Báo Đồng Nai điện tử
En

Chương trình mới của 2 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp

10:09, 15/09/2018

Kịch bản hay, mang tính thời sự; nghệ sĩ ca hay diễn tốt, múa đẹp; trang phục, âm thanh đều tốt… là những nhận xét của khán giả xem những suất diễn đầu của 3 chương trình nghệ thuật do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai và Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai dàn dựng trong cuối tháng 8 vừa qua.

Kịch bản hay, mang tính thời sự; nghệ sĩ ca hay diễn tốt, múa đẹp; trang phục, âm thanh đều tốt… là những nhận xét của khán giả xem những suất diễn đầu của 3 chương trình nghệ thuật do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai và Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai dàn dựng trong cuối tháng 8 vừa qua. 

Một cảnh trong vở cải lương tâm lý xã hội Hồi sinh do diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai biểu diễn. ảnh: V.Truyên
Một cảnh trong vở cải lương tâm lý xã hội Hồi sinh do diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai biểu diễn. ảnh: V.Truyên

Những chương trình này đã và đang tham gia các cuộc thi nghệ thuật toàn quốc, trong đó có tiết mục đã gặt hái được giải cao, gây ấn tượng với khán giả.

* Chuyện đời thường lên sân khấu

Trong số 11 tiết mục trong chương trình nghệ thuật chủ đề Dòng chảy thời gian của Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, ngoài những bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người thì câu chuyện về cuộc tìm kiếm xuyên thế kỷ các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa năm 1968 được tái hiện tạo nên sự xúc động cho người xem. Những tiết mục này đã được Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai giới thiệu tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 2-2018 tại TP.Đà Nẵng do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức.

Bên cạnh 2 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, Trung tâm văn hóa tỉnh cũng sẽ đưa vở kịch ngắn Bản giao hưởng lạc loài cùng một số tiết mục ca múa nhạc phục vụ người dân trong tháng 9 này. Vở kịch ngắn nói trên vừa đoạt huy chương vàng và 5/6 diễn viên tham gia được trao huy chương ở Hội thi Sân khấu kịch ngắn, kịch vui không chuyên toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch năm 2018 do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức mới đây.

Theo bà Thân Trọng Bích Hạnh, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, sắp tới đơn vị sẽ giới thiệu chương trình nghệ thuật này đến người dân trong tỉnh thông qua các buổi lưu diễn. Đặc biệt, Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai sẽ tổ chức biểu diễn chương trình này phục vụ người dân trong tỉnh nhân dịp chào mừng kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai.

Trong khi đó, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai lại đưa câu chuyện hiến xác cứu người lên sân khấu. Vở cải lương tâm lý xã hội Hồi sinh của tác giả NSƯT Quế Anh do NSND Trần Ngọc Giàu đạo diễn gây xúc động với hình ảnh chiến sĩ công an trẻ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ đã hiến giác mạc, nội tạng cho những người cần có cơ hội để tiếp tục sống.

Riêng vở Bão táp một vương triều của tác giả Đăng Minh do NSND Giang Mạnh Hà đạo diễn là vở diễn đề tài lịch sử song bài học mà mỗi nhân vật trong câu chuyện truyền tải không hề cũ: phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên lợi ích cá nhân.

2 vở diễn cải lương và chương trình ca múa nhạc này sẽ đến với khán giả trong tháng 9-2018.

* Chờ sự tỏa sáng

Bên cạnh nội dung,  kịch bản với những điểm nhấn độc đáo của từng đoạn, từng tiết mục, cùng cái tài của đạo diễn thì không thể bỏ qua vai trò rất quan trọng của dàn nghệ sĩ, diễn viên.

Bà Nguyễn Thị Phục (53 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) - một trong những khán giả xem chương trình biểu diễn của Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai cho hay: “Các diễn viên thực hiện động tác về hình thể tốt. Nhiều động tác rất khó và có thể chấn thương nếu sơ sẩy một chút thôi, vậy mà ai cũng rạng rỡ, hết mình”.

Là một trong những khán giả xem suất công diễn đầu tiên vở diễn Hồi sinh Bão táp một vương triều, nhạc sĩ Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai nhận xét: diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai ca diễn nhập tâm, rất có hồn. Bên cạnh kinh nghiệm, tài năng sân khấu không cần bàn cãi của những nghệ sĩ gạo cội như NSND Ngân Vương, Xuân Vương thì những nghệ sĩ trẻ như: Khánh Dư, Thành Vinh, Hồng Gấm, Việt Trang, San San… đều được chọn vào vai diễn đúng với sở trường nên phát huy được khả năng ca diễn. Điều này đã góp phần tạo nên sức hút, thành công của 2 vở diễn.

Hiện Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai đang đưa 2 vở diễn Hồi sinh Bão táp một vương triều tranh tài tại Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2018 diễn ra từ ngày 5 đến 19-9 tại TP.Tân An (tỉnh Long An).

Sông Thao

Tin xem nhiều