Báo Đồng Nai điện tử
En

Mẹ và con với Món ngon xứ Huế

09:07, 20/07/2018

Nguyễn Thị Phiên (mẹ) và Đỗ Thị Phương Nhi (con gái) là 2 trong những nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng bậc nhất về món ăn Huế hiện nay. 2 mẹ con vừa ra mắt cuốn sách Món ngon xứ Huế (Nhà xuất bản Phụ nữ) giới thiệu văn hóa ẩm thực của đất cố đô.

Nguyễn Thị Phiên (mẹ) và Đỗ Thị Phương Nhi (con gái) là 2 trong những nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng bậc nhất về món ăn Huế hiện nay. 2 mẹ con vừa ra mắt cuốn sách Món ngon xứ Huế (Nhà xuất bản Phụ nữ) giới thiệu văn hóa ẩm thực của đất cố đô.

Các tác giả chia sẻ trong cuốn sách của mình 2 điều tâm đắc: một là những công thức nấu món Huế đúng gu, đúng điệu; hai là những câu chuyện đời, chuyện nghề như một sự trải lòng với độc giả yêu thích món Huế. 2 mẹ con cùng viết chung cuốn sách này còn thể hiện tính kế thừa liên tục trong văn hóa ẩm thực Huế.

65 món ăn được tác giả chăm chút, diễn đạt chi tiết, làm bật lên nét đặc trưng, tinh tế trong cách chế biến món ăn Huế: món canh Huế luôn có hương vị đậm đà của ruốc hay món xào thoảng vị cay nhẹ của chút ớt khô mịn để khử mùi tôm, thịt. Bắt đầu món xào với tỏi phi, khi gần xong lại cho thêm tỏi để tăng hương vị và để món ăn không gắt mùi tỏi phi. Món cháo luôn nấu cho gạo nở búp, gạn bớt nước gạo cho thêm nước trong, nấu tiếp cho gạo nở mềm, để hương vị tôm, cua trong cháo đặc trưng và ngọt thanh…

Bên cạnh những công thức món ăn, tác giả cũng trò chuyện với độc giả bằng những câu chuyện nhỏ nhẹ, thủ thỉ tâm tình theo cách rất Huế. Bà Nguyễn Thị Phiên chia sẻ: “Tôi sẽ kể bạn nghe, một câu chuyện nhỏ, chuyện về ẩm thực xứ Huế, về những món ăn dân dã đời thường và có cả sơn hào hải vị. Những món ăn đã đi vào lòng người, vượt ra ngoài đất Huế đến khắp mọi miền quê hương... Tôi sinh ra ở Huế, nhà gần khu cầu Đông Ba. Trong ký ức của tôi khi còn là cô bé ngày xưa, có một Huế rất đẹp và nên thơ, một Huế nhớ Huế thương, một Huế bạt ngàn mộng tưởng, một Huế tuy không ồn ào tàu xe nhưng lại sầm uất hàng quán với nhiều món ăn nức lòng thực khách…”

Cứ thế, tác giả thì thầm cùng độc giả những ký ức, những hương vị xưa cũ mà sắc hương còn lan tỏa đến tận hôm nay. Qua Món ngon xứ Huế, người yêu Huế sẽ hiểu hơn tâm hồn Huế, hiểu hơn những giá trị tinh thần của đất cố đô mà Huế là đại diện tiêu biểu.

Kho tàng ẩm thực phong phú và đặc sắc của Huế còn tiềm tàng nhiều trong dân gian, và quyển sách này là niềm hy vọng sẽ mang đến những đóng góp nhất định trong việc giới thiệu rộng rãi nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của Huế đến những người yêu ẩm thực Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cuốn sách này nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ nữ, nhất là các chuyên gia về văn hóa ẩm thực. Đoàn Thị Thu Thủy, tác giả Đường đến miền hạnh phúc nhận xét: “Tôi học từ cô Phiên rất nhiều kinh nghiệm về nấu nướng. Cô đã dạy cho tôi nhiều bí quyết để nấu được món ăn ngon và cả những món ăn của xứ Huế đã thất truyền. Với cuốn sách đầu tay đúc kết kinh nghiệm và những món ăn gần gũi, dễ làm, tôi tin rằng đó sẽ là cẩm nang cần thiết cho gian bếp ấm.”

Bà Nguyễn Thị Tuyết, chuyên gia nấu ăn bậc III, nguyên Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề nấu ăn và nghiệp vụ khách sạn Hà Nội cho biết: “Thật ngưỡng mộ và khâm phục đôi bàn tay tài hoa và trí sáng tạo tuyệt vời của chị Phiên, có lẽ rất hiếm người đầu bếp nào ở tuổi thất thập mà vẫn giữ được năng lượng dồi dào để thực hiện đam mê ẩm thực như chị. Người nhận được may mắn nhất trong hành trình của chị là cô giáo Phương Nhi. Là một giáo viên lâu năm trong nghề và được cùng làm việc với Nhi trong những ngày đi huấn luyện tại các khu du lịch, tôi thật ngưỡng mộ và gửi lời chúc mừng hạnh phúc tới chị vì đã có một truyền nhân xứng đáng - cô con gái cùng chị viết nên cuốn sách này!”

Bà Bùi Thị Sương, Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam cho rằng: “Đây là quyển sách đầu tay của một nghệ nhân chuyên món ăn Huế, đã nhiều năm làm việc ở nhà hàng Cung Đình - khách sạn REX TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cô Phiên còn là một cô giáo dạy nấu ăn ở các trường du lịch. Quyển sách như một tổng kết những món ăn mà cô Phiên tâm đắc trong quá trình hành nghề và giảng dạy. Thể hiện ở những phương pháp chế biến từ các món gỏi trộn, chiên, nướng, canh, kho, om, rim đến các món xào, món nấu... từ món ăn ngày thường đến các món lễ tết”.

Hòa An

Tin xem nhiều