Báo Đồng Nai điện tử
En

"Dân vận khéo" kết nối đoàn kết lương - giáo

09:03, 25/03/2019

Trong kháng chiến, đồng bào theo các tín ngưỡng tôn giáo tỉnh nhà luôn "kính Chúa yêu nước", sống "tốt đời, đẹp đạo", có nhiều đóng góp cho cách mạng; một số nhà thờ, họ đạo, chùa chiềng, cơ sở thờ tự… là nơi che giấu cán bộ kháng chiến.

Trong kháng chiến, đồng bào theo các tín ngưỡng tôn giáo tỉnh nhà luôn “kính Chúa yêu nước”, sống “tốt đời, đẹp đạo”, có nhiều đóng góp cho cách mạng; một số nhà thờ, họ đạo, chùa chiềng, cơ sở thờ tự… là nơi che giấu cán bộ kháng chiến. Trong giai đoạn hiện nay, thực hiện chủ trương đại đoàn kết của cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tôn giáo luôn thực hiện tốt giáo lý, giáo luật với phương châm hành đạo “đạo pháp dân tộc và chủ nghĩa xã hội”… tích cực thực hiện đường lối đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng cuộc sống mới ở các vùng quê xứ đạo…

Lãnh đạo Quân khu 7 và lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Tòa giám mục Xuân Lộc nhân dịp Giáng sinh năm 2018
Lãnh đạo Quân khu 7 và lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Tòa giám mục Xuân Lộc nhân dịp Giáng sinh năm 2018

Tuy nhiên, những năm gần đây, trên một số địa bàn, địa phương, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá cách mạng; tuyên truyền kích động nhân dân thưa kiện, cơi nới nơi thờ tự trái pháp luật… làm ảnh hưởng đến đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đoàn kết lương - giáo, gây khó khăn cho chính quyền trong quản lý an ninh trật tự ở cơ sở.

Để góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, đoàn kết lương - giáo, đánh bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, thực hiện chức năng đội quân công tác, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã phát động và thực hiện nhiều phong trào, mô hình “dân vận khéo” phù hợp với đặc thù của đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực; đáng chú ý là một số mô hình được thực hiện ở vùng đồng bào tôn giáo.

Đầu tiên, phải kể đến mô hình có tác động ảnh hưởng đến lãnh đạo các tổ chức tôn giáo đó là “Gặp mặt chức sắc, chức việc đầu Xuân”. Vào dịp đầu Xuân mới (sau Tết Nguyên đán), Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt các chức sắc, chức việc tôn giáo trên địa bàn tỉnh (thường chọn Ban CHQS huyện Thống Nhất, nơi có đông đồng bào Công giáo làm điểm để rút kinh nghiệm). Tại các buổi gặp mặt, lãnh đạo Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh đã cung cấp đến người đứng đầu các tôn giáo về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; quan điểm, chủ trương về đại đoàn kết dân tộc, về chung sức xây dựng nông thôn mới. Bộ CHQS tỉnh cũng thông báo về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá sự nghiệp cách mạng. Qua đó, để các chức sắc, chức việc nắm được tình hình; trên cơ sở đó tuyên truyền, động viên tín đồ tích cực lao động sản xuất, xây dựng mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới...

Lãnh đạo QK 7 và các chức sắc, chức việc các tôn giáo chụp ảnh lưu niệm tại gặp mặt
Lãnh đạo QK 7 và các chức sắc, chức việc các tôn giáo chụp ảnh lưu niệm tại gặp mặt

Được tận mắt chứng kiến Trung tướng Phạm Văn  Dỹ, nguyên Chính ủy Quân khu 7 và Giám mục Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Giám đốc Trung tâm đức mẹ Núi Cúi (huyện Thống Nhất) cùng trao đổi việc “đạo” và “đời”, cho thấy sự gắn kết giữa lương - giáo đã đi vào chiều sâu, vì môi trường thuận lợi để tín ngưỡng tôn giáo hoạt động đúng pháp luật. Xa hơn nữa là sự đoàn kết, chia sẻ và đồng hành giữa quân đội với nhân dân, quân đội với tín đồ tôn giáo; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.

Một mô hình mới đang được các đơn vị của lực lượng vũ trang tỉnh áp dụng để tiến hành công tác dân vận dịp lễ Giáng sinh hàng năm của đồng bào Công giáo và Tin lành đó là “Hoạt động vui cùng giáng sinh”. Dịp này, các đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ và tuổi trẻ đơn vị kết nghĩa, nhất là vùng có đông đồng bào Công giáo, Tin lành tham gia giao lưu văn hóa - văn nghệ, hái hoa dân chủ; chiếu phim… với chủ đề về đạo Công giáo, Tin lành; nêu gương anh hùng liệt sĩ là đồng bào theo đạo Công giáo, Tin lành; biểu dương thành tích trong học tập, công tác, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ theo đạo thuộc đơn vị. Đồng thời, kết hợp với tuyên truyền về nguồn gốc ra đời, quá trình du nhập của đạo Công giáo, Tin lành vào Việt Nam; những đóng góp của đồng bào theo các tín ngưỡng tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Ngoài ra, các đơn vị còn tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ theo đạo được về gia đình, tham gia các hoạt động lễ hội ở địa phương.

Cũng vào dịp Giáng sinh hằng năm, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp và lãnh đạo Quân khu 7 đến thăm, tặng quà các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau, gắn kết giữa đạo và đời, giữa lương và giáo.

Cùng với các mô hình trên, hiện Bộ CHQS tỉnh đang đẩy mạnh mô hình “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, tập trung vào vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc. Năm 2013, xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh đã có 133/133 xã đạt mục tiêu này, trong số đó có 26 xã nông thôn mới nâng cao. Đạt được kết quả đó, có sự đóng góp tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân; trong đó có đóng góp quan trọng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Trong tiến hành công tác dân vận, bên cạnh việc giúp dân làm đường giao thông nông thôn, thăm tặng quà, khám bệnh cấp thuốc cho đối tượng chính sách, đóng quân trong nhà dân, cán bộ, chiến sĩ còn hết sức coi trọng việc tìm hiểu phong tục, tập quán của nhân dân, nhất là nhân dân theo các tín ngưỡng tôn giáo; tuyên truyền cho họ về chính sách đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân dân; các luật liên quan đến quốc phòng - an ninh như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Phòng cháy chữa cháy, Pháp lệnh Dự bị động viên…

Hiện nay, mỗi năm tỉnh tuyển chọn khoảng 3 ngàn công dân nhập ngũ, trong số đó có gần 1/3 theo các tín ngưỡng tôn giáo; hay trong số hơn 40 ngàn dân quân tự vệ của tỉnh, có hơn 1/3 cũng theo các tín ngưỡng tôn giáo. Hằng năm, họ được học tập đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự quốc phòng, được huấn luyện quân sự… Và cũng chính họ là những người tiên phong trong công tác vận động quần chúng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân ngay tại địa phương.

Những tâm tư, tình cảm của người đứng đầu các tôn giáo, những chia sẻ của đồng bào giáo dân, đặc biệt là tinh thần đoàn kết lương - giáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy những mô hình “dân vận khéo” của lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện vừa qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với công tác dân vận của các cấp, các ngành tạo nên tính đa dạng về mô hình, phong phú về hình thức, biện pháp, để tiến hành tốt quan điểm, chủ trương công tác dân vận của Đảng bộ, chính quyền và MTTQ các cấp. Bảo đảm cho công tác dân vận thực sự là một mặt công tác lãnh đạo của Đảng bộ, cơ sở quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng tỉnh Đồng Nai giàu mạnh về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững vàng về quốc phòng - an ninh. Đồng thời không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh chống quan điểm sai trái, xuyên tạc phủ nhận thành quả cách mạng, âm mưu, thủ đoạn chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân của các thế lực thù địch.

Nguyễn Hữu Thủy

Tin xem nhiều