Báo Đồng Nai điện tử
En

Tính cách Người Đồng Nai

09:12, 07/12/2018

Mười bốn năm trước, lần đầu tiên tôi đặt chân đến mảnh đất Biên Hòa. Từ đó đến nay, quãng thời gian không ngắn mà cũng không quá dài nhưng cũng đủ để cho một người lính như tôi có thể kiểm nghiệm được phần nào nơi mình đã từng gắn bó, từ những cảm giác bỡ ngỡ ban đầu cho đến những trải nghiệm thú vị để có thể nhận biết được thế nào là tính cách người Biên Hòa, Đồng Nai.

Mười bốn năm trước, lần đầu tiên tôi đặt chân đến mảnh đất Biên Hòa. Từ đó đến nay, quãng thời gian không ngắn mà cũng không quá dài nhưng cũng đủ để cho một người lính như tôi có thể kiểm nghiệm được phần nào nơi mình đã từng gắn bó, từ những cảm giác bỡ ngỡ ban đầu cho đến những trải nghiệm thú vị để có thể nhận biết được thế nào là tính cách người Biên Hòa, Đồng Nai. Cái điều mà làm cho bất kỳ ai đó cũng tò mò, thích thú và những người xa xứ như tôi được vinh dự trở thành người Đồng Nai “chính hiệu”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới dâng hương tại vườn tượng danh nhân Văn miếu Trấn Biên nhân kỷ niệm ngày mất của anh hùng lực lượng vũ trang Huỳnh Văn Nghệ.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới dâng hương tại vườn tượng danh nhân Văn miếu Trấn Biên nhân kỷ niệm ngày mất của anh hùng lực lượng vũ trang Huỳnh Văn Nghệ.

Là giảng viên giảng dạy tâm lý cho học viên quân sự, tôi có điều kiện tìm hiểu và muốn được chia sẻ về tính cách ở 3 vùng miền, cái điều mà học viên ai cũng muốn hiểu hơn về tâm hồn của chính mình và người khác. Trên bục giảng, những học trò của tôi, họ cũng xuất thân từ nhiều vùng miền khác nhau, Bắc có, Trung có, Nam có và cũng là điều kiện thuận lợi để tôi được so sánh tính cách vùng miền mà bài học tôi đã được học của cô giáo khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Trong giảng bài, khi nói đến tính cách con người phụ thuộc vào từng vùng miền, nền văn hóa ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của mỗi người. Đó cũng là động lực để tôi tìm hiểu tính cách người Đồng Nai thế nào, họ có phải là điển hình của sự hào sảng và phóng khoáng của miền Đông Nam bộ hay không? Để có một kết luận, tôi làm phép so sánh giữa tính cách người Đồng Nai, nơi mà các em đang học tập và rèn luyện với người Hà Nội, Quảng Bình... Nếu như nói đến Hà Nội, người ta thường nói đến một vùng đất địa linh nhân kiệt, cái nôi của nền văn hóa với những điều kiện về tự nhiên, xã hội mang bề dày lịch sử đã hình thành nên người Hà Nội, đó là sự lịch thiệp, tế nhị, nhẹ nhàng, khéo léo, hào hoa, phong nhã. Còn về đến miền Trung - Quảng Bình thì phải nhắc đến một vùng đất chịu nhiều thiên tai và cũng là nơi con người ở đó luôn tìm thấy sự cần cù, tiết kiệm và kiên cường. Những học viên nơi mà tôi đang giảng dạy, trong số đó có nhiều em quê ở Đồng Nai. Có phải đó là những người phóng khoáng, cởi mở, hòa đồng, “sĩ khí hiên ngang”…? Sau quá trình thảo luận cùng các học trò và trong quá trình nghiên cứu thêm tài liệu, tôi thấy được, học viên Đồng Nai có tính cách đặc trưng so với các vùng miền khác. Trong giao tiếp, sinh hoạt, đó là những người có thái độ niềm nở, ít so đo tính toán, sẵn sàng với người khác, luôn vô tư, thân thiện, hòa nhập, không sĩ diện kiểu kẻ sĩ, gần gũi với mọi người xung quanh, chỉ lần giao tiếp đầu tiên ta như tìm được người bạn mới của mình. Ngược lại, không vì thế mà họ biểu hiện cái tôi, họ rất khiêm tốn trong cách nói chuyện, giản dị trong sinh hoạt đời thường. Trong lao động và học tập cũng như xây dựng quê hương, người Đồng Nai luôn thể hiện sự kiên cường, khí phách hiên ngang, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn. Vì vậy, những câu ca dao như đã đồng hành cùng với cuộc sống của người dân Đồng Nai mà ai cũng dễ thuộc đó là: “Làm trai cho đáng nên trai. Phú Xuân đã trải, Đồng Nai cũng từng”.

Phải chăng đó là những nét tính cách đặc trưng của người Đồng Nai? Dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam cùng những nét tính cách chung nhất thì người Đồng Nai ở họ chúng ta lại tìm thấy những nét tính cách đặc trưng riêng mà không phải vùng miền nào cũng có. Chính điều này cũng sẽ giúp cho các bạn trẻ chúng ta cùng học tập trong lối sống, nếp sống, phát huy cái tốt và hạn chế những cái tiêu cực, góp phần làm cho tính cách người Việt ngày càng phong phú, đa dạng. Vì những đặc điểm đó, đã làm nên những nét vừa lạ vừa quen của mảnh đất Biên Hòa, Đồng Nai khiến những người phương xa mới đặt chân đến thì thấy thân thiết, gần gũi như về với quê nhà, còn những người đang sống lâu năm lại thoáng bỡ ngỡ trước những nét lạ lẫm luôn khích lệ con người khám phá, tìm hiểu.

Song, không có nét tính cách vùng miền nào hoàn hảo, đều tồn tại những nét tính cách tích cực lẫn tiêu cực, nhưng dù sao sống tại mảnh đất Đồng Nai nói chung và Biên Hòa nói riêng, được trải nghiệm cùng thiên nhiên, con người, phần nào giúp mỗi chúng ta thêm hào khí về sức mạnh, bản lĩnh để hội nhập và luôn đặt niềm tin sâu sắc vào sự phát triển mạnh mẽ của vùng đất năng động và đậm chất tình người.

HỘP THƯ

Tuần qua, Ban tổ chức cuộc thi viết “Biên Hòa - Đồng Nai trong tôi” đã nhận được tác phẩm dự thi của các tác giả: Đinh Thành Trung (Hà Nội), Mai Tấn Định, Khôi Nguyên, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Thị Hoài, Bùi Quang Tú, Tống Thị Thanh Tâm, Lê Hoàng, Hiền Lê và Đỗ Nguyễn Đăng Khoa (TP.Biên Hòa).

Ban tổ chức cuộc thi chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận các tác phẩm dự thi.          

Ban tổ chức

Nguyễn Văn Công

(Trường đại học Nguyễn Huệ)

Tin xem nhiều