Báo Đồng Nai điện tử
En

Được mùa sách mới

09:11, 30/11/2018

Từ đầu năm đến nay đã có 40 tựa sách thuộc nhiều thể loại của các nhà văn, nhà thơ Đồng Nai được nhiều nhà xuất bản trong cả nước ấn hành, giới thiệu đến người đọc.

Từ đầu năm đến nay đã có 40 tựa sách thuộc nhiều thể loại của các nhà văn, nhà thơ Đồng Nai được nhiều nhà xuất bản trong cả nước ấn hành, giới thiệu đến người đọc.

Nhà thơ Thu Trân ký tặng sách trong buổi ra mắt tập thơ Mộc em. Ảnh: V.TRUYÊN
Nhà thơ Thu Trân ký tặng sách trong buổi ra mắt tập thơ Mộc em. Ảnh: V.TRUYÊN

Theo Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Nguyễn Khánh Hòa, đây là năm mà những cây viết Đồng Nai có nhiều tác phẩm được ấn hành.

* Nhiều sách dành cho thiếu nhi

Có thể nói, ít có thời điểm nào mà các nhà văn Đồng Nai cho ra mắt nhiều tác phẩm dành cho bạn đọc nhỏ tuổi như năm nay. Trong số này có Bầy nai tung tăng trên đồng cỏ của nhà văn Nguyễn Thái Hải. Theo nhà văn Nguyễn Thái Hải: “Bộ truyện được tôi bắt tay thực hiện từ nhiều năm. Những câu chuyện trong sách là những tư liệu thực tế mà tôi có được qua những lần cùng ăn, cùng sinh hoạt thơ văn với thiếu nhi Đồng Nai qua từng mùa tham gia trại sáng tác thơ văn”.

2018 cũng là năm đầu tiên Nhà thiếu nhi Đồng Nai thực hiện chuyên đề giới thiệu sách thiếu nhi định kỳ hằng tháng, hằng quý, nhằm giới thiệu những tác phẩm văn học thiếu nhi, nhất là tác phẩm của nhà văn, nhà thơ trong tỉnh đến với học sinh các trường học.

Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cũng cho ra mắt 2 truyện dài dành cho thiếu nhi là Cù lao yêu dấuBin mũi hếch. Thông qua cô bé Na - nhân vật chính trong Cù lao yêu dấu, người đọc được về với một cù lao đầy dấu ấn trong dòng chảy lịch sử gắn với những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Bin mũi hếch lại xoay quanh cậu bé Bin có cái mũi hếch với những diễn biến tâm lý, hành động của trẻ em gắn với nhiều nhân vật, sự việc xảy ra trong cuộc sống đang phát triển hằng ngày.

Cũng là tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng thay vì nói trực tiếp về các cô - cậu bé, truyện dài Chuyện Mếu và Máo của tác giả Trâm Oanh, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai sử dụng hình ảnh một mèo con bị mất mẹ tên Máo và một con chó tên Mếu để dẫn dắt người đọc vào câu chuyện. Chuyện bắt đầu bằng việc mèo con bị mất mẹ được một chú cún tha về, từ đó cuộc sống của gia đình ông bà chủ với cậu con trai có nhiều thay đổi.

* Nhiều sách lên kệ

Không chỉ có sách dành cho thiếu nhi mà những sách văn học, tiểu thuyết, tập truyện ngắn, tản văn, ký… cũng xuất hiện nhiều trong năm 2018. Trong đó có thể kể đến cuốn Một thời mãi nhớ của tác giả Hoàng Đình Nguyễn. Cuốn sách không đơn thuần chỉ là những câu chuyện, kỷ niệm theo thời gian mà theo tác giả Hoàng Đình Nguyễn: “Nội dung của tác phẩm là những kỷ niệm của bản thân tôi cùng những đồng nghiệp, người thân, bạn bè về những năm tháng sống, làm việc trong quá trình xây dựng nền công nghiệp tại Đồng Nai”.

Một số sách của văn nghệ sĩ Đồng Nai ra mắt năm 2018.
Một số sách của văn nghệ sĩ Đồng Nai ra mắt năm 2018.

Tập truyện ngắn Mạt cưa, rượu trắng, đường vàng của nhà văn Nguyễn Trí vừa được giới thiệu trong tháng 11-2018. Từng câu chuyện trong cuốn sách là những kỷ niệm mà nhà văn Nguyễn Trí đã có dịp trải nghiệm thực tế từ năm 1980-2000. Trong thời điểm mà cuốn sách đề cập, người dân sống bằng nhiều nghề khác nhau, trong đó có những nghề kèm theo nhiều rủi ro nguy hiểm đến mạng sống.

Sách lý luận phê bình văn học được xem là thể loại hiếm vì ít khi xuất hiện, nên tác phẩm Nhà văn Đồng Nai - lý luận phê bình của nhà phê bình Bùi Công Thuấn dễ gây chú ý đến người đọc. Cuốn sách giới thiệu về chân dung 7 nhà thơ, 5 nhà văn ở Đồng Nai cùng 3 nhà văn, nhà thơ của nền văn học nước nhà, từ Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ, nhà văn Lý Văn Sâm, nhà văn Hoàng Văn Bổn đến những cây bút trẻ hiện nay như: nhà thơ Hạnh Vân, nhà văn Trần Thu Hằng… Kèm theo đó là sự phân tích xu hướng sáng tác, giới thiệu tác phẩm tiêu biểu kèm theo lời bình đối với từng nhân vật mang nội dung nghiên cứu chuyên sâu.

Những nhà văn, nhà thơ là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai cũng trình làng nhiều tác phẩm mới, trong đó có tập tạp văn Tách cà phê và dòng ký ức của Bùi Quang Tú; tập thơ Miền đất ở của Lê Hương Thơm; tập thơ Tặng và nhớ của Lê Thanh Xuân; tập thơ Những ngọn đèn dầu của Đào Trọng Thử; tập thơ Chân thân của Trần Ngọc Tuấn; tập thơ Định vị thơ của Nguyễn Hoài Nhơn; tập thơ Hương Đất của Mai Hân Hạnh; tập thơ Mộc em của Thu Trân…

Có một điểm đáng mừng là năm nay hầu như tất cả các tựa sách ra mắt đều có mặt trên các kệ sách với giá bìa niêm yết thay vì chỉ là sách tặng, sách đặt hàng như những năm trước. Điều này không chỉ là niềm vui của tác giả Đồng Nai mà còn đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn học của công chúng.

Năm 2018, nhiều nhà báo Đồng Nai cũng ra mắt sách, trong đó nhà báo Mai Sông Bé, nguyên Giám đốc Đài PT-TH Đồng Nai có tác phẩm Suy ngẫm của người già. Đây là cuốn sách thứ 17 được ông chấp bút giới thiệu đến bạn đọc. 115 bài viết trong sách thể hiện suy nghĩ, bàn luận về những sự kiện thời sự nổi bật diễn ra trên các lĩnh vực trong năm 2017 và 2018.

Còn cuốn Rạng rỡ tài danh đất Đồng Nai (tập 1) của nhà báo Bùi Thuận tập trung giới thiệu về những danh nhân của Đồng Nai thông qua 20 bài viết. Những nhân vật trong sách đều có điểm chung là đã để lại dấu ấn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều