Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn và quả ngọt

09:03, 11/03/2019

Trong 5 năm qua (2014-2019), Hội Văn học - nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai không chỉ thu hút, tập hợp hội viên, mà còn góp phần ý nghĩa vào kết quả đáng ghi nhận trong sáng tạo văn học - nghệ thuật.

[links()]Trong 5 năm qua (2014-2019), với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, Hội Văn học - nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai không chỉ thu hút, tập hợp hội viên, mà còn góp phần ý nghĩa vào kết quả đáng ghi nhận trong sáng tạo văn học - nghệ thuật.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Văn nghệ sĩ tại buổi gặp gỡ đầu Xuân Kỷ Hợi năm 2019
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Văn nghệ sĩ tại buổi gặp gỡ đầu Xuân Kỷ Hợi năm 2019

Kết quả đó không chỉ là những giải thưởng cao ở cấp quốc gia, khu vực mà còn là sự chuyển biến trong hoạt động sáng tác VHNT, quảng bá tác phẩm… Đặc biệt, Hội VHNT Đồng Nai đã được văn nghệ sĩ đặt niềm tin, trở thành mái nhà chung, là nơi những người làm nghệ thuật cùng tụ hội.

* Mái nhà chung của văn nghệ sĩ

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Kiều Tân (ngụ huyện Trảng Bom) cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã tổ chức nhiều trại sáng tác nhằm tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ tiếp cận thực tế ở nhiều địa phương, địa điểm để thâm nhập thực tế tìm kiếm tư liệu sáng tác. Nhất là ở những nơi nếu đi với tính chất cá nhân sẽ rất khó tiếp cận như: các công ty, xí nghiệp; phòng khám, phòng mổ của bệnh viện; khu vực diễn tập bắn đạn thật của quân đội; các sự kiện, lễ kỷ niệm lớn của tỉnh, đất nước diễn ra trên địa bàn Đồng Nai. Trong mỗi chuyến đi đó, anh em văn nghệ sĩ ở các ban chuyên ngành đều tham gia rất tích cực.

Trong 2 ngày 13 và 14-3, tại hội trường Tỉnh ủy sẽ diễn ra Đại hội Hội VHNT Đồng Nai lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. Đại hội sẽ đánh giá hoạt động của Hội VHNT Đồng Nai trong nhiệm kỳ vừa qua, đề ra phương hướng hoạt động cho 5 năm tới. Đồng thời, đại hội tiến hành bầu Ban Chấp hành Hội VHNT Đồng Nai nhiệm kỳ mới; khen thưởng các cá nhân, tập thể đóng góp tích cực cho hoạt động VHNT tỉnh trong thời gian qua.

Trong nhiệm kỳ, Hội VHNT Đồng Nai đã tổ chức 48 chuyến đi thực tế, trại sáng tác VHNT. Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai Nguyễn Khánh Hòa, Hội thực hiện 3 cuộc tọa đàm, 5 hội thảo và 24 lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn cho hội viên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, chuyên môn sáng tác của các hội viên.

Nhạc sĩ Mai Duy Đức (hội viên Ban Âm nhạc, Hội VHNT Đồng Nai) cho biết: “Kiến thức có được từ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Hội VHNT Đồng Nai tổ chức đã giúp tôi nâng cao được chuyên môn của mình. Sau khi tham gia trại sáng tác, tác phẩm của tôi còn được các hội viên khác góp ý một cách chân thành”.

Cùng với việc khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo, Hội VHNT Đồng Nai còn tiếp sức, hỗ trợ kinh phí cho hội viên đầu tư, xuất bản tác phẩm; tổ chức các cuộc thi để kích thích sự sáng tạo của hội viên. Từ năm 2014 đến nay đã có 230 lượt hội viên được hỗ trợ đầu tư, xuất bản tác phẩm. Hằng năm, Hội phối hợp tổ chức 10 cuộc thi sáng tác về văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, mỹ thuật...  Những tác giả đoạt giải cao qua các cuộc thi đều được khen thưởng kịp thời với nghi thức trang trọng.

Đặc biệt, tác phẩm của hội viên còn được quảng bá, giới thiệu bằng nhiều hình thức. Trong nhiệm kỳ qua, Hội VHNT Đồng Nai đã tổ chức 44 sự kiện, chương trình nghệ thuật, triển lãm, quảng bá tác phẩm; đồng thời xuất bản 29 tuyển tập VHNT. Riêng trang thông tin điện tử của Hội được đưa vào hoạt động từ tháng 4-2017 đã đăng tải hơn 1.500 tác phẩm VHNT, tin tức hoạt động của Hội.

* Mùa quả ngọt

Những giải thưởng nổi bật mà văn nghệ sĩ của Hội VHNT Đồng Nai  đoạt được trong những năm qua được đánh giá là “quý hơn vàng”. Trong đó, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp (ngụ TX.Long Khánh) đoạt giải A duy nhất Giải thưởng VHNT năm 2018 do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao tặng cho nghệ sĩ thuộc Hội địa phương với tác phẩm ảnh Chung sức.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TP.Hồ Chí Minh đánh giá: “Hội VHNT Đồng Nai là một trong số ít Hội địa phương hoạt động sôi nổi, giàu thành tích, là đơn vị mạnh trong hoạt động VHNT cả nước”.

Nhiếp ảnh gia Trần Hữu Cường (ngụ TP.Biên Hòa) đoạt giải C cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức với bộ ảnh Làm theo lời Bác. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng (TX.Long Khánh) đoạt huy chương vàng đề tài Cuộc sống đời thường trong cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tổ chức tại Việt Nam năm 2017 với tác phẩm Từ tâm.

Về âm nhạc, năm 2017 nhạc sĩ Trần Viết Bính (ngụ TP.Biên Hòa) đã được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng nhà nước về VHNT.  Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn đoạt giải B giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2017 với ca khúc Câu hát tiễn chồng. Mới đây, nhạc sĩ Điểu Được (người dân tộc Chơro, ngụ huyện Định Quán) đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018 do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức với ca khúc Điện sáng về làng Chơro…

Ở thể loại sân khấu, vở cải lương Bão táp một vương triều của tác giả Đăng Minh do NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai làm đạo diễn là một trong 6 vở được trao huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2018 diễn ra tại tỉnh Long An. Đặc biệt, năm 2016, NSƯT Ngân Vương vinh dự nhận danh hiệu NSND do Chủ tịch nước trao tặng sau 39 năm gắn bó với cải lương.

Hay ở bộ môn mỹ thuật, họa sĩ Phạm Công Hoàng, Trưởng ban Mỹ thuật Hội VHNT Đồng Nai được trao đoạt giải khuyến khích tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2015 với tác phẩm gò nhôm Dòng đời lặng trôi. Tiếp đó, năm 2016, tác phẩm Nỗi buồn làng biển (gò kim loại và gốm) của ông đoạt giải C triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng. Riêng họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng đoạt giải khuyến khích tại triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Đông Nam bộ năm 2015 do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức với tác phẩm Những cảm xúc đồng điệu.

Từ hoạt động phối hợp bồi dưỡng, nâng cao khả năng sáng tác VHNT cho học sinh, sinh viên, người yêu VHNT trong tỉnh, Hội đã phát hiện và giới thiệu thêm những nhân tố mới đạt tiêu chuẩn chuyên môn, xem xét kết nạp vào Hội. Trong đó đã kết nạp được 66 hội viên, tăng hơn 30% so với tổng số hội viên đầu nhiệm kỳ là 211 người. Điểm đáng chú ý là hội viên trẻ dưới 35 tuổi có đến 17 người. Đây là nỗ lực rất lớn của Hội trong việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng nghệ thuật trẻ.

Nhà thơ Huỳnh Ngọc Tuyết Cương (25 tuổi, chuyên viên văn phòng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết: “Khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường tôi đã được Hội VHNT Đồng Nai tạo điều kiện cho tham gia sinh hoạt chuyên môn, được bồi dưỡng nâng cao năng lực sáng tác. Năm 2018, tôi chính thức trở thành hội viên của Hội. Điều này làm tôi rất vui”.

* Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Nguyễn Đình Quốc Văn
(Trưởng ban Nhiếp ảnh, Hội VHNT Đồng Nai):

Trong thời gian tới, Ban Nhiếp ảnh rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để hội viên Ban Nhiếp ảnh có cơ hội quảng bá tác phẩm đến công chúng thông qua các kỳ lễ hội, các sự kiện văn hóa…

Đồng thời, Ban Nhiếp ảnh cũng rất mong được tạo điều kiện để dễ dàng tham gia tác nghiệp tại các sự kiện được tổ chức trong tỉnh.

* Lê Phan Hiếu Anh (sinh viên Trường đại học Văn hóa
TP.Hồ Chí Minh, hội viên Hội VHNT Đồng Nai):

Tôi mong muốn Hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện bồi dưỡng kiến thức nhằm giúp những cây bút trẻ có cơ hội cọ sát, nâng cao kỹ thuật sáng tác để các tác phẩm nghệ thuật ngày một hoàn thiện.

Hội cũng cần liên tục tổ chức các trại sáng tác nhằm giúp tác giả trẻ trải nghiệm thực tế cuộc sống, từ đó thêm nguồn cảm hứng sáng tác, cho ra đời những tác phẩm có chất lượng.

Võ Tuyên (ghi)

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều