Báo Đồng Nai điện tử
En

Say đắm chốn này…

10:12, 03/12/2018

Một ngày lang thang trong TP.Biên Hòa, tôi chìm đắm vào không gian của phố phường sầm uất và những hoạt động huyên náo của con người nơi đây. Tôi nghe thấy đâu đó những bản hùng ca vang rộn khắp phố phường, những di tích lịch sử, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng đã khiến tôi phải say đắm chốn này…

Một ngày lang thang trong TP.Biên Hòa, tôi chìm đắm vào không gian của phố phường sầm uất và những hoạt động huyên náo của con người nơi đây. Tôi nghe thấy đâu đó những bản hùng ca vang rộn khắp phố phường, những di tích lịch sử, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng đã khiến tôi phải say đắm chốn này…

Hồ Long Ẩn (Khu du lịch Bửu Long).
Hồ Long Ẩn (Khu du lịch Bửu Long).

Biên Hòa nằm bên bờ sông Đồng Nai, cách trung tâm TP.Hồ Chí Minh 30km (theo xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1), cách TP.Vũng Tàu 90km (theo quốc lộ 51). Nếu đến đây một lần chắc chắn mọi người sẽ rất bất ngờ với một khí hậu, thời tiết dễ chịu và ổn định.

Tôi thả mình vào Khu du lịch Bửu Long, non nước hữu tình nơi đây níu giữ trong trái tim mỗi người những khoảnh khắc vô cùng tươi đẹp. Tôi thấy mình như đang lạc chốn bồng lai khi ngồi thuyền thiên nga đi dạo quanh hồ, ngắm xem những ngọn núi nhô lên từ hồ thấy tâm hồn mình thanh thản đến lạ kỳ. Sự rêu phong cổ kính, những bức tượng với những nét điêu khắc đặc biệt Á Đông trong ngôi chùa Bửu Phong làm cho mọi người thấy sự thanh tịnh trong tâm hồn.

Đứng thẫn thờ trước những di tích đã phai nhòa màu thời gian, tôi chợt nhớ về những năm tháng hào hùng của người dân Biên Hòa - Đồng Nai. Ngay sau khi thực dân Pháp nổ súng đánh chiếm thành Gia Định tháng 2-1859, mở đầu công cuộc xâm lược nước ta mà đầu tiên là vùng đất Nam bộ, bất chấp sự đớn hèn của vua tôi triều đình nhà Nguyễn, nhân dân Biên Hòa dưới sự lãnh đạo của những sĩ phu yêu nước đã đứng lên chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Chính lòng yêu nước, sự căm thù giặc sâu sắc của người Đồng Nai như lửa lỏng ủ trấu đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã khơi dậy truyền thống yêu nước, tập hợp lực lượng, phát huy sức mạnh tổng hợp cùng với nhân dân cả nước làm nên thắng lợi trong tháng tám mùa thu lịch sử.

Nếu ai đã đặt chân đến mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai thì hãy ghé qua một lần Văn miếu Trấn Biên để lắng nghe những thổn thức của lịch sử nơi đây. Văn miếu Trấn Biên là văn miếu đầu tiên được xây dựng ở phương Nam. Nếu người dân Hà Nội lòng đầy phấn khích vì có Văn miếu Quốc Tử Giám thì người dân Đồng Nai tự hào khi có Văn miếu Trấn Biên. Mái ngói cong cong, xanh ngọc ẩn hiện trong những vòm lá càng làm cho nơi đây trở nên hùng vĩ, tất cả đều thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, kính trọng hiền tài. Trong Đại Nam nhất thống chí, bộ sách dư địa chí Việt Nam viết bằng chữ Hán do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn từ thời vua Tự Đức có viết: “Văn miếu Trấn Biên được xây dựng trên thế rất đẹp, phía Nam trông ra sông Phước Giang, phía Bắc dựa vào núi Long Sơn là một nơi cảnh đẹp thanh tú, cỏ cây tươi tốt. Bên trong rường cột chạm trổ, tinh xảo…”

Không chỉ dành thời gian để ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh, tôi còn đi tìm cho mình hương vị của mảnh đất Biên Hòa. Món gỏi bưởi Tân Triều, món ăn dân dã mà mang hương vị riêng không nơi nào có. Một miếng chả lụi được cuộn gọn gàng trong chiếc bánh tráng hình chữ nhật với vị ngòn ngọt lại chua chua, tê tê cay cay trên đầu lưỡi làm ta cứ xao xuyến không nguôi. Và sẽ tuyệt vời hơn khi được thưởng thức món gỏi cá Cù lao Phố với nước sốt sền sệt ngon chạm đến trái tim mỗi người… Và tôi đã nếm tất cả những hương vị nơi đây để thấy tình đất, tình người hòa quyện trong ẩm thực như thế nào.

Kết thúc một ngày, tôi dành thời gian để ngắm hoàng hôn buông trên cầu Hóa An. Chiều hoàng hôn trên sông Đồng Nai đẹp đến ngỡ ngàng. Những tia nắng dịu nhẹ còn sót lại của buổi chiều tà phản chiếu trên mặt nước như những hạt kim cương lấp lánh, huyền ảo đến mê hoặc lòng người. Tất cả cứ dịu dàng và tình cảm chân chất như những người dân nơi đây. Biên Hòa ngày càng phát triển vững mạnh, thế nhưng tình đoàn kết, lòng tự tôn, hiên ngang bất khuất của những con người nơi đây vẫn trường tồn mãi với thời gian. Tự hào lắm, Biên Hòa - Đồng Nai ơi!

“ Về Đồng Nai, hỏi ai còn nhớ

Câu hát thuở xa xưa, ngậm ngùi trước buổi chia tay

Hò ơi, Nhà Bè nước chảy chia hai

Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về…”

Tuyết Nhung

(Khu 5, phường Thanh Miếu, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)

Tin xem nhiều