

08:06, 02/06/2018

Vụ người mẫu nude Kim Phượng tố họa sĩ Ngô Lực hiếp dâm càng lúc càng thêm rắc rối. Đây là vụ án hình sự đầu tiên liên quan đến mẫu nude.

Vụ người mẫu nude Kim Phượng tố họa sĩ Ngô Lực hiếp dâm càng lúc càng thêm rắc rối. Đây là vụ án hình sự đầu tiên liên quan đến mẫu nude.

Ngô Lực trong một lần thực hiện vẽ bodypainting.
Ngô Lực trong một lần thực hiện vẽ bodypainting.

Ngày 21-5, người mẫu Nguyễn Thị Kim Phượng (24 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) xác nhận Cơ quan Công an quận 10 (TP.Hồ Chí Minh) đã mời cô lên lấy lời khai lần thứ 2. Cũng trong ngày 21-5, Kim Phượng chính thức gửi đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

* “Quả bom” mạng xã hội

Đây là câu chuyện buồn lần đầu tiên diễn ra giữa người mẫu và nghệ sĩ, làm rúng động dư luận cả nước, chẳng khác nào một quả bom nổ tung những cụm từ rất nhạy cảm như: nude, khỏa thân, hiếp dâm…

Sự việc xuất phát từ tố giác trên mạng xã hội nay đã trở thành một vấn đề khá nghiêm trọng của giới giải trí - nghệ thuật Việt. Họa sĩ Ngô Lực ngày 22-5 cũng xác nhận đã làm việc với Công an quận 10, cho biết có mời Kim Phượng hợp tác và 2 người có làm việc với nhau theo thỏa thuận miệng, không có hợp đồng và phủ nhận nội dung hiếp dâm như Kim Phượng tố cáo.

Rất dễ hiểu việc nghệ sĩ hoàn toàn có thể bị “quyến rũ” bởi sắc đẹp của các cô người mẫu, nhất là mẫu nude và trong thời điểm công việc thăng hoa nhưng mẫu đã khỏa thân hoàn toàn. Nhưng các nhiếp ảnh gia đều cho rằng nếu dễ dãi thì chẳng thể có nghệ thuật mà chỉ có tai tiếng.

Họa sĩ Ngô Lực khẳng định: “Để pháp luật phân xử”. Người mẫu nude Kim Phượng nói chắc như đinh đóng cột: “Tôi muốn anh ta phải đứng trước tòa, phải đi tù vì tội ác của anh ta đã gây ra. Nếu tòa cấp quận không xử được, tôi sẽ kiện lên tòa thành phố, thậm chí lên tất cả những cấp cao nhất, để đòi lại công lý”. Trong lúc đó, có thêm người mẫu nude 19 tuổi Huyền Phương lên tiếng kể đã từng bị họa sĩ Ngô Lực sàm sỡ nhưng vì cảnh giác cao độ nên cô đã tránh được sự việc tồi tệ hơn.

Thực ra, nếu có ai đó muốn gọi vụ án hình sự tố cáo hiếp dâm này là hiệu ứng của phong trào #Metoo thì cũng có phần đúng, dù làm nghề khá “nguy hiểm” như mẫu nude, các cô gái xứng đáng được tôn trọng tuyệt đối về mặt nghề nghiệp và thân thể.

Nhưng điều mà ai cũng biết là công chúng háo hức theo dõi xem sự việc sẽ đi đến đâu, vì thế các tên tuổi liên quan đến sự việc đều được nhắc trên tất cả các mặt báo. Liệu có ai đó từng nghĩ đến trường hợp có người cố tình lợi dụng phong trào #Metoo để vu khống, bôi nhọ người khác nhằm nổi tiếng?

* Dễ dãi thì không có nghệ thuật, chỉ có tai tiếng

Công việc làm mẫu nude vốn dĩ chẳng dễ chịu gì, do quan niệm của xã hội cho rằng các cô gái hễ cởi đồ là… không trong sạch. Đa phần tác phẩm sáng tạo từ mẫu nude như: tranh nude, ảnh nude, bodypainting vẫn còn chưa được phổ biến, cho nên danh tiếng của mẫu nude khó đến với công chúng. Thu nhập của nghề mẫu nude cũng không ổn định khi phần lớn các tác phẩm nude được thực hiện bởi sự thỏa thuận hợp tác miễn phí giữa nghệ sĩ và người mẫu.

Nhiếp ảnh gia chuyên chụp hoa hậu, người đẹp và mẫu nude Lý Minh Phú cho biết: “Khó có hợp đồng chặt chẽ ở đây, vì quá thân nhau trong đời thường, nói “mình làm bộ ảnh nude kỷ niệm đi”, “OK” thì shoot thôi! Chặt chẽ khó lắm, tôi cũng chưa làm hợp đồng với mẫu nào trước khi shoot cả. Chỉ có ký “thỏa thuận mục đích sử dụng ảnh” khi khách hàng sợ phiền phức thôi”.

“Ranh giới” khi ấy mong manh lắm lắm! Tôi khẳng định, nghệ thuật vị nghệ thuật mới qua khỏi cám dỗ ấy. Khi ấy trong tôi luôn đấu tranh 2 hướng, cô ấy đang diễn và cô ấy khát thật?! Cứ mải suy nghĩ, hăng say hơn cho quên cơn khát trong lòng mình, cuối cùng cũng qua… Nhưng những lúc ấy ảnh dễ đẹp và táo bạo lắm” - nhiếp ảnh gia Lý Minh Phú chia sẻ.

Về việc người mẫu 19 tuổi Huyền Phương công bố chuyện bị sàm sỡ, họa sĩ Ngô Lực cũng cung cấp thông tin cho thấy những trao đổi gần đây giữa 2 người sau khi đã thực hiện vẽ bodypainting vẫn rất thân mật, Huyền Phương có nhắn: “Càng nhiều người biết đến mình sẽ càng có lợi hơn”.

Nhiếp ảnh gia Lý Minh Phú thẳng thắn phân tích: “Trường hợp của Kim Phượng, tôi nghĩ có chút đồng thuận lúc “cùng nhau”. Chứ cảm xúc gì mà nguội nhanh thế. Vừa gào thét kêu cứu, 30 phút sau đã ngoan ngoãn im lặng ra khỏi khách sạn như chưa có gì xảy ra”.

Ở thời điểm mà sự việc đang rất “nóng” như hiện tại, khá nhiều người mẫu nude khác bắt đầu lên tiếng. Người mẫu nude Ivy Lee viết: “Ai nói gì về anh, em mặc kệ. Khi em cùng làm việc với anh, em thấy anh rất nghiêm túc, đàng hoàng, lịch sự…”. Người mẫu nude Nguyễn Ngọc Hân khẳng định: “Tôi và anh Ngô Lực có nhiều lần hợp tác chụp mẫu khỏa thân và những bộ ảnh khác nhưng hoàn toàn chưa từng đi quá giới hạn của một người mẫu và họa sĩ. Ngô Lực rất nghiêm túc trong công việc. Tôi tin Ngô Lực bị vu oan”.

Người mẫu nude tên T. (đã thay đổi tên thật để ý kiến thật sự khách quan) khẳng định: “Làm nghề mẫu nude bắt buộc phải biết trước về tình huống xấu nhất và phải có kỹ năng phòng tránh, cho nên tôi cực kỳ hạn chế chụp nude ở khách sạn, vì bối cảnh này dễ gây những cảm xúc không nghệ thuật cho lắm, đặc biệt là trong trường hợp chỉ có 2 người. Nguy hiểm hơn nữa, mẫu nude có thể bị cho ăn uống những thứ gì đó, bị đánh thuốc mê. Trong trường hợp của Kim Phượng không hề có dấu hiệu của sự phản kháng; họa sĩ Ngô Lực xác nhận có mặt trong căn phòng đó nhưng không đủ bằng chứng thể hiện họa sĩ đã hiếp dâm người mẫu. Có thể “không có lửa thì không có khói”. Nhưng cũng có khi trong thế giới người mẫu có nhiều cô muốn tống tiền nên đã tự dẫn nghệ sĩ vào bối cảnh đó rồi sau đó lại tố người ta. Tôi muốn nói thẳng vào chuyện này bởi vì tôi mong muốn độc giả hiểu đúng về nghề mẫu nude chứ không thể chỉ vì mục đích cá nhân của một ai đó mà bóp méo và làm mất đi cái đẹp của nghề mẫu nude”.

Hòa Bình

Tin xem nhiều