Báo Đồng Nai điện tử
En

Người bảo vệ tổ dân phố trách nhiệm với công việc

09:03, 15/03/2019

Đảm nhiệm chức Trưởng khu phố kiêm Tổ trưởng Bảo vệ dân phố (BVDP) KP.Hiệp Quyết, thị trấn Định Quán (huyện Định Quán), công việc nặng nề, phụ cấp chẳng là bao nhưng với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, ông Lê Hữu Ninh đã ra sức khắc phục khó khăn, thường xuyên nghiên cứu, học hỏi tích lũy kinh nghiệm, điều hành hoạt động của khu phố và Tổ BVDP đạt kết quả cao.

Đảm nhiệm chức Trưởng khu phố kiêm Tổ trưởng Bảo vệ dân phố (BVDP) KP.Hiệp Quyết, thị trấn Định Quán (huyện Định Quán), công việc nặng nề, phụ cấp chẳng là bao nhưng với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, ông Lê Hữu Ninh đã ra sức khắc phục khó khăn, thường xuyên nghiên cứu, học hỏi tích lũy kinh nghiệm, điều hành hoạt động của khu phố và Tổ BVDP đạt kết quả cao.

Ông Lê Hữu Ninh (thứ 3 từ phải sang) cùng lực lượng Công an thị trấn Định Quán hội ý trước giờ tuần tra. Ảnh: N.H.NAM
Ông Lê Hữu Ninh (thứ 3 từ phải sang) cùng lực lượng Công an thị trấn Định Quán hội ý trước giờ tuần tra. Ảnh: N.H.NAM

* Hơn 22 năm… bảo vệ dân phố

Năm nay đã bước sang tuổi 60 nhưng ông Ninh vẫn còn rất nhanh nhẹn, hoạt bát và khỏe mạnh. Trong những chuyến tuần tra đêm, bảo vệ an ninh trật tự trong khu phố, ông vẫn luôn rất tinh tường, bước chân như không biết mỏi. Gắn bó với công việc này hơn 22 năm, ông cùng các thành viên trong Tổ BVDP, Ban BVDP thị trấn Định Quán đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần giữ vững bình yên cho KP.Hiệp Quyết nói riêng, thị trấn Định Quán và huyện Định Quán nói chung. Theo nhiều người dân ở khu phố này, có được giấc ngủ bình yên, an ninh trật tự được đảm bảo là nhờ có những người như ông Ninh.

KP.Hiệp Quyết có 590 hộ với gần 3.700 nhân khẩu sinh sống, chủ yếu làm nghề kinh doanh, buôn bán. Hầu hết bà con đều làm ăn lương thiện, tuân thủ theo pháp luật, tuy nhiên tình trạng mất cắp vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, để góp phần bảo vệ an toàn tài sản của dân, ông Ninh đã chủ động đề ra kế hoạch phối hợp và phân công các thành viên trong tổ phối hợp với Công an thị trấn Định Quán thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn; tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định về an ninh trật tự. Qua đó giúp người dân trong khu phố nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Những gia đình nào có con em vi phạm và có biểu hiện vi phạm pháp luật, ông Ninh thường trực tiếp tìm đến để nhắc nhở, tuyên truyền thấu tình đạt lý. Ban ngày, cũng như bao trụ cột của những gia đình khác, ông Ninh chăm chỉ phụ vợ con vòng ngoài của điểm giữ trẻ do gia đình lập nên. Đêm đến, ông cùng 5 thành viên trong Tổ BVDP cùng lực lượng Cảnh sát khu vực tổ chức tuần tra kiểm soát các tuyến đường, ngõ hẻm trong khu phố, kịp thời phát hiện, truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản, có mặt ở những điểm gây mất an ninh trật tự.

 5 năm qua, ông Ninh đã cùng Tổ BVDP KP.Hiệp Quyết phối hợp với Ban BVDP, Công an thị trấn Định Quán tổ chức hơn 500 lượt tuần tra, khép kín địa bàn. qua đó phát hiện, bắt quả tang 10 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; kịp thời giải tán 20 nhóm thanh thiếu niên tụ tập chơi khuya gây mất trật tự công cộng… Tổ cũng thường xuyên nắm tình hình, cung cấp cho Công an thị trấn hơn 100 nguồn tin có giá trị, phục vụ công tác điều tra, phòng chống tội phạm; phối hợp hòa giải thành công 15 trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Đã nhiều năm trôi qua nhưng ông Ninh vẫn còn nhớ đêm tuần tra vào cuối năm 2012, qua nắm bắt thông tin ông được biết có hơn chục đối tượng chuẩn bị đánh nhau ở gần khu vực sân vận động nên ông liền gọi điện báo Công an thị trấn rồi cùng lực lượng BVDP chốt chặn các ngả đường để bắt nhóm đối tượng trên. Tuy nhiên, biết lực lượng chức năng đang đến, nhóm đối tượng này đã giải tán và để lại 4 xe máy các loại. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trong cốp các xe máy có nhiều hung khí. Ông Ninh cho biết thêm, nếu không nắm bắt sự việc kịp thời thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với đám thanh niên kia.

Mới đây, vào khuya 3-3, qua tin báo của người dân, ông cùng lực lượng phối hợp Công an huyện Định Quán và Công an thị trấn bắt quả tang 3 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức chơi xóc đĩa ăn tiền tại tổ 9, KP.Hiệp Tâm 2, thị thấn Định Quán, thu giữ 8,5 triệu đồng trên chiếu bạc, 6,8 triệu đồng trong người các đối tượng, 1 xe máy, 2 điện thoại di động, 1 bộ xóc đĩa.

Ông Trần Công Anh (ngụ tổ 9, KP.Hiệp Quyết, thị trấn Định Quán) nói: “Tôi thấy anh Ninh rất nhiệt tình đối với công việc này. Ngày nắng hay mưa, đêm hôm gì anh cũng tích cực đi tuần hết nên tình hình an ninh trật tự ở tổ rất đảm bảo, dân chúng tôi rất yên tâm. Dù chế độ không đáng gì, công việc nguy hiểm nhưng lúc nào anh cũng vui vẻ, chịu khó, chịu khổ làm với tinh thần trách nhiệm cao để thôn xóm và nhân dân có cuộc sống bình yên”.

* Xứng đáng vai trò “đầu tàu”

Với vai trò Tổ trưởng BVDP, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho từng thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Minh luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý và phòng ngừa sai phạm đối với 5 thành viên của tổ, những người luống tuổi nhưng còn đủ sức khỏe, là người có uy tín trong dân, kinh tế gia đình khá ổn định. để xây dựng lực lượng BVDP ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân trong khu phố, trong các cuộc sinh hoạt định kỳ của tổ, ông Ninh chủ động lồng ghép sinh hoạt chính trị, quán triệt các chuyên đề về pháp luật, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Mặt khác, ông thường xuyên nắm tình hình, đôn đốc, kiểm tra các mặt sinh hoạt, việc chấp hành quy định, chế độ công tác, quy tắc ứng xử, lễ tiết, tác phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên trong Tổ BVDP. Nhờ đó, từng thành viên đều xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng của tổ, năng nổ trong công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Đỗ Văn Tài, Trưởng Công an thị trấn Định Quán cho biết: “Qua hơn 22 năm tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, ông Ninh rất nhiệt tình, năng nổ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn. Ông được bà con trong khu phố tin tưởng, yêu mến và nhiều lần được tặng bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bộ Công an.

Đối với ông Lê Hữu Ninh, cái được lớn nhất đó chính là được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong khu phố tín nhiệm, yêu mến.

Nguyễn Hồng Nam

(Phòng PV05 Công an tỉnh Đồng Nai)

Tin xem nhiều